For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

[Road Test] Audi Q7 45 TDI ใหญ่โต หรูหรา พร้อมการขับขี่ระดับพรีเมี่ยม

5 / 5

Overview Of Car

เอสยูวีใหญ่สุดภูมิฐาน โดดเด่นด้วยขนาดและพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง รองรับคนกับสัมภาระได้มากมาย ภายใต้หน้าตาธรรมดาๆ ยังแอบซ่อนความจี๊ดจ๊าดด้วยขุมพลังดีเซล V6 3.0 ลิตร 249 แรงม้า ที่ทำให้ความใหญ่ไม่ใช่ปัญหาถ้าอยากจะซิ่ง
ราคา 4,799,000 บาท

Body Style:SUV
Description:Large SUV - 5 ประตู 5 ที่นั่ง
Engine:ดีเซล V6 3.0 ลิตร เทอร์โบ
Fuel Consumption:12 กม./ลิตร (ประมาณ)
Fuel Type:ดีเซล
Make:Audi
Max Power:249 แรงม้า ที่ 2,910 – 4,500 รอบต่อนาที
Max Torque:600 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 3,000 รอบต่อนาที
Model:Audi Q7 45 TDI quattro S line
Price Guide:4,799,000 บาท
Release Date:สิงหาคม 2017
0-100 km/h:7.3 วินาที
Transmission:อัตโนมัติ Tiptronic 8 สปีด
Like

จุดเด่น

  • ใหญ่โต หรูหรา พื้นที่ภายในกว้างวาง ใช้งานจริงได้ดีเยี่ยม
  • ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่
  • เครื่องยนต์ดีเซลให้การตอบสนองทันใจ ไม่อืด 
  • การขับขี่นุ่มนวล 
  • การบังคับควบคุมดี
Dislike

จุดด้อย

  • รูปลักษณ์ภายนอกดูธรรมดาไปหน่อย ไม่ค่อยมีจุดหวือหวา
  • อุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นรองคู่แข่งร่วมคลาส
  • ออปชั่นหรูหรายังมีน้อยไปนิด
  • ภายในสไตล์อนุรักษ์นิยม หน้าปัดแบบเข็ม 

         Audi Q7 เป็นเอสยูวีที่ประสบความสำเร็จมากในระดับโลก มันได้รับคำชมมามากมายจากสำนักต่างๆ และที่สำคัญยังครองตำแหน่ง Best Luxury SUV ประจำปี 2019 จาก What Car? UK นี่คือขาประจำของรายการนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สำหรับเวอร์ชั่นที่มีขายในบ้านเราประกอบด้วย 3 รุ่นย่อย คือ 40 TFSI quattro, 45 TFSI quattro S line และ 45 TDI quattro S line ดีเซลเพียงหนึ่งเดียวที่เราจะมาทำความรู้จักกันในวันนี้ ด้วยความที่มีรางวัลการันตี เราจึงตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้สัมผัสเอสยูวีหรูรุ่นใหญ่ที่สุดของค่าย 4 ห่วง แต่ใช่ว่าเราจะมีคะแนนพิศวาสให้นะ ของแบบนี้ต้องมีดีซ่อนอยู่สิ จริงมั้ย?

            Q7 ที่เห็นอยู่นี้เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 คู่แข่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Volvo XC90 ขนาดตัวสูสีกับคู่แข่ง น้ำหนักตัวเกือบๆ 2 ตัน ตามมาตรฐานแล้วเอสยูวีหรูพวกนี้ต้องมาพร้อมกับภายในที่กว้างขวางและสะดวกสบาย ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และขุมพลังเครื่องยนต์ที่ต้องแรงพอเพื่อไม่ให้การขับขี่รู้สึกอืดอาดจนเกินไป ซึ่ง Q7 45 TDI ของเราผ่านมาตรฐานเหล่านี้ทั้งหมด แถมยังเพิ่มความน่าสนใจด้วยแพ็คเกจตกแต่ง S line เพิ่มความสปอร์ต

