For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

[Road Test] Volvo V60 T8 Inscription แรงสุดขั้ว เทคโนโลยีเหนือชั้น ครบครันเรื่องความปลอดภัย

5 / 5

Overview Of Car

เอสเตทหรูที่มาพร้อมกับขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด 407 แรงม้า แรงสุดขั้ว เทคโนโลยีเหนือชั้น ครบครันเรื่องความปลอดภัยตามมาตรฐานรถยนต์แบรนด์สวีเดน
ราคา 2,690,000 บาท

Body Style:Estate
Description:รถเอสเตท คลาส Compact Executive 5 ประตู 5 ที่นั่ง
Engine:เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบและซูเปอร์ชาร์จ + มอเตอร์ไฟฟ้า
Fuel Consumption:55.6 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน)
Fuel Type:เบนซิน
Make:Volvo
Max Power:407 แรงม้า (รวมทั้งระบบ)
Max Torque:640 นิวตันเมตร (รวมทั้งระบบ)
Model:Volvo V60 T8 Twin Engine AWD Inscription
Price Guide:2,690,000 บาท
Release Date:พฤศจิกายน 2019
0-100 km/h:4.6 วินาที
Transmission:เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อม Geartronic
Like

จุดเด่น

  • ขุมพลัง 407 แรงม้า แรงจริง อัตราเร่งโหดที่สุด
  • การขับขี่เฉียบคม ช่วงล่างหนึบและนุ่มนวล
  • ภายในตกแต่งประณีตหรูหรา 
  • อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
  • ประโยชน์ใช้สอยมากกว่ารถทรงซีดาน
  • อุปกรณ์ช่วยขับขี่และอุปกรณ์ความปลอดภัยระดับผู้นำในคลาส
Dislike

จุดด้อย

  • เบรกตอบสนองไม่เป็นธรรมชาติ
  • เครื่องยนต์ทำงานบ่อยครั้งเมื่อขับความเร็วสูง ทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น
  • หน้าจอสัมผัสกลางแดชบอร์ดใช้งานยากขณะขับรถ

           มองไปในตลาดรถหรูของเมืองไทยในตอนนี้ รถรูปทรงแวกอนหรือเอสเตทมีตัวเลือกอยู่น้อยมาก เหตุผลก็น่าจะเพราะว่ามันไม่ได้รับความนิยมเท่ารถเอสยูวี แม้ว่าจุดประสงค์ในการออกแบบจะคล้ายกันคือเน้นความอเนกประสงค์ ขนสัมภาระได้มาก แต่ที่ไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่ก็เพราะตำแหน่งนั่งขับที่ไม่ต่างจากรถซีดานปกติ ทั้งนี้ รถเอสเตทกลับได้ข้อดีของการใช้พื้นฐานการพัฒนามากจากรถซีดานนั่นก็คือความนุ่มนวล การควบคุมที่เฉียบคม รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดูเป็นรถครอบครัวมีระดับ

            เรากำลังพูดถึงรถเอสเตทรุ่นหนึ่งที่ทรงพลังไม่น้อยหน้าไปกว่ารถสปอร์ตตัวแรง นั่นก็คือ Volvo V60 T8 Inscription ด้วยพละกำลัง 407 แรงม้า จากขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดที่ยัดไส้มาทั้งเทอร์โบและซูเปอร์ชาร์จ มันคือรถเอสเตทเดิมๆ ที่แรงที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดเมืองไทยก็ว่าได้ ตัวเลขในใบสเปกคือเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 4.6 วินาที เร็วแรงแบบไม่น่าเชื่อว่ารถรูปทรงแบบจะทำได้ และที่สำคัญราคาค่าตัวน่ารักมากคือ 2.69 ล้านบาท

การขับขี่

            V60 T8 อาจหลอกล่อให้ผู้พบเห็นตายใจทั้งที่แท้จริงแล้วมันมีพิษสงร้ายแรงซ่อนอยู่ การขับขี่ปกติในเมืองเป็นไปอย่างที่รถหรูชั้นนำควรจะเป็น เครื่องยนต์นุ่มนวล การสลับการทำงานของระบบไฮบริดแทบไม่รู้สึก ช่วงล่างนุ่มและดูดซับแรงสะเทือนได้ดี รถเคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคง และประหยัดเชื้อเพลิงอย่างมาก เสียงรบกวนต่างๆ ถูกป้องกันไว้เป็นอย่างดี รวมๆ แล้วมันคือรถเอสเตทที่ขับง่าย ขับสบายทั้งชายและหญิง แบบนี้ใครๆ ก็ชอบ

