For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

[Road Test] Volvo XC40 สปอร์ต ไฮเทค กับคุณภาพการขับขี่และระบบความปลอดภัยระดับท็อป

5 / 5

Overview Of Car

เอสยูวีน้องเล็กสุดจากแบรนด์สวีเดนที่โดดเด่นไม่แพ้พี่ๆ ทั้งด้านดีไซน์ เทคโนโลยี ความหรูหรา ความปลอดภัย และการขับขี่ รางวัล What Car? Car Of The Year 2018 การันตีว่านี่คือที่สุดในคลาสตัวจริง
ราคาเริ่มต้น 2,090,000 บาท

Body Style:SUV
Description:Compact SUV 5 ที่นั่ง
Engine:เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ
Fuel Consumption:12.5 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน)
Fuel Type:เบนซิน
Make:Volvo
Max Power:252 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที
Max Torque:350 นิวตันเมตร ที่ 1,800-4,800 รอบต่อนาที
Model:Volvo XC40 T5 AWD R-Design
Price Guide:2,390,000 บาท
Release Date:กันยายน 2018
0-100 km/h:230 กม./ชม.
Transmission:อัตโนมัติ 8 สปีด
Like

จุดเด่น

  • รูปลักษณ์สปอร์ตทันสมัย รูปทรงรถเป็นแบบเอสยูวีดั้งเดิม ภายในจึงโปร่งสบาย
  • ขนาดตัวใหญ่โต พื้นที่ภายในกว้างขวาง ทัศนวิสัยการขับขี่ดี
  • อุปรณ์ความปลอดภัยครบครันเหนือกว่าทุกคู่แข่ง
  • การตกแต่งภายในให้ความรู้สึกหรูหราพรีเมี่ยม ใช้วัสดุคุณภาพสูง 
  • เทคโนโลยีช่วยขับช่วยอำนวยความสะดวกได้มาก ใช้งานได้จริง
  • เครื่องยนต์ทรงพลัง อัตราเร่งรุนแรงมาก ขับสนุก คล่องแคล่ว 
  • มีความอเนกประสงค์และการใช้งานจริงที่ยอดเยี่ยม ช่องเก็บของเยอะ
Dislike

จุดด้อย

  • การไม่มีปุ่มหมุนสำหรับควบคุมระบบสาระบันเทิง ทำให้การใช้งานขณะขับรถค่อนข้างลำบาก ต้องละสายตาไปมองบ่อยครั้ง
  • เครื่องปรับอากาศแบบระบบสัมผัสใช้งานจริงไม่ค่อยสะดวกเท่าไร
  • ไม่ใช่รถที่ประหยัด

           ตลาดพรีเมี่ยมเอสยูวีขนาดเล็กกำลังเบ่งบานเต็มที่ ความนิยมชมชอบในรถประเภทนี้มาจากลักษณะทางกายภาพที่มีความสูงมากกว่ารถซีดานทั่วไป มีความอเนกประสงค์ที่สามารถเก็บของหรือบรรจุคนได้มากกว่า ลุยอุปสรรคได้มากกว่ารถเตี้ย ขนาดตัวที่กะทัดรัดเหมาะกับชีวิตในเมือง และราคาค่าตัวที่ไม่สูงจนเกินไป ขณะเดียวกันความพรีเมี่ยมหรูหราก็ถูกถ่ายทอดมาจากรถยนต์นั่งราคาแพง ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกไม่แตกต่างหากจะผละจากรถเก๋งเดิมๆ มาเล่นรถยกสูงที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมมากกว่า

            Volvo XC40 เป็นผลผลิตล่าสุดจากแบรนด์สวีเดนที่ลงมาร่วมศึกในกลุ่มรถ Luxury Compact SUV ที่มีคู่แข่งสำคัญอย่าง BMW X1, Mercedes GLA และ Audi Q3 ลอยลำนำหน้าอยู่ก่อนแล้ว การมาทีหลังต้องสร้างเซอร์ไพรส์ให้สะดุ้งไปทั้งวงการซึ่ง XC40 นี้ก็ไม่ธรรมดาเพราะกวาดรางวัลมาเพียบรวมถึง Car of The Year ประจำปี 2018 ของเราด้วย นั่นคือเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่ารถคันนี้ไม่ธรรมดา จากที่เราได้สัมผัสมันโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์หน้า เทคโนโลยี รวมถึงระบบความปลอดภัยที่เป็นเครื่องหมายการค้าของ Volvo มาช้านาน

