For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

Mini John Cooper Works Countryman ครอสโอเวอร์ตัวจี๊ด ขับมันส์สะใจ ได้ฟีลลิ่งแบบรถโกคาร์ท

5 / 5

Overview Of Car

เวอร์ชั่นสมรรถนะสูงของครอสโอเวอร์ไซส์มินิ มาพร้อมพละกำลังมากถึง 306 แรงม้า ขับมันส์สะใจ ได้ฟีลลิ่งแบบรถโกคาร์ท และยังมาพร้อมพื้นที่ใช้สอยที่เป็นประโยชน์
ราคา 3,648,000 บาท

Body Style:Crossover SUV
Description:ครอสโอเวอร์เอสยูวีสมรรถนะสูงขนาดเล็ก 5 ประตู 4 ที่นั่ง
Engine:เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ
Fuel Consumption:12.7 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน)
Fuel Type:เบนซิน
Make:MINI
Max Power:306 แรงม้า ที่ 5,000 - 6,250 รอบต่อนาที
Max Torque:450 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 6,250 รอบต่อนาที
Model:Mini John Cooper Works Countryman ALL4
Price Guide:3,648,000 บาท
Release Date:พฤศจิกายน 2019
0-100 km/h:5.1 วินาที
Transmission:เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด
Like

จุดเด่น

  • ดีไซน์มีเอกลักณ์ โดดเด่นด้วยชุดแต่งสุดเท่รอบคัน
  • การขับขี่ได้ฟีลแบบรถแข่ง ว่องไว เฉียบคม
  • เครื่องยนต์ทรงพลัง อัตราเร่งจัดจ้าน เสียงเครื่องเร้าใจ
  • ช่วงล่างแข็งแต่หนึบมาก เกาะถนน เข้าโค้งสนุก
  • ภายในโปร่ง กว้าง ไม่อึดอัด การตกแต่งแบบสปอร์ต
  • ความอเนกประสงค์ไม่ต่างจาก Countryman รุ่นปกติ
Dislike

จุดด้อย

  • เบาะนั่งและพวงมาลัยปรับด้วยมือทั้งหมด 
  • หน้าปัดอนาล็อก (อาจไม่ถูกใจสายเทคโนโลยี)
  • อุปกรณ์ความปลอดภัยน้อย
  • ไม่มีหลังคากระจกซันรูฟ

           John Cooper Works ชื่อนี้แฟนคลับมินิทุกคนรู้กันดีว่ามีความหมายอย่างไร ไม่ว่าชื่อยาวๆ ที่ถูกย่อเป็น JCW ชื่อนี้จะไปประทับอยู่ที่รถมินิโมเดลไหน นั่นหมายความว่ารถโมเดลนั้นถูกอัพเกรดเสริมประสิทธิภาพขึ้นไปอีกระดับทั้งในแง่สมรรถนะเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่อันเร้าใจในสไตล์รถแข่งแบบที่มินิเคยประสบความสำเร็จในอดีต นอกจากสมรรถนะของตัวรถแล้ว รูปลักษณ์ดีไซน์ก็ถูกอัพเกรดตกแต่งเป็นพิเศษเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร แต่มองแว็บเดียวก็รู้แล้วว่าเป็นรถเวอร์ชั่น JCW

            และเมื่อชื่อ John Cooper Works มาประทับอยู่บนร่างของ Mini Countryman ครอสโอเวอร์ตัวเล็กคันนี้ก็ได้แปลงร่างเป็นสัตว์ร้ายภายใต้หน้าน่ารักในทันที และกลายเป็นหนึ่งในรุ่นที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์กว่า 60 ปีของมินิ ความแรงของรถรุ่นนี้มาจากขุมพลังเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีแรงม้าและแรงบิดมากที่สุด

            Mini John Cooper Works Countryman ที่เรานำมาลองขับในวันนี้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งได้รับการปรับโฉม LCI ไปเมื่อปีที่แล้วและเพิ่งเข้าสู่ตลาดเมืองไทยได้ไม่นาน มาในราคาค่าตัว 3.648 ล้านบาท ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซินแบบ 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงเทคโนโลยี Mini TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 6,250 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Steptronic Sports 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ ALL4 พละกำลังที่ผลิตได้นี้เพิ่มขึ้นจาก JCW รุ่นก่อนปรับโฉมถึง 75 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 100 นิวตันเมตร

ขับมันส์ในสไตล์โกคาร์ท

            รถยนต์มินิขึ้นชื่อในเรื่องของฟีลลิ่งการขับขี่ที่แฟนๆ เรียกกันติดปากว่า Go-Kart Feeling สำหรับคนที่ชอบก็จะบอกว่านี่คือตัวตน นี่คือความต่าง รถมินิที่แท้จริงต้องแบบนี้ สำหรับคนที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยสัมผัสรถมินิมาก่อนก็อาจจะเบือนหน้าหนีเมื่อได้ขับเป็นครั้งแรกก็ได้