            ที่กล่าวไปคือบุคลิกอันแสนสุภาพเรียบร้อยจากรถหรูสัญชาติสวีเดน แต่จะมีใครรู้ไหมว่าสภาพบุรุษคันนี้มีด้านมืดที่ร้ายกาจแอบแฝงอยู่ พละกำลัง 407 แรงม้า กับแรงบิด 640 นิวตันเมตร พร้อมจู่โจมคุณทันทีถ้าอยากลองของ เพียงแค่กระทืบคันเร่งจากความเร็ว 60 กม./ชม. เกียร์จะคิ๊กดาวน์ลง 1 จังหวะ พร้อมกับแรงดึงที่คุณต้องอึ่ง มันกระชากได้โหดมากจนไม่อยากจะเชื่อเลยว่านี่คือรถ Volvo ที่แสนนุ่มนวลคันเมื่อกี้ จังหวะเร่งนี้เครื่องยนต์และมอเตอร์จะทำงานร่วมกัน โดยเครื่องยนต์รับหน้าที่ในการสร้างกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าสร้างกำลังให้ล้อคู่หลัง

            ระบบส่งกำลังของ V60 T8 มีอัตราทด 8 สปีด มันทำหน้าที่ได้อย่างน่าชื่นชม นุ่มนวลในการขับขี่ปกติ และยังฉลาดในการปรับอัตราทดให้เหมาะสมกับสถานการณ์และโหมดการขับขี่ ในโหมด Hybrid การตอบสนองของรถกระฉับเฉงว่องไวดีมาก เร่งดีเมื่อต้องการ ทุกอย่างยังอยู่บนพื้นฐานความนุ่มนวล พอเปลี่ยนมาเป็นโหมด Power รู้ได้ทันทีว่าดุดันขึ้น เร่งได้กระชับฉับไวขึ้น แต่ละเกียร์ลากรอบสูงขึ้น ปลดปล่อยความเร้าใจได้เต็มพิกัดกว่าเดิม

            ในส่วนของการบังคับควบคุมถ้าขับทางตรงปกติก็ไม่มีปัญหาใดๆ แต่จะเริ่มรู้สึกว่าท้ายหนักๆ เวลาเข้าโค้งต่อเนื่อง การตอบสนองของช่วงล่างให้ความมั่นใจในการขับขี่ความเร็วสูงได้ดี รถนิ่ง เกาะถนน ไม่มีการส่ายหรือโคลงเคลงให้เห็น สามารถวิ่งเข้าโค้งกว้างได้อย่างมั่นใจ ตัวถังไม่โยนมาก แต่การโยกเปลี่ยนเลนไวๆ ยังไม่คล่องเท่าพวกรถซีดาน ด้านความนุ่ม หากเทียบกับรุ่นพี่อย่าง S90 ต้องยอมรับว่าเป็นรอง แต่ V60 ก็ยังนุ่มสบายในระดับที่ลูกค้าทั่วไปชื่นชอบ ซับแรงสะเทือนจากหลุมบ่อ และรอยปะรอยต่อบนถนนได้ดี การยุบและคืนตัวของโช๊คอัพตอบสนองได้ไว

            ระบบบังคับเลี้ยวของ V60 T8 ก็น่าชื่นชมไม่แพ้กัน ที่ความเร็วต่ำพวงมาลัยเบา ระยะฟรีมีพอเหมาะ หน้ารถตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้ไว พอใช้ความเร็วสูงขึ้นพวงมาลัยจะเริ่มหนืดมากขึ้น ส่งผลถึงความมั่นคงและมีการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติ

            ระบบเบรกของ V60 T8 เป็นแบบ brake by wire หลักการ

คือใช้แรงหน่วงจากมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยทำงานกับเบรกแบบปกติ ข้อดีคือไม่ว่าจะใช้น้ำหนักการเหยียบแป้นเบรกแตกต่างกันอย่างไร ความนุ่มนวลและประสิทธิภาพในการหน่วงความเร็วก็ยังใกล้เคียงกัน ฟังดูเหมือนดีแต่เอาเข้าจริงมันเป็นระบบเบรกที่คาดเดาได้ยากและไม่เป็นธรรมชาติ ปกติเราเหยียบแป้นเบรกหนักๆ เพื่อให้รถหยุดในระยะสั้นที่สุด แต่ V60 T8 อาจไม่เป็นแบบนั้นเพราะบางทีเหยียบหนักแต่รถกลับค่อยๆ ชะลอลดความเร็วลง มันนุ่มนวลก็จริงแต่บางทีเราต้องการให้เบรกมันตอบสนองไวกว่านี้