            วันนี้เราอยู่กับ XC40 T5 R-Design รุ่นท็อปสุดที่มีขายในเมืองไทย ราคาค่าตัว 2.39 ล้านบาท น้องเล็กคันนี้มาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกแบบสปอร์ตพร้อมออปชั่นที่จัดเต็มและเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุด แน่นอนว่าเจ้านี่เป็นสปอร์ตเอสยูวีอย่างไม่ต้องสงสัยซึ่งน่าจะมอบความสะใจได้เป็นอย่างดีเมื่อกระทืบคันเร่ง

Designed to Break the Norms

            นับตั้งแต่ XC90 เปิดตัว ดีไซน์ของรถ Volvo ยุคใหม่สลัดภาพรถของคนมีอายุไปจนหมดสิ้น เช่นเดียวกับ XC40 ที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ด้วยเส้นสายตัวรถที่ทันสมัยและยังดูแข็งแกร่งบึกบึนไปพร้อมกัน ไฟ Daytime Running Light ทรงค้อนเทพเจ้าธอร์มองก็รู้ทันทีว่าคือรถ Volvo เท่แบบไม่มีใครเหมือน รุ่น R-Design มาพร้อมของแต่งหล่อๆ หลายรายการ อาทิ กระจังหน้าสีดำ กระจกมองข้างสีดำ สปอยเลอร์สีดำ หลังคาสีดำ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว หุ้มยาง Pirelli P-ZERO ขนาด 235/50R19 ทั้งสี่ล้อ และท่อไอเสียคู่

            ดูในรูปคุณอาจคิดว่ารถคันนี้เล็ก แต่แท้จริงแล้ว XC40 สูงใหญ่และก็หนักพอตัว มันมีความยาวถึง 4,425 มม. กว้าง 1,863 มม. (ไม่รวมกระจกมองข้าง) สูง 1,652 มม. ระยะฐานล้อ 2,702 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 211 มม. ความจุถังเชื้อเพลิง 54 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,692 กิโลกรัม รูปทรงของรถดูเป็นเอสยูวีแบบดังเดิมมากกว่าพวกรถยุคใหม่ที่ชอบทำหลังคาท้ายลาดให้ดูสปอร์ต ดังนั้นเมื่อคุณเข้าไปนั่งข้างในจะรู้สึกถึงความโปร่งสบายไม่ว่าจะนั่งตำแหน่งใดก็ตาม

            เมื่อเปิดประตูเข้ามานั่งหลังพวงมาลัย คุณจะรู้สึกว่าตำแหน่งนั่งขับอยู่สูงเหมือนนั่งรถกระบะ ส่งผลให้ทัศนวิสัยรอบคันดีมาก มุมมองด้านหน้ากว้างไกล เสาหน้าไม่บังสายตา มุมมองผ่านไหล่ไปกระจกหลังดีเยี่ยม ถ้าหมอนรองศีรษะบังก็กดสั่งให้มันพับลงได้ เบาะและพวงมาลัยปรับไฟฟ้าทำให้หาตำแหน่งที่ขับถนัดได้ง่าย เบาะขนาดใหญ่ให้การองรับที่ดี นั่งสบาย และมีตัวดันหลังปรับไฟฟ้าเพื่อความผ่อนคลาย

            เรื่องวัสดุและคุณภาพการผลิตนั้นไม่เสียชื่อตรา Volvo ละเอียดประณีตทุกตารางนิ้ว แดชบอร์ดออกแบบเน้นความสปอร์ตเอาใจวัยรุ่น ผสานบรรยากาศที่หรูหราพรีเมี่ยมในสไตล์สแกนดิเนเวียของห้องโดยสารอย่างลงตัว มีหลังคาพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่เอาใจสายโรแมนติก

