For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

First Drive – Porsche 718 Boxster โรดสเตอร์ขับสนุก ชวนทุกสายตาให้จับจ้อง

5 / 5

Overview Of Car

สปอร์ตโรดสเตอร์เครื่อง 4 สูบวางกลาง ขอต้อนรับเข้าสู่ความสุขใจในการขับขี่ไปกับสายลมอ่อนที่พัดผ่านเส้นผมและใบหน้า ผสานบุคลิกซุกซนสไตล์ปอร์เช่ในแบบที่สาวกถวิลหา
ราคา 6,8000,000 บาท

Body Style:Convertible
Description:2 ประตู 2 ที่นั่ง
Engine:เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ
Fuel Consumption:14.4 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน)
Fuel Type:เบนซิน
Make:Porsche
Max Power:300 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
Max Torque:380 นิวตันเมตร ที่ 1,950-4,500 รอบต่อนาที
Model:Porsche 718 Boxster
Price Guide:6,800,000 บาท
Release Date:มกราคม 2016
0-100 km/h:4.9 วินาที
Transmission:PDK 7 สปีด
Like

จุดเด่น

  • รูปลักษณ์ดีไซน์สวยงามชวนฝัน
  • ช่วงล่างหนึบแน่นทุกสถานการณ์
  • พวงมาลัยเฉียบคมและแม่นยำมาก
  • เกียร์ PDK 7 สปีดตอบสนองได้รวดเร็ว
  • อัตราเร่งดี ว่องไว กระฉับกระเฉง
Dislike

จุดด้อย

  • อุปกรณ์ความปลอดภัยน้อยไปหน่อย
  • ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศใช้งานลำบาก 
  • หน้าจอระบบสาระบันเทิงอยู่ต่ำไป

            สปอร์ตเปิดประทุนคือรถในฝันหรือดรีมคาร์ของคนที่หลงใหลในสายลมและแสงแดด ถ้าถามเรื่องการใช้งานได้จริงของรถประเภทนี้ เราแนะนำว่าคุณควรมองข้ามมันไปได้เลย เพราะมันไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นอย่างนั้น แต่ถ้าถามถึงการเป็นเครื่องบ่งบอกถึงฐานะหรือเป็นของเล่นสำหรับเติมความสุขในชีวิต อย่างนี้ค่อยน่าคุยกันต่อ อย่างไรก็ตาม การเป็นสปอร์ตโรดสเตอร์เปิดประทุนไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะเอาไว้ขับเล่นๆ หล่อๆ เพียงอย่างเดียว สมรรถนะการขับขี่และการควบคุมที่ยอดเยี่ยมคือสิ่งที่ต้องพกติดตัวไว้ด้วย

            Porsche 718 Boxster คือตัวอย่างของโรดสเตอร์เปิดประทุนชั้นเยี่ยมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสเน่ห์ มนต์ขลังของปอร์เช่ที่อบอวลไปด้วยประวัติศาสตร์หลายพันหน้ากระดาษจากวงการมอเตอร์สปอร์ตในอดีตคือสิ่งที่มัดใจสาวกของรถยนต์ค่ายนี้ และมันก็ถูกถ่ายทอดมาสู่ 718 Boxster ผ่านการรังสรรค์ด้วยโครงสร้างทางวิศวกรรมและงานดีไซน์เพื่อเป็นที่สุดของยานยนต์แห่งอนาคต

            เป็นโอกาสอันดีที่เราได้มีโอกาสทดลองขับเจ้าชายกบตัวน้อยคันนี้ มีคำถามเกิดขึ้นมากมายตามความอยากรู้อยากเห็น การขับขี่บนถนนจริงเท่านั้นที่จะตอบได้ เรารู้อยู่เต็มอกว่ารถสปอร์ตปอร์เช่คือผู้นำด้านสมรรถนะการขับขี่อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน แล้วโมเดลเปิดประทุนอย่าง 718 Boxster ล่ะ จะทำได้ดีเพียงใด เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ รัดเข็มขัด สตาร์ทเครื่อง เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบคันเร่งไปพร้อมกัน