            การป้องเสียงรบกวนทำได้ดี เสียงลมเริ่มได้ยินตามขอบหน้าต่างเมื่อความเร็วเกิน 110 กม./ชม. ขึ้นไป เสียงยางค่อนข้างเงียบ ต้องเกิน 100 กม./ชม. ไปแล้วจึงจะเริ่มได้ยิน เสียงเครื่องเวลาทำงานรอบต่ำนั้นเงียบมากและแทบไม่สั่นสะเทือนเลย เสียงจะดังชัดตั้งแต่ 3,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป

            เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าของ V60 T8 ทำงานสลับกันอย่างนุ่มนวล ถ้าขับโหมด Hybrid ส่วนใหญ่แล้วรถจะใช้พลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์จะสตาร์ทบ้างบางจังหวะ แต่พอขับเกิน 110 กม./ชม. เครื่องยนต์ทำงานแทบจะตลอดเวลา ลักษณะแบบนี้มีข้อดีคือถ้าขับความเร็วไม่สูงโดยเฉพาะการใช้งานในเมืองรถจะให้ความประหยัดที่ดี แต่ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ ใช้ความเร็วเดินทาง 100 – 120 กม./ชม. ก็จะกินน้ำมันมากขึ้น ทั้งนี้ ในใบสเปกระบุว่าขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนได้ไกลสุด 49 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 55.6 กม./ลิตร

ความสบายระดับท็อป

            V60 มีพื้นฐานเดียวกับ S60 ดังนั้นเรื่องพื้นที่ภายในห้องโดยสารจึงใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม มันเป็นรถเอสเตทที่มอบความสบายได้ดีในทุกที่นั่ง พื้นที่เบาะหน้ามีพอให้คนตัวสูง 180 ซม. นั่งโดยไม่อึดอัด เบาะหลังก็เช่นเดียวกัน ด้านตำแหน้งนั่งขับเหมือนกับ S60 เป๊ะเลย คุณจะถูกโอบล้อมด้วยแดชบอร์ด คอนโซลกลาง และแผงประตูข้าง อาจจะรูสึกไม่ค่อยโปรงแต่ยังนั่งสบาย ทัศนวิสัยรอบคันดีเยี่ยม เสา A-pillar ค่อนข้างหนา อาจจะบังการมองตรงมุมรถบ้างบางครั้ง การมีหลังคากระจกขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มความหรูและความโปร่งสบายในห้องโดยสารมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับพื้นที่เหนือศีรษะที่ถูกลดทอนลงไป

            ระดับตกแต่ง Inscription เน้นความพรีเมียมหรูหราเป็นหัวใจสำคัญ เรื่องความประณีตของงานประกอบและคุณภาพของวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในห้องโดยสารใช้ไม่มีอะไรให้ตำหนิ เบาะนั่งหุ้มหนังคุณภาพดี แดชบอร์ดตกแต่งด้วยลาย Drift Wood Decor แผงประตูและที่พักขนกลางเป็นวัสดุสัมผัสนุ่ม ทุกอย่างแสดงถึงความพรีเมียมในแบบสวีเดน

            เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่งและตัวดันหลัง 4 ทิศทาง ตัวเบาะมีความนุ่ม ใหญ่ นั่งสบาย ทั้งยังโอบกระชับลำตัวได้ดี พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง ขึ้น-ลง-เข้า-ออก มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและปุ่มควบคุมการทำงานของฟังก์ชั่น Adaptive Cruise Control และ Pilot Assist จอหน้าปัดดิจิตอลความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว แบบจอด้าน ช่วยลดแสงสะท้อนได้ระดับหนึ่ง ภาพคมชัด กราฟิกสวยงาม

            ความไฮเทคของ V60 T8 รวมอยู่ในหน้าจอสัมผัสแนวตั้งกลางแดชบอร์ดขนาด 9.0 นิ้ว จอนี้รวบรวมการปรับตั้งค่าเกือบทุกอย่างของรถยนต์เอาไว้ ตั้งแต่เครื่องปรับอากาศ ระบบความบันเทิง ไปจดถึงระบบช่วยขับขี่ และระบบความปลอดภัยต่างๆ เป็นจอความละเอียดสูง การทำงานไหลลื่น กราฟิกสวยงาม แต่ไอคอนต่างๆ ดูเล็ก รายละเอียดเยอะ เมนูซับซ้อน คือใช้งานไม่ค่อยสะดวกขณะกำลังขับรถ แต่ไฮไลท์เด็ดคือระบบเสียง Harman Kardon 600 วัตต์ ลำโพง 14 ตัว ให้เสียงกระหึ่มสะใจพร้อมกับคุณภาพเสียงที่ไม่ต้องไปอัพเกรดอะไรเพิ่มแล้ว