            กลางแดชบอร์ดเป็นจอระบบ Sensus Connect ขนาด 9 นิ้ว จอนี้เป็นดั่งศูนย์กลางในการควบคุมรถ ฟังก์ชั่นทุกอย่างทั้งเครื่องปรับอากาศ แผนที่นำทาง เครื่องเสียง แอพพลิเคชั่น ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยขับ เปิด-ปิดได้จากหน้าจอนี้ ใช้งานแรกๆ เหมือนได้มือถือเครื่องใหม่ ต้องใช้เวลาศึกษาและทำความเข้าใจพอสมควร พอเริ่มคล่องจะพบว่ามันสะดวกสบายมาก รวมทุกอย่างไว้ที่เดียว แต่จะดีกว่านี้ถ้ามีปุ่มควบคุมภายนอกมาให้ เพราะการเข้าถึงเมนูต่างๆ ต้องใช้การกดๆ จิ้มๆ อย่างเดียว บางทีขับรถอยู่อาจจะใช้งานไม่ถนัด เรื่องความลื่นไหลและความสวยงามไม่มีอะไรให้ต้องติ XC40 ของเรายังติดตั้งระบบเสียง Harman Kardon ลำโพง 13 ตัวและซับวูฟเฟอร์มาเป็นมาตรฐาน รับประกันความกระหึ่มในคุณภาพเสียงระดับเวิล์ดคลาส

            XC40 มาพร้อมกับพื้นที่ที่กว้างขวางทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง คุณจะนั่งได้อย่างสบายใจในทุกตำแหน่ง เบาะหลังตัวกลางดึงลงมาเป็นที่วางแก้วได้ นอกจากนี้ XC40 ยังเป็นรถที่คำนึงถึงความอเนกประสงค์ภายในห้องโดยสารเป็นที่สุด คุณจะพบช่องเก็บของมากมายรอบทั้งคัน และแต่ละช่องก็ถูกคิดมาอย่างรอบคอบเพื่อการใช้งานที่ไร้ซึ่งปัญหา ห้องเก็บสัมภาระท้ายมีขนาดที่ดี จุของได้เพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน พื้นห้องที่เกือบเรียบเสมอขอบกันชนทำให้ยกของขึ้น-ลงได้อย่าง เบาะหลังพับแยกแบบ 60/40  เพิ่มพื้นที่บรรทุกได้อีกมาก แถมพับแล้วยังราบเสมอกันทั้งหมดด้วย

            หน้าปัดดิจิตอลแบบ TFT ขนาด 12.3 นิ้วเบื้องหน้าผู้ขับมีความคมชัดสูงและแสดงข้อมูลการขับขี่ได้ครบถ้วน หากเปลี่ยนโหมดการขับขี่จอนี้ก็จะเปลี่ยนหน้าตาตามไปด้วย พวงมาลัยเป็นทรงสปอร์ตหนานุ่มจับกระชับเข้ามือ มีปุ่มควบคุมจอหน้าปัดที่ก้านด้านขวา ด้านซ้ายเป็นปุ่มควบคุมระบบ Pilot Assist สุดล้ำแบบที่พวกพี่ๆ รุ่นใหญ่มีกัน หลังพวงมาลัยมีแพดเดิลชิฟท์ให้ใช้เล่นเกียร์  

การขับขี่

            XC40 T5 เป็นรุ่นที่มีพละกำลังมากสุด ลองคิดดูว่าเอสยูวีขนาดเล็กที่พกม้ามา 252 ตัวจะเร็วแรงแค่ไหน ภายใต้หน้าตาที่ดูเป็นมิตรนี้ซ่อนขุมกำลังระดับที่สปอร์ตซีดานบางรุ่นต้องอาย เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร แรงบิด 350 นิวตันเมตร พ่วงเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด สามารถจะดึงคุณให้หลังติดเบาะได้ในจังหวะเพียงชั่วครู่เมื่อกระทืบเท้าลงบนแป้นคันเร่ง เราได้ลองขับทั้งในเมืองและนอกเมืองพบว่าเจ้าเอสยูวีเล็กคันนี้ร้อนแรงเกินหน้าเกินตามากจริงๆ

