For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

Road Test – Porsche 718 Cayman คล่องแคล่ว กะทัดรัด ขับดีไม่แพ้รุ่นใหญ่

5 / 5

Overview Of Car

คูเป้เครื่อง 4 สูบวางกลาง กระตุ้นทุกความเร้าใจด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ขับขี่ง่าย การควบคุมเฉียบคม ช่วงล่างหนึบแน่นให้อารมณ์สปอร์ต นี่คือคู่หูที่เหมาะกับนักขับตัวจริง
ราคา 6,600,000 บาท

Body Style:Coupe
Description:2 ประตู 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางกลาง
Engine:เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ
Fuel Consumption:14.49 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน)
Fuel Type:เบนซิน
Make:Porsche
Max Power:300 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
Max Torque:380 นิวตันเมตร ที่ 1,950-4,500 รอบต่อนาที
Model:718 Cayman
Price Guide:6,600,000 บาท
0-100 km/h:4.9 วินาที
Transmission:เกียร์ อัตโนมัติ PDK 7 สปีด
Like

จุดเด่น

  • เครื่องยนต์ทรงพลัง อัตราเร่งจัดจ้าน
  • เกียร์นุ่มนวล ตอบสนองเร็วเมื่อขับแบบสปอร์ต
  • ระบบบังคับเลี้ยวเฉียบคมและแม่นยำ
  • กันสะเทือนแบบสปอร์ตแต่ยังดูดซับแรงสะเทือนได้ดี ไม่แข็งจนเกินไป
  • มีห้องเก็บสัมภาระหน้าและหลัง
  • มี Sport Chrono Package เป็นมาตรฐาน ปรับโหมดขับขี่ได้ 4 แบบ
Dislike

จุดด้อย

  • ห้องโดยสารขนาดกะทัดรัด พื้นที่ไม่มาก เบาะอยู่ต่ำ คนตัวใหญ่นั่งลำบาก
  • อุปกรณ์ด้านความสะดวกสบายมีน้อย 
  • ทัศนวิสัยค่อนข้างจำกัดตามสไตล์รถสปอร์ต
  • หน้าจอระบบสาระบันเทิงค่อนข้างต่ำ
  • แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศเรียงกันเป็นพืด อาจสับสนในการใช้งาน

            คิดเหมือนกันมั้ยว่ารถสปอร์ตงามๆ สักคันสามารถทำให้คลั่งได้ทุกครั้งเมื่อกดคันเร่ง สำหรับคนที่ชื่นชอบความเร็วแบบเข้าเส้นแล้ว การเป็นเจ้าของรถสปอร์ตเปรียบเหมือนเป็นความฝันสูงสุด คุณอาจใช้เวลาทั้งวันนั่งจ้องมองมันอย่างไม่รู้สึกเบื่อ ซึ่งอาการแบบนี้แม้แต่วิทยาศาสตร์ก็อธิบายไม่ได้ อันที่จริงรถสปอร์ตมีหลากหลายตัวถังแต่เรามองว่าคูเป้ 2 ประตูนี่แหละอมตะนิรันกาลที่สุดแล้วเพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรมันก็ยังคงน่าหลงใหลอยู่เสมอ

            สำหรับ Porsche แล้ว สปอร์ตคู้เป้ 2 ประตูที่ผู้คนขนานนามว่าเจ้าชายกบคือเครื่องหมายการค้าของแบรนด์  ตัวเลือกมีทั้งพี่ใหญ่ 911 และน้องเล็ก 718 Cayman ที่เราได้มาทดสอบในครั้งนี้ หากยังจำได้เราเคยทดสอบ 718 Boxster ไปแล้ว ทั้ง Cayman และ Boxster ใช้โครงสร้างตัวถังเดียวกัน ต่างกันที่หลังคาเท่านั้น หาก Boxster ได้ 5 ดาว เราว่า Cayman ก็น่าจะทำได้เช่นกัน