            V60 มาพร้อมห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ ใส่ของได้เยอะมาก พื้นห้องราบเสมอขอบกันชนหลังทำให้ขนถ่ายสัมภาระได้อย่างสะดวก เบาะหลังพับแยกได้แบบ 60/40 ช่วยเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้อีกมาก แถมพับลงแล้วจะราบเป็นพื้นเดียวกันด้วย สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นแฮนด์ฟรีเปิด-ปิดอัตโนมัติเพียงสอดเท้าไปใต้กันชนหลัง

ขับขี่อย่างปลอดภัย

            พูดถึงความปลอดภัย เรายกให้รถ Volvo ยืนหนึ่งในด้านนี้ V60 T8 ของเราใส่ระบบช่วยขับขี่มาเต็มพิกัด ไฮไลท์คือระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Pilot Assist รถจะรักษาระยะห่างจากคันหน้าพร้อมกับควบคุมให้อยู่กึ่งกลางเลนและเลี้ยวเข้าโค้งให้โดยอัตโนมัติ เมื่อรถข้างหน้าเบรกรถเราจะเบรกตามอย่างนุ่มนวล ระบบจะทำงานได้ดีบนถนนที่มีเส้นจราจรชัดเจน และทำงานได้แม้จะใช้ความเร็วสูงโดยมีข้อแม้ว่ามือต้องจับพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา

            นอกจากนี้ V60 T8 ยังมาพร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัยเชิงป้องกันอีกนับสิบรายการ อาทิเช่น ระบบเบรกฉุกเฉินพร้อมฟังก์ชั่นหักหลบอัตโนมัติ ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบสั่นเตือนบนพวงมาลัยเมื่อวิ่งออกนอกเลน ระบบไฟสูงอัตโนมัติพร้อมปรับมุมส่องสว่างไม่ให้รบกวนรถที่สวนมา กล้องมองภาพ 360 องศา และระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติทั้งซองข้างและซองลึก เป็นต้น เรียกว่าเยอะที่สุดในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท

สรุปความน่าใช้

            รูปลักษณ์ภายนอกอันแสนเรียบร้อย ดูหรูหราภูมิฐานและมีเอกลักษณ์ในแบบสวีเดน ใครจะเชื่อว่าแท้จริงแล้วเจ้าเอสเตทคันนี้สามารถไล่ขย้ำรถสปอร์ตรูปลักษณ์สวยบาดใจได้ง่ายๆ ขุมพลัง 407 แรงม้า แรงบิด 640 นิตันเมตร เร็วแรงจริงๆ ไม่ได้โม้ ทั้งยังมาพร้อมกับช่วงล่างที่นุ่มนวลแต่หนึบและตอบสนองได้ดี รวมถึงพวงมาลัยที่เฉียบคมแม่นยำ V60 T8 สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับเราเป็นอย่างมาก คุณจะมองว่ารถเอสเตทคันนี้เป็นรถพ่อบ้านเฉิ่มๆ ไม่ได้อีกต่อไป

            เมื่อพูดถึงคู่แข่ง ตอนนี้คุณมีแค่ Audi A4 Avant รายเดียว เมื่อเทียบกับเจ้า V60 T8 คันนี้แล้ว รถจากสวีเดนได้เปรียบในหลายมุม ได้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันกว่า ระบบความปลอดภัยดีกว่า อัตราเร่งทางตรงดีกว่า แถมเป็นรถเสียบปลั๊ก วิ่งโหมดไฟฟ้าล้วนได้นิดหน่อย ไม่ปล่อยมลพิษ ประหยัดน้ำมันด้วย และที่สำคัญราคาค่าตัวที่ถูกกว่าหลายแสน ลองพิจารณาดูว่าใครคุ้มค่ากว่ากัน สำหรับเรา ตำแหน่งรถเอสเตทที่ดีที่สุดกำลังเอียงไปทาง V60 T8 Inscription

Gallery


การให้คะแนน

Driving
90%
Engine & Trans
90%
Fuel Consumption
80%
Practicality
90%
Price and Features
100%
Design
90%
Saftey
100%
Summary

Volvo V60 T8 Inscription เป็นรถเอสเตทพลังสูง แรงม้าพอๆ กับรถสปอร์ตตัวแรง อัตราเร่งสุดโหด การขับขี่ให้ความมั่นใจได้ดี พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันที่สุด

Top