            การขับในเมืองให้ความกระฉับกระเฉงว่องไว สามารถลัดเลาะไปบนการจราจรที่หนาแน่นได้อย่างคล่องตัว หรือจะเป็นการเร่งออกจากแยกไฟแดงก็ตอบสนองได้รวดเร็ว เกียร์มีความนุ่มนวลไร้รอยต่อ พวงมาลัยแม่นยำและเฉียบคมที่ย่านความเร็วต่ำ ประกอบกับช่วงล่างที่ดูดซับแรงสะเทือนได้น่าประทับใจ ทำให้การควบ XC40 ในเมืองไม่รู้สึกน่าเบื่อแต่อย่างใด ประกอบกับขนาดตัวที่กะทัดรัดทำให้การจอดรถตามสถานที่ต่างๆ เป็นเรื่องง่าย ยิ่งมีฟังก์ชั่นช่วยจอดและกล้องรอบคันด้วยแล้วยิ่งสะดวกสบายเข้าไปอีก

            สมรรถนะที่แท้จริงถูกเปิดเผยเมื่อเคลื่อนตัวบนทางหลวงมุ่งหน้าสู่ต่างจังหวัด เครื่อง 2.0 ลิตร 252 แรงม้า สำแดงเดชออกมาให้เราเห็นเป็นขวัญตา นี่คือรถที่แรงที่สุดในคลาส Compact SUV เลยก็ว่าได้ แค่ขับโหมด Comfort ก็ให้ความสนุกตื่นเต้นชุดใหญ่แล้ว การเร่งจากจุดหยุดนิ่งสู่ความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ในชั่วครู่เท่านั้น เกียร์ส่งต่อกำลังด้วยความนุ่มนวลบนอัตราทดที่ชิดกัน เมื่อคิ๊กดาวน์เกียร์จะลดลงหนึ่งจังหวะพร้อมรอบเครื่องดีดขึ้นสูงและแรงดึงสำหรับการเร่งแซง กระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นด้วยความนุ่มนวลไม่ตะกุกตะกักเลย ขณะที่การใช้แพดเดิลชิฟท์มีการหน่วงเล็กๆ แต่ไม่ทำให้รู้สึกเสียอารมณ์

            ที่ความเร็วสูง XC40 เคลื่อนที่ด้วยความนิ่งสงบ รถมีอาการโคลงตัวเล็กน้อยเมื่อวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ ช่วงล่างปรับเซ็ตมากลางๆ ไม่แข็งไม่นุ่มแต่มอบความมั่นใจได้ดียามใช้ความเร็ว เกาะถนนดี การควบคุมตัวถังไม่มีการโยนมากนักเมื่อเข้าโค้ง พวงมาลัยจากที่เบาหวิวเมื่อขับช้าๆ ตอนนี้เปลี่ยนมาหนักแน่นมั่นคงขึ้นแต่ยังมีความเป็นธรรมชาติ ระยะฟรีเหมาะสมทำให้เข้าโค้งได้แบบเนียนๆ หน้ารถเที่ยงตรงกับทิศทางที่หักพวงมาลัย ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายแม้จะใช้ความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง

  

            แป้นเบรกตอบสนองอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถกะน้ำหนักการเหยียบได้ง่าย ไม่ต้องเหยียบลึกรถก็เริ่มหน่วง เบรกหนึบไว้ใจได้ หยุดรถจากความเร็วสูงได้อยู่หมัด การป้องกันเสียงรบกวนอยู่ในระดับที่ดี เสียงลมเริ่มมีให้ได้ยินเบาๆ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. แต่เสียงยางบดถนนดังตลอดตั้งแต่ความเร็ว 80 กม./ชม. ขึ้นมา

            เราลองขับในโหมด Dynamic พบว่าการตอบสนองของรถดีขึ้นเล็กน้อย คันเร่งไวขึ้น เครื่องยนต์และเกียร์จะปรับการทำงานในรอบที่สูงขึ้นเพื่อรีดสมรรถนะที่ดีที่สุดออกมา เกียร์จะลากรอบยาวขึ้น ขณะที่โหมด Eco จะเน้นความประหยัดเป็นหลักเพราะฉะนั้นเกียร์และเครื่องยนต์จะไม่แสดงความห้าวออกมาเลย การขับขี่จึงเป็นไปแบบเรียบๆ นุ่มนวลแบบรถอีโคคาร์

