For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

Mitsubishi Outlander PHEV พีเอชอีวีที่ดีที่สุดในตลาด

5 / 5

Overview Of Car

เอสยูวี 7 ที่นั่ง ประกอบไทยมาตรฐานญี่ปุ่น ประหยัดดี ความรู้สึกภายในพรีเมียมและพร้อมใช้งานแบบอเนกประสงค์ ครบครันและสมบูรณ์

Body Style:SUV
Description:Large SUV 5 ประตู 7 ที่นั่ง
Engine:เบนซิน 2.4 ลิตร
Fuel Consumption:52.6 กม./ลิตร
Fuel Type:เบนซิน
Make:Mitsubishi
Max Power:305 แรงม้า
Max Torque:531 นิวตันเมตร
Model:Mitsubishi Outlander PHEV
Price Guide:1,749,000 บาท
Release Date:12 กุมภาพันธ์ 2564
0-100 km/h:10.5 วินาที
Transmission:เกียร์อัตโนมัติ 1 สปีด
Like

จุดเด่น

  • ประหยัดน้ำมัน
  • จ่ายไฟจากรถไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า , ที่พักอาศัย
  • ขับขี่นุ่มนวล จังหวะเปลี่ยนเกียร์ไม่ชะงัก
  • ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
  • การใช้งานอเนกประสงค์
Dislike

จุดด้อย

  • โฉมใหม่แต่หน้าตายังดูโบราณ

ได้ฤกษ์สักทีทางค่ายรถมิตซูบิชิเปิดให้สัมผัสเอสยูวีไฟฟ้า 7 ที่นั่งกับ One Day Trip พิสูจน์ความสามารถของรถยนต์ที่สมรรถนะดี เทคโนโลยีแน่น อรรถประโยชน์รอบคัน ปั๊มไฟได้เองไม่ง้อปลั๊กเสียบ ที่สำคัญประกอบในไทย ด้วยราคา 1,749,000 บาท

     หลังจากมีการเปิดตัว Mitsubishi Outlander PHEV กันไปสักพักใหญ่ที่งานมอเตอร์ เอ๊กซ์โป 2020 ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เผยโฉมพร้อมสเปคและค่าตัว ออปชั่นมากมายที่ทางค่ายรถภูมิใจนำเสนอเกี่ยวกับเทคโนโลยีภายในรถสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือส่งกระแสไฟไปยังที่พักอาศัย เรียกง่าย ๆ ว่าครบจบในคันเดียว

     สำหรับหน้าตาที่ไม่ได้ใหม่มากยังคงเหมือนกับรุ่นที่เคย ๆ เห็นมาก่อนหน้าแต่ต้องบอกไว้เลยว่าความสามารถพิเศษของรถคันนี้เปรียบเสมือนรถบ้านเคลื่อนที่ได้เลยทีเดียว หลายคนอาจจะเคยเห็นหน้าค่าตากันมาบ้างแล้วเนื่องจากรถยนต์ Mitsubishi Outlander PHEV นี้ได้โลดแล่นอยู่บนท้องถนนและเวทีโลกมาก่อนแล้วเมื่อปี 2018 เหมือนจะผ่านมานานแต่ความเก๋าเกมส์ของรถคันนี้ยังใหม่อยู่ตลอดเวลา

     พีเอชอีวี ตัวนี้ไม่ได้เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่นโดยตรงแต่กลับนำเข้าประกอบภายในประเทศ และเป็นเพียงประเทศเดียวที่ได้รับการอนุญาตเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตในประเทศไทย

     ซึ่ง Mitsubishi Outlander PHEV มีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 แบบ EV Drive Mode ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน Series Hybrid Mode โดยใช้ไฟฟ้าร่วมกับเครื่องยนต์ Parallel Hybrid Mode ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ โดยใช้กำลังเสริมจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานเมื่อใช้ความเร็วสูง

     และครั้งนี้ทางมิตซูบิชิ ได้เชิญทีม What Car? Thailand ร่วมทดสอบสมรรถนะการขับขี่ Mitsubishi Outlander PHEV อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งรถที่เราได้ทดลองขับนั้นคือ Mitsubishi Outlander PHEV รุ่น GT Premium เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร ผสานพลังกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ได้กำลังสูงสุด 305  แรงม้า แรงบิด  531 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-Ion ขนาด 13.8 kWh ภายในกว้างขวางมากพอสำหรับการใข้งานสุดอเนกประสงค์และเกียร์ที่ถูกออกแบบมาเป็น Joystick ดีไซน์ใหม่ใช้งานง่ายกว่าเดิม ช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใส่มาเต็มกำลังเหมาะสมกับค่าตัว