หล่อเรียบ เฉียบคมตามสไตล์ Audi

            ภายนอกของ Q7 45 TDI S line ดูหล่อแบบรุ่นใหญ่ไม่หวือหวาเตะตาวัยรุ่น ไฟหน้าเป็น LED Projector พร้อมไฟ DRL ดีไซน์เฉียบคมตามแนวทางของ Audi กระจังหน้าโครเมี่ยมหกเหลี่ยมขนาดใหญ่พร้อมตราโลโก้ 4 ห่วงเด่นชัด แพ็คเกจ S line มาพร้อมกับล้ออัลลอย 20 นิ้ว หุ้มยาง 285/45 R20 พร้อมแถบตกแต่งสีเงินที่ชายล่างประตู ราวหลังคา สปอยเลอร์หลังคา ไฟท้ายเป็น LED พร้อมท่อไอเสียคู่ทรงสปอร์ต ดีไซน์โดยรวมแม้จะตกแต่งด้วยแพ็คเกจ S line แต่เราก็มองว่ามันยังดูเรียบร้อยไปหน่อย ประมาณว่าชายหนุ่มรุ่นใหญ่ที่แต่งตัวธรรมดาๆ แต่แอบซ่อนอะไรบางอย่างที่ต้องลองทำความรู้จักกันถึงจะเข้าใจ

            ภายในของ Q7 มาในแนวทางอนุรักษ์นิยม แดชบอร์ดดีไซน์เรียบง่ายด้วยการวางเป็นเส้นแนวนอน จัดวางปุ่มเครื่องปรับอากาศอย่างเป็นระเบียบใช้งานง่าย หน้าจอระบบสาระบันเทิงป๊อปอัพและจะเลื่อนขึ้นมาเมื่อสตาร์ทเครื่อง (สามารถสั่งให้เลื่อนเก็บลงไปได้ถ้าไม่ต้องการ) หน้าปัดยังเป็นแบบเข็มอนาล็อก อาจดูไม่ทันสมัยแต่ได้อารมณ์สปอร์ต กึ่งกลางเป็นจอสี LCD แสดงข้อมูลการขับขี่ครบครัน

            คอนโซลกลางมีขนาดใหญ่เป็นที่ตั้งของคันเกียร์ ปุ่ม Auto Brake Hold, เบรกมือไฟฟ้า, และแผงควบคุมระบบสาระบันเทิง MMI  พร้อมช่องวางของและช่องวางแก้วน้ำ หัวเกียร์ขนาดใหญ่เป็นที่รองฝ่ามือไปในตัว พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้านดีไซน์สปอร์ตพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง แพดเดิลชิฟท์อยู่ด้านหลัง ครูสคอนโทรลเป็นก้านปรับอยู่ที่คอพวงมาลัย (ยังไม่เป็น Adaptive Cruise Conrtrol)

            แม้ภายใน Q7 ของเราจะมาในโทนสีเทาดูจืดชืด แต่มันก็ยังเป็นเลิศในด้านคุณภาพการผลิตและวัสดุที่ใช้ ทุกอย่างอยู่บนมาตรฐานระดับสูง ดานบนของแดชบอร์ดและแผงประตูเป็นวัสดุซอฟท์ทัชให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมหรูหรา ประกอบกับปุ่มสวิตช์ต่างๆ ดูแข็งแรงแน่นหนาตามสไตล์เยอรมัน ความจืดชืดจะหายไปเมื่อถึงเวลากลางคืนด้วยแสงไฟ Ambient light ที่มีให้เลือกปรับสีได้เยอพอสมควร

            หน้าจอระบบสาระบันเทิงขนาด 7 นิ้ว ดูเล็กไปนิดกับรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ราคาทะลุ 4 ล้าน แต่คุณภาพของมันก็ดีพอที่จะทำให้เราประทับใจได้ ความละเอียด หน้าตาเมนู การใช้งาน ฟังก์ชั่นต่างๆ การเชื่อมต่อ ทุกอย่างดีงามหมด แต่ยังไม่มีระบบนำทางมาให้ จอนี้แสดงภาพจากกล้องมองหลังแต่ยังไม่เป็นระบบกล้องรอบทิศทาง 360 องศา มีเพียงเซ็นเซอร์เตือนรอบคัน Q7 ของเรายังมาพร้อมเครื่องเสียง Bose ที่มีระบบเสียง 3 มิติ มีพาวเวอร์แอมป์และซับวูฟเฟอร์ซ่อนอยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระ ดังนั้นหมดห่วงเรื่องความลั่นและคุณภาพเสียง

            เบาะคู่หน้าของ Q7 หนานุ่ม นั่งสบาย เป็นเบาะธรรมดาไม่ใช่ทรงสปอร์ต ปรับไฟฟ้าเต็มระบบ พร้อมตัวดันหลังและฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่งการปรับ การขึ้นลงรถสะดวกสบายเพราะรถไม่ได้สูงมากจนต้องปีนขึ้น เสาหน้ามีความลาดประมาณเดียวกับรถเก๋ง มันไม่หนามากนักจึงไม่เป็นอุปสรรคในการมองหัวมุมถนน แน่นอนว่าตำแหน่งนั่งขับนั้นอยู่สูงส่งผลให้ทัศนวิสัยด้านหน้านั้นดีมาก กระจกข้างขนาดใหญ่มองง่าย มุมมองผ่านไหล่ไปกระจกหลังก็ไม่มีสิ่งใดมาบดบัง พื้นที่บริเวณเบาะหน้ากว้างขวางสุดๆ คนตัวสูงเกิน 180 ซม. ยังนั่งได้เหลือๆ