ซุกซนปนน่ารัก

            718 Boxster สร้างความประทับใจตั้งแต่เริ่มกดคันเร่งด้วยเสียงเครื่องยนต์คลอนุ่มๆ ดูผู้ดีมาก เป็นเสียงที่ไพเราะและหล่อจริงๆ เมื่อเหยียบหนักขึ้นรถเริ่มตอบสนองทันทีด้วยความกระฉับกระเฉง พร้อมกับทะยานสู่ความเร็วที่ต้องการได้อย่างว่องไว

            การขับขี่จริงบนสภาพการจราจรที่แน่นไปด้วยรถยนต์หลากรุ่นหลากยี่ห้อ 718 Boxster สร้างความโดดเด่นแก่ผู้พบเห็นด้วยบุคลิกที่สุภาพน่ารัก ทั้งยังให้ความนุ่มสบายในการขับขี่เหมือนที่เราพบเจอในรถแฮทช์แบ็ก เป็นความนุ่มนวลที่กำลังดีซึ่งปกติแล้วรถสปอร์ตมักจะให้อารมณ์แน่นเฟิร์มมากกว่านี้

            ด้วยขนาดตัวรถที่เล็กกะทัดรัดทำให้ 718 Boxster สามารถซอกแซกเปลี่ยนเลนหรือลัดเลาะเข้าตรอกซอยซอยได้อย่างง่ายดาย ขับขี่ง่าย และคล่องตัวประดุจอีโคคาร์ น้ำหนักของพวงมาลัยจะขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ ขับช้าก็เบาหวิวนิ้วเกี่ยวเลี้ยวตาม ขับเร็วขึ้นก็หนักแน่นมั่นคง

สมรรถนะเผ็ดร้อน

                หัวใจหลักของ 718 Boxster คือเครื่องยนต์ 4 สูบนอนพร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ที่ปั่นพลังออกมาได้กว่า 300 แรงม้า ที่ 6500 รอบต่อนาที พร้อมกับแรงบิด 380 นิวตันเมตร ที่ 1,950 – 4,500 รอบต่อนาที ตามสเปกระบุไว้ว่าเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที และความเร็วสูงสุดแตะที่ 275 กม.ชม. แต่เราไม่ได้ลองหรอกนะ คุณลองคิดดูว่าโรดสเตอร์ตัวเล็กที่มาพร้อมฝูงม้า 300 ตัว เมื่อได้กระทืบคันเร่งแล้วจะบันเทิงขนาดไหน

            ระบบส่งกำลังของ 718 Boxster ที่เราได้ทดสอบเป็นเกียร์ PDK 7 สปีด (เกียร์เดิมติดรถเป็นแมนวล 6 สปีด) ความยอดเยี่ยมของเกียร์นี้คือส่งต่อกำลังอย่างราบรื่นนุ่มนวลเมื่อขับแบบคนปกติ และสามารถเปลี่ยนโรดสเตอร์ตัวเล็กเป็นสัตว์ร้ายได้ในพริบตาด้วยอัตราทดที่รวดเร็วเมื่อคิ๊กดาวน์เพื่อเร่งแซง เกียร์ตอบสนองได้รวดเร็วและทรงพลังมาก

            718 Boxster ของเราแอบซ่อนทีเด็ดไว้ด้วยชุดแต่ง Sport Chrono Package ที่เสริมฟังก์ชั่นการเลือกโหมดการขับขี่ได้ 3 โหมดตามลักษณะการใช้งาน คือ Normal Sport และ Sport Plus พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยสวิทช์ Sport Response Button เป็นปุ่มวงกลมเล็กๆ กึ่งกลางของสวิทช์เลือกโหมดการขับขี่ ระบบดังกล่าวจะสั่งการให้เครื่อง ยนต์และเกียร์ให้เตรียมพร้อมสำหรับรีดเค้นสมรรถนะสูงสุดออกมาอย่างเต็มที่ เราทดลองด้วยการกดปุ่มนี้แล้วรอสักครู่ ก่อนจะกดคันเร่งจนสุด 718 Boxster กระชากวิญญาณเราออกจากร่างไปแล้วเรียบร้อย