ความประหยัดและระบบขับเคลื่อน

     ว่าด้วยเรื่องของเส้นทางที่ทางค่ายรถเตรียมไว้เป็นบริเวณรอบเมืองกรุงเทพมหานครจัดให้วิ่งกันแบบเต็มวันด้วยระยะทางรวม ๆ 220 กิโลเมตร และมีการกำหนดระหว่างระยะทางกับโหมดการขับขี่รถยนต์ที่ต้องใช้ให้เข้ากับถนนหนทาง เราจึงได้เริ่มต้นการขับขี่ด้วยโหมด EV Mode ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100 %

     สำหรับการทดสอบในครั้งนี้เราได้ใช้ระยะทางไปทั้งหมด 48 กิโลเมตร เมื่อเหลือบไปมองที่หน้าจอมันขึ้นแจ้งเตือนว่ายังเหลือระยะที่สามารถวิ่งได้อีก 5 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าการใช้รถยนต์ด้วยพลังงานไฟฟ้านั้นทำได้จริงตามที่ทางค่ายเคลมมากว่า 55 กิโลเมตร

     หลังจากการใช้ EV Mode จนรู้เรื่องและพลังงานต่ำจนแทบจะใกล้หมดคิวต่อไปเป็นการขับขี่ด้วยระบบ Charge ในโหมดนี้เป็นการปั่นพลังงานชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ แล้วดันเจอทีเด็ดเข้าให้เนื่องจากเราจับจุดได้ว่าตั้งแต่เริ่มเดินทางออกมาในจุดแรกนั้นใช้เวลาไปเกือบ 1 ชั่วโมง แบตเตอรี่บูสท์ตัวเองได้คืนถึง 70% เราไม่ได้โมเมไปเองแต่หลักฐานนั้นปรากฏให้เห็นเต็มตาบนหน้าจอแสดงผล

     แต่เราจะบอกไว้ก่อนว่า การดึงพลังงานกลับเข้าสู่แบตเตอรี่นั้นขึ้นอยู่กับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน หากใครเป็นสายเหยียบเท้าไฟต้องทำใจรอหน่อยเพราะยิ่งเหยียบยิ่งช้าแต่หากใครเป็นคนประเภทสโลว์ไลฟ์ก็เหมือนเป็นการชาร์จพลังงานได้เร็วขึ้นมากกว่าเดิม โดยส่วนนี้เราสรุปได้ว่าถ้าเหยียบแรงแบตช้าแต่ถ้าเหยียบช้าพลังงานก็จะกลับเข้าที่เดิมเร็วขึ้น

     นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมปลั๊กอินไฮบริดตัวนี้ไม่ต้องใช้ปลั๊กเสียบไฟชาร์จพลังงานอีกทีเพราะรถยนต์คันนี้สามารถปั๊มหัวใจได้ด้วยตัวเองในโหมด EV ที่แทบจะไม่มีน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้องเลยแม้แต่หยดเดียวผนวกกับการใช้ระบบ Charge ที่ติดตั้งปุ่มไว้บริเวณแผงเกียร์ ยิ่งรถนิ่งยิ่งประหยัดและชาร์จเร็ว

สมรรถนะและระบบช่วงล่าง

      ในส่วนของอัตราเร่งหรือสมรรถนะการขับขี่หากอ้างอิงตามสเปคที่ทางค่ายเคลมมาถึง 305 แรงม้านั้นค่อนข้างแรงพอสมควรแต่หลังจากได้ลองกับมือและใช้ความรู้สึกจับอาการแล้วมันก็มีความรู้สึกถึงความแรงอยู่พอตัวแต่ไม่มากนักเมื่อลองคิดดูว่าหากจับสมรรถนะไปเปลี่ยนเสื้อให้ตัวเล็กลงกว่านี้คงสวมวิญญาณนักแข่งหลังติดเบาะไปแล้ว

      เพราะนี่คือรถประเภทเอสยูวีขนาดเกือบ 2 ตันแบบนี้ ความเร็วแรงก็ตามสไตล์ อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ทำได้นั้นแตะอยู่ราว ๆ 10 วินาทีกว่า ๆ ไม่ส่งเสียงไม่ร้องโวยวายเงียบจนตกใจแอบคิดว่าเครื่องยนต์ยังไม่ได้สตาร์ท เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดตัวนี้ให้ฟีลลิ่งเหมือนขับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ไม่กระตุกไม่สะดุดและราบรื่นเมื่อกดคันเร่ง