            ขุมพลังที่คอยขับเคลื่อน 718 Cayman คือเครื่องยนต์ 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า แรงบิด 380 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ PDK 7 สปีด นี่คือเครื่องยนต์ที่ไว้ใจได้ในเรื่องประสิทธิภาพความแรง การตอบสนอง และอัตราเร่ง เมื่อมาประทับอยู่ในเรือนร่างของสปอร์ตคูเป้ 2 ประตู มันจึงดูเข้าขากันเป็นอย่างดี 

การขับขี่

            ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที ไม่ต้องห่วงเลยว่าคูเป้คันนี้จะทำให้คุณผิดหวังเมื่อกระทืบเท้าลงบนแป้นคันเร่ง 718 Boxster สร้างความประทับใจแรกด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่หนักแน่นดุดัน เครื่องยนต์ตอบสนองอย่างทันท่วงทีด้วยความกระฉับกระเฉงพร้อมกับทะยานสู่ความเร็วที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

            718 Cayman ของเรามาพร้อม Sport Chrono Package เสริมฟังก์ชั่นการเลือกโหมดการขับขี่ได้ 4 โหมดตามลักษณะการใช้งาน คือ Normal, Sport, Sport Plus และ Individual พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยสวิทช์ Sport Response Button เป็นปุ่มวงกลมเล็กๆ กึ่งกลางของสวิทช์เลือกโหมดการขับขี่ ระบบดังกล่าวจะสั่งการให้เครื่องยนต์และเกียร์เตรียมพร้อมสำหรับรีดเค้นสมรรถนะสูงสุดออกมาอย่างเต็มที่

            เราขับในโหมด Normal เป็นส่วนใหญ่ แม้ว่า 718 Cayman จะเป็นรถสปอร์ตเต็มขั้นแต่การขับขี่จริงในเมืองกลับสร้างความประทับเกินคาด คูเป้คันนี้มีบุคลิกที่สุขุม ทั้งยังมีความนุ่มสบายเหมือนที่เราพบเจอในรถแฮทช์แบ็ก เป็นความนุ่มนวลที่กำลังดีซึ่งปกติแล้วรถสปอร์ตมักจะให้อารมณ์แข็งเฟิร์มมากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกันถ้าอยากจะลองความเกรี้ยวกราด รถก็สามารถตอบสนองได้อย่างไม่เคอะเขิน

            ด้วยขนาดตัวรถที่เล็กกะทัดรัดทำให้ 718 Cayman สามารถซอกแซกเปลี่ยนเลนหรือลัดเลาะเข้าตรอกซอยซอยได้อย่างง่ายดาย ขับขี่ง่ายและคล่องตัว ด้วยตำแหน่งนั่งขับที่ต่ำติดพื้น 718 Cayman จึงให้อารมณ์และความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ ทัศนวิสัยการมองรอบคันถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีตามมาตรฐานของรถสปอร์ต (อย่าเอาไปเทียบกับรถบ้าน)

            ระบบส่งกำลังของ 718 Cayman คือความยอดเยี่ยมที่แท้จริง การส่งต่อกำลังในแต่ละเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่นนุ่มนวลจนแทบไม่รู้สึกถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์เมื่อขับขี่ปกติ ในขณะเดียวกันก็สามารถเปลี่ยนเป็นสัตว์ร้ายได้ในพริบตาด้วยอัตราทดที่รวดเร็วเมื่อทำการคิ๊กดาวน์เพื่อเร่งแซง เกียร์ตอบสนองได้รวดเร็วและทรงพลังพร้อมกับแรงดึงอันมหาศาลที่กระชากให้หลังติดเบาะ