            Go-Kart Feeling ของมินิหมายถึงความสนุกตื่นเต้นเมื่อได้นั่งประจำการหลังพวงมาลัย รถจะมาพร้อมกับอัตราเร่งที่รวดเร็ว ดึงหลังติดเบาะ เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่ม พร้อมด้วยการตอบนองของพวงมาลัยที่กระชับ แม่นยำ ว่องไว หักปุ๊บหน้ารถหันปั๊บ ระยะฟรีไม่ต้องมีพร่ำเพรื่อ และไฮไลท์คือช่วงล่างอันแข็งโป๊กที่คุณจะรับรู้ได้ถึงแรงสะเทือนทุกขณะ แต่มันหนึบแน่นแบบสุดๆ เกาะถนนเป็นตุ๊กแก และตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน ขับซิกแซก หรือสาดเข้าโค้งได้อย่างยอดเยี่ยม

            ทั้งหมดที่พูดเป็นพื้นฐานของรถมินิทุกโมเดล จะมากจะน้อยก็แล้วแต่จุดประสงค์ของโมเดลนั้นๆ และสำหรับ Countryman ที่บวกเวอร์ชั่น John Cooper Works เข้าไปด้วย ทุกอย่างที่เราพูดจะถูกอัพขึ้นไปอีกขั้น

            เริ่มที่อัตราเร่ง ในใบสเปกบอกว่าเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.1 วินาที คุณลองคิดดูว่ารถที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่มากแต่มาพร้อมม้า 300 กว่าตัว กับแรงบิด 450 นิวตันเมตร จะแรงแค่ไหน

            เราลองกระแทกคันเร่งมิดจากจุกหยุดนิ่ง เจ้า JCW Countryman กระโดดพุ่งออกไปพร้อมกับแรงดึงอันน่าทึ่ง ความรู้สึกไม่ต่างจากรถสปอร์ตตัวท็อปๆ ทั้งหลาย มันเร่งได้โหดมาก เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มอย่างหนักแน่นเร้าใจ พุ่งสู่ความเร็วสูงในเวลาอันสั้น รอบแรกลองในโหมด MID ซึ่งเป็นโหมดมาตรฐานตั้งแต่สตาร์ทเครื่องก็รู้สึกได้ถึงความโหดของเจ้าคันนี้แล้ว รอบต่อมาลองในโหมด SPORT ก็รู้ซึ้งเลยว่านี่มันสัตว์ร้ายชัดๆ

            เกียร์ 8 สปีด ของ JCW Countryman ตอบสนองฉับไวตามสไตล์รถสปอร์ต แต่ละจังหวะเปลี่ยนเกียร์นั้นนุ่มนวลแทบไม่รู้สึก การคิ๊กดาวน์ต้องกระทืบคันเร่งลึกๆ แล้วเกียร์จะชิฟท์ลง 1 – 2 สปีด พร้อมกับเสียงเครื่องคำรามลั่นในรอบสูง สร้างแรงดึงให้เร่งแซงได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องลุ้น ในโหมด SPORT คันเร่งจะตอบสนองไวขึ้น แต่ละเกียร์ลากรอบมากขึ้น กดคันเร่งแต่ละทีรถดึงหน้าหงาย เสียงเครื่องยนต์พ่นออกมาในสไตล์รถแข่งขนานแท้ พอยกคันเร่งรถก็สร้างเอนจิ้นเบรกอย่างหนักหน่วง สรุปแล้วนี่มันรถสนามแท้ๆ เลยล่ะ

            พวงมาลัยของ JCW Countryman มาพร้อมความหนักตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำ ขับช้าๆ ยังต้องออกแรงในการหมุนมากกว่ารถทั่วไปพอควร คนที่ชอบพวงมาลัยเบาๆ ไม่ถูกใจแน่ แต่พวงมาลัยนั้นคมกริบ ระยะฟรีน้อยนิด และจะแปรผันน้ำหนักตามความเร็วของรถ ยิ่งขับเร็วยิ่งนิ่ง จุดนี้เสริมความมั่นใจได้ดี การตอบสนองของรถต่อการหักเปลี่ยนทิศทางทำได้ไว ดังนั้นการซิกแซกเปลี่ยนจึงทำได้อย่างคล่องแคล่ว ขณะเดียวกัน การบังคับเลี้ยวในโค้งก็ตอบสนองได้ดีอย่างที่ควรเป็น