      ระบบช่วงล่างไม่มีปัญหาความรู้สึกเหมือนกับรถยนต์ทั่วไปแต่ถ้าขับแรงแซงทางโค้งฟาดหนัก ๆ อาจจะมีอาการถูกโยนตัวบ้างประปราย ซึ่งดีตรงที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super All-Wheel Control มาซัพพอร์ตถ่วงน้ำหนักแต่ละล้อให้สมดุล ความมั่นใจและหนึบติดถนนดีจริงเพราะ S-AWC นั้นส่งกำลังไปที่ล้อทั้งสี่ไม่ว่าจะเจอโค้งสาดแรงแค่ไหนก็ยังทำให้สามารถควบคุมได้อย่างมั่นใจและแม่นยำแถมปลอดภัยกว่าเดิม

เทคโนโลยีโดดเด่น

      มาถึงไฮไลท์ของ Mitsubishi Outlander PHEV ทางค่ายได้จัดเตรียมโชว์ฟีเจอร์เด็ดกับระบบ Power Outlet 1500w ท้ายรถ ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้สัมผัสหรือได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับความอเนกประสงค์จะต้องกดไลค์ทันที สายแคมป์ปิ้งเตรียมจับจองคนละคันได้เลยเพราะรถคันนี้จะคอยเป็นพาวเวอร์แบงก์หรือเครื่องกระจายไฟให้เอง โดยการนำปลั๊ก 3 ตามาพ่วงต่อที่ช่องจ่ายไฟสำรอง รองรับกำลังสูงสุดที่ 1500 วัตต์ สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไม่เกิน 1500 วัตต์ไม่ว่าจะเป็น กระทะไฟฟ้า ตู้เย็น กาน้ำร้อน และอีกมากมายโดยที่เราไม่ต้องคอยวิ่งก่อไฟหรือต้มน้ำร้อนจากกองไฟอีกต่อไป

      แม้กระทั่งการจ่ายกระแสไฟไปยังที่พักอาศัยนั้นสามารถทำได้เช่นกัน ฟีเจอร์นี้ใช้งานได้นานถึง 6 ชั่วโมงเต็ม หลังจากนั้นเครื่องยนต์จะทำงานหนักขึ้นเพื่อปั่นกระแสไฟกลับสู่แบตเตอรี่จนเพียงพอก็จะสลับไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเลี้ยงไฟเหมือนเดิม

สรุปความน่าใช้

     เมื่อมาถึงตอนสุดท้ายแล้วเราขอสรุปไว้ตามความรู้สึกที่อิงอยู่บนความเป็นจริง Mitsubishi Outlander PHEV ตัวนี้ต้องบอกว่าความสามารถล้นเหลือสมรรถนะและระบบช่วงล่างถูกพัฒนามาอย่างดี แม้ทุกชิ้นส่วนจะประกอบภายในประเทศก็ตามแต่มาตรฐานนั้นเทียบเท่าเหมือนกับบริษัทแม่ผลิตมาเอง

     เรื่องของค่าตัวที่ใครก็ว่าอาจจะดูแพงเกินไปแต่เมื่อเทียบเอสยูวี พีเอชอีวี อย่าง New MG HS PHEV นั้นก็ดูเหมาะสมไม่สูงเกินไปเลยและได้ฟังก์ชั่น อุปกรณ์ ครบครันจัดเต็มขนาดนี้ความคุ้มค่าอยู่ไม่ไกลตัวเราเลย ไม่ว่าจะระบบการขับขี่เอย การประหยัดน้ำมันและความไวต่อการตอบสนองของสมรรถนะ และหากพูดถถึงหน้าตาก็อาจจะติดลบไปหน่อย มันยังดูโบราณไปบ้าง ถ้ารถคันนี้เกิดทันได้สักประมาณ 5-6 ปีที่แล้วยอดขายความฮิตติดกระแสต้องปังแน่นอน ถึงอย่างไรมันก็คือรสนิยมความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่า

     ค่อนข้างคุ้มมากสำหรับรถยนต์หนึ่งคันมากความสามารถและอรรถประโยชน์ขนาดนี้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ใครที่ต้องเดินทางไป-กลับ บ้านถึงที่ทำงานนั้นค่อนข้างสะดวกมากต่อให้พลังงานใกล้หมดแต่เมื่อเจอไฟแดงเจอจราจรติดขัดมันก็ชาร์จให้ไปในตัว ไม่ต้องเติมน้ำมันบ่อย สายชาร์จที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแทบไม่ต้องแตะ


การให้คะแนน

Driving
90%
Engine & Trans
90%
Fuel Consumption
90%
Practicality
90%
Price and Features
85%
Design
70%
Saftey
90%
Summary

ขับขี่ดี ความปลอดภัยแน่น ประหยัดที่หนึ่งการใช้งานอเนกประสงค์และครบจบภายในคันเดียว

Top