            ในโหมด Sport, 718 Cayman จะพาคุณเข้าสู่จิตวิญญาณแห่งการขับขี่ขึ้นไปอีกขั้น คันเร่งจะตอบสนองไวขึ้น เครื่องยนต์จะข้างไว้ที่รอบสูงเพื่อพร้อมสำหรับการปลดปล่อยพลัง เกียร์จะตอบสนองไวขึ้น พวงมาลัยจะหนักและตอบสนองไวกว่าโหมด Normal ชัดเจน ช่วงล่างจะให้ความรู้สึกกระชับและแน่นเฟิร์ม เราได้ลองโหมดนี้ในระยะทางสั้นๆ ซึ่งมันทำให้รู้เลยว่าความสนุกในการขับขี่ที่แท้จริงเป็นอย่างไร

            แค่โหมด Sport ก็สุดยอดของวงการแล้ว ไม่ต้องคิดเลยว่า Sport Plus จะเถื่อนขนาดไหน เราคิดว่าโหมดนี้ควรจะใช้ในสนามแข่งดีกว่าเพื่อสัมผัสกับสมรรถนะอันสูงสุดและเพื่อความปลอดภัย

การบังคับควบคุม

            718 Cayman ได้รับการพัฒนาและปรับแต่งระบบช่วงล่างอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่ทุกสภาวะ ระบบพวงมาลัย Power Steering Plus ได้รับการปรับจูนมาเป็นอย่างดี ส่งผลให้ตอบสนองการบังคับควบคุมได้อย่างเฉียบคมมาก นอกจากนี้ยังมากพร้อมอุปกรณ์พิเศษสำหรับประสิทธิภาพการขับขี่ขั้นสุดคือระบบควบคุมช่วงล่างด้วยอิเล็กทรอนิกส์ Porsche Active Suspension Management (PASM) ที่สามารถลดระดับความสูงของช่วงล่างลง 10 มม.

            ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง 718 Cayman ก็ดีงามทั้งหมด พวงมาลัยที่เฉียบคมและแม่นยำช่วยให้การบังคับควบคุมเป็นไปอย่างธรรมชาติ มีระยะฟรีน้อย ความหนืดของพวงมาลัยจะแปรผันตามความเร็ว ทั้งยังนิ่งและมั่นคงที่ความเร็วสูง การเปลี่ยนทิศทางกะทันหันทำได้อย่างว่องไวโดยที่รถไม่เสียการทรงตัว

      

            ระบบกันสะเทือนชูจุดเด่นของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา มันให้การยึดเกาะที่เหนียวหนึบไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง อาการโคลงเคลงหรือโยนตัวไม่มีเล็ดลอดออกมาให้เห็น บาลานซ์ของรถดีเยี่ยม นี่คือจุดเด่นที่เครื่องสูบนอนวางกลางมอบให้อย่างแท้จริง แต่ก็ต้องยอมรับนิดนึงว่านี่คือช่วงล่างแบบสปอร์ตเพราะฉะนั้นที่ความเร็วสูงจึงไม่นุ่มนวลอย่างซีดานหรู คุณจะรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาที่ควบคูเป้คันนี้

            ระบบเบรกของ 718 Cayman เป็นคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Monoblock ทั้ง 4 ล้อพร้อมจานเบรกเจาะรูระบายความร้อน ด้านหน้าขนาด 330 มม. ด้านหลัง 299 มม. เบรกชุดนี้ให้การหยุดยั้งเป็นไปอย่างราบรื่นนุ่มนวลทุกช่วงความเร็ว ฟีลลิ่งจะดิบๆ หน่อยคือตอบสนองไว ไม่ต้องกดลึกเบรกก็เริ่มหน่วง นำหนักการเบรกจะขึ้นอยู่กับการเหยียบดังนั้นมันจึงควบคุมง่าย กะระยะง่าย และมาพร้อมระบบป้องกันล้อล็อก ABS

            718 Cayman ป้องกันเสียงรบกวนภายนอกได้ดีพอสมควร เสียงลมและเสียงถนนไม่ดังมากเมือเราขับความเร็วเดินทาง มีแต่เสียงจากปลายท่อเท่านั้นที่คอยปลุกเร้าอารมณ์ขับขี่