            XC40 มาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยขับขี่มามายที่พร้อมจะประเคนความสบายให้กับคุณเมื่อขับทางไกล และเพิ่มความปลอดภัยสูงสุดในทุกๆ การเดินทาง ระบบ Pilot Assist ให้ความสะดวกสบายอย่างมาก รถจะรักษาความเร็วตามที่เราตั้งไว้ คอยเร่งและเบรกเพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้คงที่อยู่ตลอด รวมถึงเลี้ยวโค้งให้เองโดยไม่หลุดออกนอกเลน คุณมีหน้าที่แค่จับพวงมาลัยไว้เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยล้นคัน อาทิ ระบบป้องกันการชน City Safety, ระบบเตือนมุมอับสายตา, ระบบเตือนยานพาหนะขณะถอยหลัง, ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจร, ระบบบังคับพวงมาลัยเพื่อหลบรถวิ่งสวนทาง เป็นต้น ถ้าพูดถึงความปลอดภัยแล้วไม่มีใครเกิน Volvo จริงๆ

สรุปความน่าใช้

            XC40 เป็นตัวแทนของ Volvo ที่สามารถต่อสู้กับคู่แข่งเยอรมันได้อย่างสูสี จุดเด่นก็คือความพรีเมี่ยมหรูหราที่ไม่ได้ด้อยกว่าพวกรุ่นพี่ รูปลักษณ์ที่ทันสมัย ภายในที่กว้างขวางและสะดวกสบายด้วยออปชั่นล้นๆ เทคโนโลยีช่วยขับและระบบความปลอดภัยเต็มคัน รุ่น T5 ที่เราทดสอบบอกได้ว่า Volvo ไม่ได้มองข้ามเรื่องสมรรถนะและความสนุกในการขับขี่เพราะมันแรงเอาเรื่อง การบังคับควบคุมก็ดีงาม ช่วงล่างหนึบแน่นแต่ไม่แข็งกระด้าง ทั้งหมดคือส่วนผสมที่ลงตัวที่น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งตอนนี้ Volvo จับทางถูกและทำรถให้ตอบโจทย์กับคนกลุ่มนี้ได้อย่างน่าปรบมือ

            ความสะดวดสบายและความปลอดภัยยังเป็นหัวใจสำคัญของ Volvo ทุกรุ่น ซึ่ง XC40 T5 อาจดูเป็นสปอร์ตคอมแพ็คเอสยูวีที่ร้อนแรงแต่มันยังมีเทคโนโลยีช่วยขับมากมายที่จะคอยแบ่งเบาภาระยามขับขี่ทางไกล เทคโนโลยีพวกนี้ยังฉลาดและสามารถปกป้องคุณและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับความอรรถประโยชน์ที่มากล้นทำให้รถคันนี้เป็นเพื่อนเดินทางในวันหยุดได้อย่างสบายๆ 

            ข้อสังเกตที่คุณต้องรู้ไว้คือ XC40 T5 ไม่ใช่รถที่ประหยัด จากความรู้สึกของเราเจ้านี่กินจุพอตัวเมื่อขับในเมือง ขับนอกเมืองก็กินน้อยลงมาหน่อย ทั้งนี้ ถ้าคุณซีเรียสเรื่องค่าน้ำมัน คุณอาจผิดหวังกับรถที่ดูแล้วน่าจะประหยัดคันนี้ แต่ถ้าคุณไม่แคร์ XC40 T5 ที่มีฝูงม้า 252 ตัวจะทำให้คุณพบกับประสบการณ์การขับขี่ขั้นสูงสุดที่แบรนด์สวีเดนรังสรรค์มาให้

Gallery

Video Review

Related Gallery


การให้คะแนน

Driving
85%
Engine & Trans
90%
Fuel Consumption
70%
Practicality
85%
Price and Features
95%
Design
90%
Saftey
100%
Summary

Volvo XC40 โดดเด่นทั้งสมรรถนะ คุณภาพการขับขี่ ความหรูหราพรีเมี่ยม ความกว้างขวาง อุปกรณ์ความปลอดภัยเพียบ เทคโนโลยีช่วงขับสุดไฮเทค กับราคาค่าตัวเท่านี้ จะหาให้คุ้มกว่านี้คงยาก

Top