            ช่วงล่างของ JCW Countryman แข็งและสะเทือนหนักมากเมื่อวิ่งผ่านฝาท่อ หลุม รอยปะถนน แต่ยังแข็งน้อยกว่า Mini Hatch ซึ่งรายนั้นถ้ามาเร็วแบบไม่ยั้ง ตกหลุมทีมีจุกแน่ ภายใต้ความแข็งคือความหนึบแน่นเกาะถนนซึ่งเห็นได้ชัดที่ความเร็วสูง รถจะนิ่งมากและไม่มีอาการโยกเยกโคลงเคลงแม่จะวิ่งเร็วเกินขีดจำกัดของกฎหมาย สามารถเข้าโค้งความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ เสถียรภาพการทรงตัวขณะอยู่ในโค้งดี ตัวถังไม่โยน ท้ายไม่ยวบ ซึ่งการยึดเกาะที่ดีเป็นผลมาจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ALL4 ที่ช่วยปรับการขับเคลื่อนอย่างเหมาะในสถานการณ์ขับขี่ต่างๆ รวมถึงระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ ที่ทำงานประสานกันเพื่อให้การขับขี่ราบรื่น สนุก และอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย

            ระบบเบรกของ JCW Countryman อัพเกรดประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับพละกำลังของตัวรถ จานเบรกใหญ่กว่า Countryman รุ่นมาตรฐาน อัพเกรดคาลิเปอร์ ผลที่ได้คือการหยุดยั้งความเร็วที่ดียิ่งขึ้น แป้นเบรกตอบสนองไว ระยะฟรีไม่เยอะ มีแรงต้านเป็นธรรมชาติ สามารถกะน้ำหนักการเบรกได้ง่ายและแม่นยำ ลองเบรกหนักๆ ดูพบว่าเบรกชุดนี้เอาอยู่ทุกสถานการณ์

            ต้องยอมรับว่านี่คือรถสปอร์ตเรซซิ่ง ดังนั้นเสียงท่อยามกระทืบคันเร่งจะโดดเด่นมาก่อนสิ่งอื่นใด ดังนั้นการวัดว่ารถสไตล์ป้องกันเสียงรบกวนได้ดีแค่ไหนจึงทำได้ยาก เอาเป็นว่าขับปกติไม่เกิน 100 กม./ชม. คุณก็จะได้ยินเสียงท่อแผ่วๆ เสียงลมตามขอบหน้าต่างยังไม่ได้ยิน เสียงยางจะดังมากหน่อยเพราะเป็นยางสปอร์ตแก้มเตี้ย 235/35 R19

            ด้านอัตราสิ้นเปลืองตามใบสเปกระบุไว้ที่ 12.7 กม./ลิตร แต่เชื่อเถอะ ถ้าได้ขับรถแบบนี้ คุณคงไม่ขับแบบปกติแน่นอน ต้องมีเล่นสนุกกันบ้าง ดังนั้นอัตราสิ้นเปลืองจึงขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยการขับขี่ อัดมากกินมาก อัดน้อยกินน้อย

ภายในสปอร์ตเต็มอารมณ์

            ด้วยความที่ JCW Countryman เป็นรถครอโอเวอร์เอสยูวี มันจึงมาพร้อมพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างและหลังคาที่สูง คุณจะรู้สึกโปร่งสบายเมื่อเข้าไปนั่ง ตำแหน่งนั่งขับอยู่ตามสไตล์รถครอสโอเวอร์ดังนั้นหมดห่วงเรื่องทัศนวิสัยรอบคันรถ เสา A-pillar ไม่ใหญ่เกินไป การเข้า-ออกรถทำได้อย่างสะดวกทุกที่นั่ง

            เบาะนั่งทรงสปอร์ตให้การโอบกระชับได้ดีและนั่งสบาย เบาะปรับมือ ไม่มีตัวดันหลัง แต่ปรับความยาวแผ่นรองต้นขาได้พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง ขึ้น-ลง-เข้า-ออก หน้าปัดยังคงความคลาสสิกด้วยเข็มวัดรอบและวัดความเร็วแบบอนาล็อก อ่านค่าง่าย เที่ยงตรง ไม่ซับซ้อน มีจอ Head-up display บอกข้อมูลสำคัญหน้าผู้ขับขี่ พวงมาลัยเป็นแบบสปอร์ต 3 ก้าน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงอยู่ก้านขวา ครูสคอนโทรลอยู่ก้านซ้าย และแป้นแพดเดิลชิฟท์ที่ด้านหลัง