            การขับขี่ 718 Boxster บนถนนนอกเมืองคือความสุขหลังพวงมาลัยอย่างแท้จริง ด้วยตำแหน่งนั่งขับที่ต่ำติดพื้น มันมอบอารมณ์สปอร์ตพร้อมกับความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ ทัศนวิสัยการมองรอบคันถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ความสนุกเกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อกดคันเร่งหนักๆ เพราะรถจะดึงให้หลังติดเบาะในทันที ส่วนใหญ่แล้วเราขับขี่ในโหมด Normal ซึ่งสมรรถนะอัตราเร่งก็เหลือกินเหลือใช้ต่อความต้องการ

            718 Boxster ได้รับการพัฒนาและปรับแต่งระบบช่วงล่างอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่ทุกสภาวะ ระบบพวงมาลัย อิเล็กโทรเมคคานิกส์ (Electromechanically) ได้รับการปรับจูนให้มีความแม่นยำเพิ่มขึ้นถึง 10% ส่งผลให้ตอบสนองการบังคับควบคุมได้อย่างเฉียบคมมาก นอกจากนี้ยังมากพร้อมอุปกรณ์พิเศษสำหรับประสิทธิภาพการขับขี่ขั้นสุดคือระบบควบคุมช่วงล่างด้วยอิเล็กทรอนิกส์ Porsche Active Suspension Management (PASM) ที่สามารถลดระดับความสูงของช่วงล่างลง 10 มม.

            ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง 718 Boxster คือนักล่าโดยกำเนิด พวงมาลัยที่เฉียบคมและแม่นยำช่วยให้การบังคับควบคุมเป็นไปอย่างธรรมชาติ มีระยะฟรีน้อย ความหนืดของพวงมาลัยจะแปรผันตามความเร็ว ทั้งยังนิ่งและมั่นคงที่ความเร็วสูง ตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทางได้อย่างทันท่วงที   

            ช่วงล่างและระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตชูจุดเด่นของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา มันให้การยึดเกาะที่เหนียวหนึบไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง อาการโคลงเคลงหรือโยนตัวไม่มีเล็ดลอดออกมาให้เห็น บาลานซ์ของรถดีเยี่ยม นี่คือจุดเด่นที่เครื่องสูบนอนวางกลางมอบให้อย่างแท้จริง แต่ก็ต้องยอมรับนิดนึงว่านี่คือช่วงล่างสปอร์ตเพราะฉะนั้นที่ความเร็วสูงจึงไม่นุ่มนวลน่ารักอย่างซีดานหรู คุณจะรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาที่ควบเจ้ากบน้อยคันนี้

            ระบบเบรกของ 718 Boxster เป็นคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Monoblock ทั้ง 4 ล้อ พร้อมจานเบรกเจาะรูระบายความร้อน ด้านหน้าขนาด 330 มม. ด้านหลัง 299 มม. เบรกชุดนี้ให้การหยุดยั้งเป็นไปอย่างราบรื่นนุ่มนวลทุกช่วงความเร็ว ฟีลลิ่งจะดิบๆ หน่อยคือตอบสนองไว ไม่ต้องกดลึกเบรกก็เริ่มหน่วง นำหนักการเบรกจะขึ้นอยู่กับการเหยียบดังนั้นจะควบคุมง่าย กะระยะง่าย และมาพร้อมระบบป้องกันล้อล็อก ABS