เรื่องราวของดีไซน์

            เมื่อพูดถึงรถ Porsche ทุกคนรู้อยู่แล้วเกี่ยวกับอัตลักษณ์ด้านงานดีไซน์ 718 Cayman คือสปอร์ตคาร์ที่โดดเด่นพร้อมที่จะสะกดทุกสายตาเมื่อแรกเห็น ตัวถังด้านหน้าได้รับการออกแบบอย่างสง่างาม กันชนหน้ามีความโฉบเฉี่ยวและดุดันด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ โดดเด่นมาแต่ไกลด้วยไฟหน้า Bi-Xenon พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ แบบ LED 4ลำแสงรวมอยู่ในโคมเดียวกัน รูปลักษณ์การออกแบบที่กว้างและต่ำแสดงถึงความเอาจริงเอาจังของรถได้เป็นอย่างดี

            ตัวถังด้านข้างรังสรรค์ขึ้นอย่างสวยงามด้วยเส้นสายที่ต่อเนื่องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่องรับอากาศด้านข้างพร้อมครีบดักอากาศคู่ขนาดใหญ่เน้นภาพลักษณ์ความสปอร์ตให้โดดเด่นยิ่งขึ้นทั้งยังช่วยให้เครื่องยนต์ได้รับอากาศอย่างเต็มที่ รถที่เราทดลองขับมาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 235/45 ZR18

            ด้านท้ายรถออกแบบให้กว้างและเน้นความชัดเจน โคมไฟท้ายโดดเด่นสวยงามด้วยเทคโนโลยี LED 3 มิติ และไฟเบรกแบบ 4 ลำแสง มาพร้อมสปอยเลอร์แบบแอคทีฟสั่งการผ่านปุ่มเปิดปิดที่คอนโซลกลาง และท่อไอเสียออกกลางสุดสปอร์ต

            เมื่อเปิดประตูเข้ามาในห้องโดยสารจะพบกับเบาะนั่งที่อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำมาก ซึ่งบางทีการเข้า-ออกรถอาจสร้างความลำบากให้กับคนตัวใหญ่ ห้องโดยสารนั่งได้ 2 คนเท่านั้น การตกแต่งเน้นให้อารมณ์ดิบด้วยสีดำตัดกับสีเงินอลูมิเนียม คุณภาพของการประกอบแน่นหนาพร้อมกับรายละเอียดการตกแต่งที่ประณีตบรรจง

            เบาะนั่งของรถที่เราทดสอบเป็นวัสดุหนังแท้สีดำแดง รวมถึงถึงแผงประตูด้วย เบาะมีความโอบกระชับกับลำตัวดีมากส่งผลถึงประสิทธิภาพในการควบคุมรถ สามารถหาตำแหน่งที่เหมาะสมได้ง่ายเพราะเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดและมีฟังก์ชันจดจำตำแหน่ง เมื่อเข้าไปนั่งแล้วจะรู้สึกเหมือนถูกโอบล้อมด้วยคอนโซลกลางและพวงมาลัยแต่ก็ยังนั่งสบาย สำหรับคนตัวสูงมากๆ อาจรู้สึกอึกอัดเล็กน้อยเพราะพื้นที่ช่วงขาและพื้นที่เหนือศีรษะมีจำกัด  

       

            พวงมาลัยเป็นแบบสปอร์ต 3 ก้าน หน้าปัดวัดรอบและวัดความเร็วแบบเข็มให้อารมณ์ดิบ จอสี LCD แสดงข้อมูลการขับขี่ค่อนข้างครบและละเอียดมาก บอกตั้งแต่อุณหภูมิภายนอกรถไปจนถึงบูสต์เทอร์โบ นาฬิกา Sport Chrono บนแดชบอร์ด คือสิ่งที่ถ่ายทอดมาจากรถปอร์เช่ในทุกยุคสมัย หลังพวงมาลัยเป็นก้านแพดเดิลชิฟท์สำหรับเล่นเกียร์เอง ส่วนครูสคอนโทรลเป็นก้านปรับอยู่บริเวณคอพวงมาลัย