            การตกแต่งภายในขับเน้นความสปอร์ตด้วยตะเข็บและแถบสีแดงทั่วทั้งห้องโดยสาร เสริมด้วยหนังกลับ ชิ้นส่วนสีดำเงาที่แดชบอร์ดและแผงประตู และแป้นเหยียบอะลูมิเนียม คุณภาพงานประกอบและวัสดุที่ใช้เป็นเกรดพรีเมี่ยม พื้นที่เบาะหน้าและเบาะหลังกว้างขวาง JCW Countryman เป็นรถที่ 4 คนได้แบบจริงจัง พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันไม่ต่างจากรถบ้าน ทั้งยังมาพร้อมกับประโยชน์ใช้สอยที่ดีเยี่ยมจากห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่

            หน้าจอสัมผัสติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ดี จอมีความละเอียดสูง มาพร้อมระบบความบันเทิงและการเชื่อมต่อที่ครบครัน ตอบสนองว่องไว กราฟิกสวยงามคมชัด ควบคุมสั่งการได้ง่ายจากแป้นหมุนที่คอนโซลกลาง ที่สำคัญคือมีระบบเสียง Harman Kardon ติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน

            ความขี้เล่นของมินิก็ยังปรากฏอยู่ในทุกรายละเอียดของการออกแบบ ตั้งแต่ไฟ LED วงแหวนรอบจอสัมผัสที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ได้ดี มันจะเปลี่ยนสีไปตามหน้าตาเมนูบนจอ ไฟบรรยากาศรอบห้องโดยสารสามารถเปลี่ยนได้หลายสีโดยกดที่ปุ้มบนเพดานใกล้กับไฟส่องแผนที่

สไตล์เด่นเกินใคร

            แพ็คเกจตกแต่งภายนอก John Cooper Works ทำให้ JCW Countryman โดดเด่นกว่ามินิรุ่นอื่นๆ รถทดสอบของเรามาในตัวถังสีเขียวเข้มซึ่งเป็นสี Original ของ John Cooper Works พร้อมการตกแต่งที่สะดุดตาตั้งแต่ลวดลายบนฝากระโปรงหน้าและด้านข้างรถสีแดง กรอบกระจังหน้า กระจกมองข้าง และหลังคาเป็นสีแดงตัดกับสีตัวถังอย่างเด่นชัด ชุดกันชนหน้า-หลังแบบสปอร์ต ปลายท่อคู่พร้อมหม้อพักขนาดใหญ่ ปิดท้ายด้วยล้อลาย John Cooper Works Circuit Spoke สีทูโทน ขนาด 19 นิ้ว

            นอกจากนี้ JCW Countryman ของเรายังมาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานอาทิ ไฟหน้า Addaptive LED พร้อมไฟ DRL แบบวงแหวน และไฟตัดหมอก ราวหลังคาสีดำด้าน ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า รวมถึง Mini Excitement Package และไฟเรืองรูปโลโก้ MINI ฉายลงที่พื้นบริเวณข้างประตู

สรุปความน่าใช้

            ชื่อ John Cooper Works ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง เจ้า JCW Countryman ส่งมอบความตื่นเต้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่อง เสียงท่อกระหึ่มเร้าใจทุกครั้งที่กดคันเร่ง สมรรถนะ การขับขี่ การควบคุม ไม่มีอะไรให้ตำหนิ แรงจริง ขับสนุกที่สุด นี่คือรถที่พร้อมลงสนามตั้งแต่เกิด แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมอบความสะดวกสบายได้ดีจากห้องโดยสารที่กว้างขวาง ผู้โดยสารนั่งสบายไม่อึดอัดในทุกตำแหน่ง ทั้งยังมีประโยชน์ใช้สอยไม่ต่างจาก Countryman รุ่นมาตรฐาน เอาเป็นว่าถ้าคุณกำลังมองหารถครอสโอเวอร์เอสยูวีที่สร้างความเร้าใจได้ตลอดเวลา พร้อมกับมีสไตล์ที่โดดเด่น และไม่กลัวความแข็งกระด้างของช่วงล่าง รับกุญแจของ JCW Countryman ไป แล้วคุณจะไม่อยากปล่อยมือจากพวงมาลัยอีกเลย

Video Review

Related Gallery


การให้คะแนน

Driving
100%
Engine & Trans
100%
Fuel Consumption
70%
Practicality
85%
Price and Features
80%
Design
100%
Saftey
70%
Summary

Mini John Cooper Works Countryman คือรถแข่งที่มาพร้อมความอเนกประสงค์และพื้นที่ในห้องโดยสาร การขับขี่ได้ฟีลลิ่งรถโกคาร์ท ปราดเปรียว ว่องไว เฉียบคม ช่วงล่างแข็งแต่หนึบเกาะทุกโค้ง

Top