            ตลอดการทดลองขับเราไม่ได้เปิดหลังคาเลยจึงไม่รู้ว่าปริมาณลมจะเข้ามาปะทะห้องโดยสารมากน้อยเพียงใด แต่การขับแบบปิดหลังคาทำให้รู้ว่า 718 Boxster ก็ป้องกันเสียงรบกวนภายนอกได้ดีพอสมควรเลยนะ เสียงลมและเสียงถนนไม่ดังมากเมือเราขับความเร็ว 120 กม./ชม. มีแต่เสียงนุ่มๆ จากปลายท่อเท่านั้นที่คอยสร้างความบันเทิง

เร้าอารมณ์ด้วยดีไซน์

            เมื่อเห็นสปอร์ตเปิดประทุนขับผ่านมามีใครบ้างละจะไม่เหลียวมอง 718 Boxster คือรถยนต์ที่โดดเด่นสามารถสะกดทุกสายตาเพียงแรกเห็น ตัวถังด้านหน้าบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ใหม่ของรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ได้รับการออกแบบอย่างสง่างาม โดดเด่นมาแต่ไกลด้วยไฟหน้า Bi-Xenon ดีไซน์ใหม่พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ แบบ LED รวมอยู่ในโคมเดียวกัน กันชนหน้ากว้างเพิ่มมุมมองที่กร้าวแกร่งยิ่งขึ้น

            ตัวถังด้านข้างรังสรรค์ขึ้นอย่างสวยงามด้วยเส้นสายที่ต่อเนื่องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่องรับอากาศด้านข้างพร้อมครีบดักอากาศคู่ขนาดใหญ่เน้นภาพลักษณ์ความสปอร์ตให้โดดเด่นยิ่งขึ้น รถที่เราทดลองขับมาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 235/45R18

            ด้านท้ายรถออกแบบให้กว้างและเน้นความชัดเจน โคมไฟท้ายโดดเด่นสวยงามด้วยเทคโนโลยี LED 3 มิติ และไฟเบรกแบบ 4 ลำแสง มาพร้อมสปอย์เลอร์แบบแอคทีฟ และท่อไอเสียออกกลางสุดสปอร์ต

            เมื่อเปิดประตูเข้ามาในห้องโดยสารจะพบกับเบาะนั่งที่อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำมาก ซึ่งบางทีการเข้า-ออกรถอาจสร้างความลำบากให้กับคนตัวใหญ่ ห้องโดยสารมีเพียง 2 ที่นั่งเท่านั้น การตกแต่งเน้นให้อารมณ์สปอร์ตดิบๆ ด้วยสีดำตัดกับสีเงินอลูมิเนียม คุณภาพของการประกอบแน่นหนาพร้อมกับรายละเอียดที่ประณีตบรรจง

            เบาะนั่งทรงสปอร์ตโอบกระชับลำตัวดีมากส่งผลถึงประสิทธิภาพในการควบคุมรถ สามารถหาตำแหน่งที่เหมาะสมได้ง่ายเพราะเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดและมีฟังก์ชันจดจำตำแหน่ง เมื่อเข้าไปนั่งแล้วจะรู้สึกเหมือนถูกโอบล้อมด้วยคอนโซลกลางและพวงมาลัยแต่ก็ยังนั่งสบาย   

            พวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้าน หน้าปัดแบบเข็ม 3 วง และนาฬิกา Sport Chrono บนแดชบอร์ด คือสิ่งที่ถ่ายทอดมาจากจิตวิญญาณแห่งสปอร์ตปอร์เช่ พวกมันไม่ได้สวยงามเพียงอย่างเดียวแต่ยังทำหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี หน้าปัดวงขวาจะบอกข้อมูลการขับขี่อย่างละเอียด หลังพวงมาลัยเป็นก้านแพดเดิลชิฟท์สำหรับเล่นเกียร์เอง ส่วนครูสคอนโทรลเป็นก้านปรับอยู่บริเวณคอพวงมาลัย