            กึ่งกลางแดชบอร์ดหน้ามาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วของระบบสาระบันเทิง Porsche Communication Management รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay และฟังก์ชันสำคัญอาทิ วิทยุ โทรศัพท์ เครื่องเล่นเพลง และแผนที่ เราคิดว่าหน้าจอนี้อยู่ต่ำไปนิดทำให้การใช้งานขณะขับรถทำได้ค่อนข้างลำบาก ปุ่มควบคุมและปุ่มทางลัดมีขนาดเล็ก ถ้ามีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยมาด้วยจะดีมาก ส่วนหน้าตาเมนูก็ดูเรียบเกินไป ยังไม่ค่อยมีสีสันเท่าไรนัก แต่การตอบสนองต่อการกดสั่งทำได้รวดเร็วน่าพอใจ

            จุดที่น่าจะเป็นปัญหาอีกที่หนึ่งก็คือเครื่องปรับอากาศเพราะอยู่ติดกันเป็นพืดใต้ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงใกล้กับคันเกียร์ การใช้งานบางครั้งถ้ายังไม่ชินอาจจะสับสนได้

            พื้นที่ภายในของ 718 Cayman อาจไม่เหมาะกับคนตัวใหญ่หรือแขนขายาวมากๆ เพราะห้องโดยสารค่อนข้างกะทัดรัด แต่อย่างน้อยก็ยังมีห้องเก็บสัมภาระทั้งด้านและด้านท้ายความจุ 150 และ 125 ลิตรตามลำดับ

สรุปความน่าใช้

                Porsche 718 Cayman คือคูเป้ที่ให้อารมณ์การขับขี่ได้ครบครันทั้งความสนุกและความมั่นใจ ด้วยเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมและการบังคับควบคุมที่ดีงาม นี่คือรถที่นักขับตัวจริงต้องการ อย่างไรก็ตาม ประเด็นด้านการขับขี่ไม่มีอะไรให้ต้องติติง แต่เรื่องความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารก็ต้องเข้าใจไว้นิดนึงว่านี่ไม่ใช่รถบ้าน เพราะฉะนั้นออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกอาจจะขัดใจกับราคาค่าตัว 6.6 ล้านบาทอยู่บ้าง รวมถึงระบบช่วยขับและระบบความปลอดภัยที่ไม่ค่อยมีอะไรมากมาย ถ้าคุณกำลังมองหารถสปอร์ตที่เน้นคุ้มค่า ออปชั่นเยอะ 718 Cayman ไม่ใช้สิ่งที่ตามหา แต่ถ้าต้องการความดิบ เน้นสมรรถนะการขับขี่แบบเพียวๆ ก็จัดไปอย่าให้เสีย

            อย่างที่เราเคยบอกไปว่า 718 Boxster คือรถในฝันของคนที่ชอบสายลมแสงแดด สำหรับ 718 Cayman ก็เป็นรถในฝันของนักขับที่ชื่นชอบความกะทัดรัดคล่องตัว แล้วมันก็คว้า 5 ดาวไปครองได้สำเร็จ

Gallery

Video Review


การให้คะแนน

Engine & Trans
90%
Fuel Consumption
80%
Practicality
70%
Price and Features
80%
Design
90%
Saftey
70%
Summary

Porsche 718 Cayman เป็นคูเป้ขนาดกะทัดรัดที่มอบอารมณ์การขับขี่ได้ดีไม่แพ้รุ่นใหญ่ ปราดเปรียว ว่องไว คล่องตัว เครื่องยนต์ดีเยี่ยม ขับใช้งานปกติในชีวิตประจำวันได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเหนื่อย

Top