            เบาะหลังเรียบเป็นแผ่นกระดานแต่ยังมีความนุ่มที่พอดี นั่งทางไกลแล้วไม่เมื่อย พนักพิงปรับเอนได้ด้วยการดึงคนโยกข้างเบาะ แต่ตัวฐานเบาะไม่สามารถปรับเลื่อนหน้า-หลังได้ พื้นที่เบาะหลังเรียกได้ว่าเป็นที่หนึ่งในคลาสเพราะกว้างขวางสุดๆ ที่ว่างช่วงศีรษะและช่วงขามีเหลือมากมาย แม้ว่าคุณจะตัวสูงเกิน 180 ซม. ก็ยังไม่รู้สึกอึดอัดเมื่อขึ้นมานั่ง แถมนั่งได้ 3 คนแบบไม่เบียดกันด้วย ประตูบานหลังขนาดใหญ่ยังช่วยให้การขึ้น-ลงรถเป็นเรื่องง่าย อุโมงค์เพลากลางไม่สูงมาก คนนั่งเบาะกลางจึงไม่ต้องทรมาน มีแอร์ตอนหลังช่วยปรับความเย็นสบายทั่วทั้งห้อง

            จากความกว้างขวางของเบาะหลัง เราขอแนะนำห้องเก็บสัมภาระที่ใหญ่โตเป็นลำดับต้นๆ ของคลาส มองด้วยสายตาก็รู้ว่าใหญ่จริงด้วยความจุมากถึง 890 ลิตร พื้นห้องราบเสมอกันชนท้าย เบาะหลังพับแยกแบบ 40/20/40 แถมพับแล้วยังราบเป็นพื้นเดียวกัน เพิ่มที่ความจุเป็น 2075 ลิตร หมดปัญหาเรื่องการบรรทุกของชิ้นใหญ่และยังจัดสรรพื้นที่ได้ลงตัวมากกว่า สมบูรณ์แบบด้วยประตูท้ายไฟฟ้าเปิด/ปิดด้วยรีโมท หรือสอดเท้าไปใต้กันชนก็ย่อมได้

การขับขี่

            Q7 45 TDI ที่เราทดสอบประจำการด้วยเครื่องยนต์ดีเซล V6 คอมมอนเรล 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 249 แรงม้า ที่ 2,910 – 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 3,000 รอบต่อนาที ดูจากสเปกแล้วไม่เลวเลยทีเดียว เครื่องยนต์บล็อกนี้จับคู่กับชุดเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์ Tiptronic 8 สปีด เป็นเกียร์ไฟฟ้าไม่มีร่องเกียร์ P แต่ใช้การกดปุ่มที่หัวเกียร์แทน มาพร้อมโหมดแมนวลเลือกควบคุมเกียร์ด้วยตัวเอง

            เราเริ่มขับ Q7 ลำยักษ์ในเขตเมือง ด้วยความสูงใหญ่ของตัวรถทำให้การกะเลี้ยวมุมแคบต้องเผื่อๆ ไว้หน่อย แต่ตำแหน่งนั่งขับที่สูงก็ทำให้มองเห็นรอบคันได้ชัดเจน ไม่ได้รู้สึกขับยากจนเกินไป การขับขี่ความเร็วต่ำนั้นรถมอบความนุ่มนวลเทียบเท่ารถเก๋งซีดาน เครื่องยนต์เงียบและแทบไม่สั่นสะเทือนเลย นิสัยของรถคือนิ่งๆ อัตราเร่งมาแบบนุ่มๆ แต่ต่อเนื่อง เครื่องยนต์ทำงานรอบต่ำและให้กำลังแรงบิดดีพอสำหรับการเร่งแซงระยะสั้นๆ พวงมาลัยมีน้ำหนักเหมาะสม ระยะฟรีน้อย หน้าจึงรถตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้ไว เห็นตัวใหญ่ๆ แต่ก็ยังขับได้คล่องแคล่ว ขณะที่ระบบกันสะเทือนก็ดูดซับได้ดี ช่วยให้ตัวรถลอยนิ่งเมื่อวิ่งผ่านอุปสรรคบนผิวทาง