            กึ่งกลางแดชบอร์ดหน้ามาพร้อมหน้าจอระบบสาระบันเทิง Porsche Communication Management ขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay และฟังก์ชันสำคัญอาทิ วิทยุ โทรศัพท์ เครื่องเล่นเพลง และแผนที่ เรามองว่าหน้าจอนี้อยู่ต่ำไปนิดทำให้การใช้งานขณะขับรถทำได้ค่อนข้างลำบากแม้จะมีปุ่มควบคุมและปุ่มทางลัดมาด้วยก็ตาม ส่วนหน้าตาเมนูก็ดูเรียบเกินไป ยังไม่ค่อยสวยงามเท่าไรนัก การตอบสนองต่อการกดสั่งทำได้รวดเร็วน่าพอใจ

            จุดที่น่าจะเป็นปัญหาในการขับขี่อีกที่หนึ่งก็คือเครื่องปรับอากาศเพราะอยู่ติดกันเป็นพืดใต้ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงใกล้กับคันเกียร์ การใช้งานบางครั้งถ้ายังไม่ชินอาจจะสับสนได้

            พื้นที่ภายในของ 718 Boxster อาจไม่เหมาะกับคนตัวใหญ่หรือแขนขายาวมากๆ เพราะห้องโดยสารค่อนข้างกะทัดรัด แต่อย่างน้อยก็ยังมีห้องเก็บสัมภาระทั้งด้านและด้านท้ายความจุ 150 และ 125 ลิตรตามลำดับ

สรุปความน่าใช้

                แม้ว่ารถเปิดประทุนดูจะไม่ค่อยเหมาะกับกับสภาพอากาศบ้านเราสักเท่าไร แต่เชื่อเถอะว่ายังมีคนอีกไม่น้อยที่ชื่นชอบรถประเภทนี้และไฝ่ฝันที่จะได้ครอบครองสักคันหนึ่ง เมื่อหันไปมองในตลาด รถเปิดประทุนมีตัวเลือกอยู่ไม่มากในบ้านเรา การเลือกเป็นเจ้าของสักคันจึงเป็นไปได้ไม่ยากถ้าเงินถึง

            Porsche 718 Boxster คือโรดสเตอร์เปิดประทุนในฝันสำหรับคนที่รักความอิสระอย่างแท้จริง ด้วยชื่อชั้นของความเป็นปอร์เช่ คุณจะไม่ผิดหวังกับสมรรถนะการขับขี่และการควบคุมที่รถมอบให้ สามารถขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่เคอะเขิน อีกทั้งยังมีความประหยัดพอสมควรกับตัวเลขเฉลี่ย 13.5-14.4 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน)

            สำหรับเศรษฐีหน้าใหม่การตัดสินใจซื้อรถสักคันนึงที่บ่งบอกถึงฐานะและไลฟ์สไตล์อาจเป็นสิ่งที่พวกเขากำลังมองหา 718 Boxster สามารถตอบโจทย์นั้นได้ทันทีด้วยออปชันมาตรฐานที่เพียงพอต่อความต้องการขั้นต้นในราคา 6.8 ล้านบาท หากต้องการความพิเศษยิ่งขึ้น 718 Boxster S ที่มีพละกำลังมากกว่าก็ยังรอคอยอยู่ หรือหากต้องการความเป็นที่สุดแห่งสมรรถนะ 718 Boxster GTS กับพละกำลัง 365 แรงม้า น่าจะเพื่อนร่วมทางที่ดีกับคุณได้

Gallery

What Car? Team

Video Review


การให้คะแนน

Driving
90%
Engine & Trans
90%
Fuel Consumption
80%
Practicality
60%
Price and Features
80%
Design
90%
Saftey
70%
Summary

Porsche 718 Boxster มอบอิสระในการขับขี่ พ่วงด้วยความสนุกสนานและคาแร็กเตอร์แบบสปอร์ตในแบบฉบับปอร์เช่ ราคาค่าตัว 6.8 ล้านบาทกับสิ่งที่ได้ในรถรุ่นนี้คือความเหมาะสมที่ควรค่าแก่การพิจารณา

Top