            หลังจากลองขับในเมืองไปแล้วก็ถึงเวลาต้องเอา Q7 45 TDI ออกไปยืดเส้นยืดสายบนทางหลวงระหว่างจังหวัด โหมดขับขี่ของรถมีทั้งหมด 5 โหมด คือ offroad, comfort, auto, dynamic และ individual เราเลือกขับ comfort ก่อน ลองกดคันเร่งคิ๊กดาวน์จากความเร็ว 60 กม./ชม. พบว่า Q7 ดึงให้หลังติดเบาะ พร้อมกับเสียงคำรามนุ่มต่ำ และความเร็วดีดที่ขึ้นอย่างนุ่มๆ ต่อเนื่องไปจนถึง 110 กม./ชม. กระบวนการนี้ต้องเหยียบคันเร่งลึกพอประมาณ แรงดึงที่ได้เพียงพอกับการเร่งแซงแบบไม่ต้องเผื่อระยะ อัตราเร่งที่ได้มาแบบต่อเนื่องเป็นช่วงกว้างหลังจากที่เทอร์โบติดบูสต์ ซึ่งความดุแบบนี้สามารถไล่บี้รถซิ่งคันเล็กได้สบายๆ

            เกียร์ Tiptronic ทำหน้าที่อย่างนุ่มนวลทุกจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ที่ความเร็วต่ำจังหวะชิฟท์เกียร์มียึกยักบ้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้สร้างความน่ารำคาญอะไร การขับในโหมดเกียร์แมนวลให้อารมณ์ขึ้นมาอีกระดับ เราสาสามารถลากรอบเครื่องได้ จังหวะชิฟท์เกียร์จากแป้นแพดเดิลชิฟท์ก็ไวกดปุ๊ปเปลี่ยนปั๊ป การใช้โหมดเกียร์แมนวลความนุ่มนวลจะหายไปบ้างเล็กน้อย เราได้ลองโหมด sport สั้นๆ ซึ่ง Q7 มีการตอบสนองที่กระฉับกระเฉงขึ้น คันเร่งไวขึ้น เครื่องยนต์ทำงานรอบสูงและลากรอบนานขึ้น เกียร์เร็วขึ้น ให้อารมณ์การขับขี่ที่สนุกกว่าปกติพอสมควร

            ที่ความเร็วเดินทาง Q7 ไม่มีอาการโคลงเคลงให้เห็น รถเคลื่อนที่ด้วยความนิ่งสงบพร้อมการความรู้สึกหนึบแน่นไปกับพื้นถนน การซับแรงสะเทือนยังทำได้ดีอยู่ การเข้าโค้งที่ความเร็วสูงให้ความแน่น มั่นคง อาการโยนมีไม่มาก ต้องขอบคุณระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro ที่ให้รถมีการยึดเกาะทีน่าประทับใจทั้งทางตรงและในโค้ง ที่จริงช่วงล่างของ Q7 45 TDI เป็นสปริงเหล็กกับโช้คอัพธรรมดาไม่ได้เสริมลูกเล่นพิเศษอะไรแต่มันกลับมอบคุณภาพการขับขี่จริงที่ยอดเยี่ยม คุณสามารถใช้ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ ขณะที่ผู้โดยสารก็นั่งนานๆ ได้โดยไม่เหนื่อย

            พวงมาลัยจากเดิมที่เบาหวิวตอนขับในเมือง พอใช้ความเร็วสูงพวงมาลัยจะปรับความหนืดขึ้นให้เหมาะสมกัน มีความแม่นยำและยังควบคุมง่ายโดยเฉพาะตอนเข้าโค้งที่ไม่ต้องเกร็งมือมากรถก็แล่นฉิวไปแบบเนียนๆ

            แป้นเบรกมีระยะฟรีน้อย มีแรงจับผ้าเบรกสัมพันธ์กับความลึกในการเหยียบทำให้กะจังหวะการเบรกได้ง่าย ไม่ต้องสร้างความคุ้นชินกันมากก็สามารถใช้เบรกได้อย่างนุ่มนวล ด้วยสเปกเบรกที่ให้มามันเอาอยู่ทุกช่วงความเร็ว

            การป้องกันเสียงรบกวนทำได้ดีตามมาตรฐานรถยนต์แบรนด์พรีเมี่ยม ตราบใดที่ขับไม่เกิน 120 กม./ชม. คุณจะไม่ได้ยินเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาตามขอบกระจก เสียงยางเริ่มตั้งแต่ก่อน 100 กม./ชม. เสียงช่วงล่างออกแนวตึบๆ แน่นๆ แบบผู้ดี ด้านความประหยัดตัวเลขบนหน้าปัดของเราอยู่ที่ราว 12 กม./ลิตร จากการขับขี่ทั้งในเมือง เจอรถติด และขับออกนอกเมืองให้ได้ลองกดแบบเน้นๆ ตัวเลขที่ได้นี้ที่ถือว่าน่าพอใจกับรถขนาดใหญ่แบบนี้ ถ้าขับเน้นประหยัดน่าจะได้เห็นตัวเลข 15 กม./ลิตร

            สิ่งที่เราคิดว่า Audi น่าจะให้มามากกว่านี้คือพวกออปชั่นด้านความปลอดภัย ไม่รู้ว่าด้วยการเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากยุโรปจึงต้องทำราคาให้แข่งขันได้หรือเปล่า ออปชั่นเด่นๆ ที่คู่แข่งในพิกัดเดียวกันมีอย่าง ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน, เตือนจุดอับสายตา, เบรกอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ, Adaptive Cruise Control ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ จึงไม่มีมาเลย ถ้าคุณซีเรียสเรื่องออปชั่นกับราคาค่าตัวระดับ 4 ล้านอัพ Q7 45 TDI คันนี้อาจยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด

สรุปความน่าใช้

            Audi Q7 45 TDI เป็นเอสยูวีคันใหญ่ที่ภายนอกดูธรรมดาๆ แต่แท้จริงแล้วเร้าใจในสไตล์เยอรมัน รูปลักษณ์อาจไม่ถูกใจกลุ่มผู้ซื้ออายุน้อยที่ชอบความปราดเปรียวโฉบเฉี่ยวล้ำสมัย แต่นี่ก็เป็นรถที่ดูอบอุ่นสำหรับคนที่มีครอบครัว มีเด็กๆ ที่ชอบท่องเที่ยวเดินทางในวันหยุดเนื่องด้วยความกว้างขวางของห้องโดยสารที่ไม่ว่าใครมานั่งก็จะรู้สึกสบายไปตลอดวัน แถมยังขนของได้อีกตั้งเยอะ ขณะที่การขับขี่เอาเข้าจริงก็จี๊ดจ๊าดอยู่พอตัว รถใหญ่แต่ไม่ได้น่าเบื่อ ไม่อืดอาด หากจู่ๆ คุณเกิดอารมณ์อยากซิ่งขึ้นมาแต่ลืมไปว่าเป็นรถคันใหญ่ Q7 สามารถดึงฟีลลิ่งรถซิ่งไซส์เล็กกลับมาให้คุณชื่นใจได้พอหอมปากหอมคอ

            ข้อสังเกตเดียวน่าจะเป็นเรื่องของออปชั่นที่ยังด้อยกว่าคู่แข่งราคาใกล้เคียงกัน ถ้าคุณอยากได้ความครบมากกว่านี้ลองมองไปที่ Q7 45TFSI quattro S Line ราคาแพงกว่ารุ่น 45 TDI แค่ 200,000 บาท แต่สิ่งที่ได้มานั้นน่าสน คุณจะได้ระบบช่วงล่างถุงลม เครื่องยนต์เบนซินที่แรงกว่า และออปชั่นหรูๆ อีกเล็กน้อย เอาเป็นว่า Audi ก็ยังคือ Audi ที่จุดเด่นของค่ายนี้คือเรื่องไดนามิกการขับขี่ ถ้าคุณชอบขับรถเป็นที่หนึ่ง ออปชั่นเป็นเรื่องรองลงมา และต้องการร5ครอบครัวที่กว้างขวาง จุของได้เยอะ Q7 45 TDI S line พร้อมต้อนรับคุณแล้ว

Gallery

Video Review

Related Gallery


การให้คะแนน

Driving
90%
Engine & Trans
85%
Fuel Consumption
80%
Practicality
90%
Price and Features
70%
Design
70%
Saftey
70%
Summary

Audi Q7 45 TDI quattro S line เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์ครอบครัวที่เน้นการใช้งานจริง ต้องบรรทุกคนและสิ่งของเดินทางไกลบ่อยๆ การขับขี่ดี นุ่มนวล การควบคุมดีงาม เครื่องยนต์ให้กำลังเพียงพอ ขับทางไกลไม่เหนื่อย แต่ขับในเมืองอาจไม่เหมาะนัก อุปกรณ์เมื่อเทียบกับคู่แข่งร่วมคลาสถือว่ายังเป็นรอง

Top