For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
มาสด้า บ๊ายบายโควิดปิดยอด 2563 อย่างสวยงาม

มาสด้า บ๊ายบายโควิดปิดยอด 2563 อย่างสวยงาม

มาสด้า ฝ่าวิกฤตเผยยอดขายจากปี 2563 พุ่งเกือบ 40,000 คัน เตรียมเปิดตัวพระเอกคันใหม่กระตุ้นตลาดกับ Mazda BT-50 และวางแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ทุกเซ็กเมนต์

      2563 นับเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่ง โดยมีทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่เข้ามากระทบจึงทำให้อุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยต้องหยุดชะงัก แต่ด้วยมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของภาครัฐ และความร่วมแรงร่วมใจกันของพี่น้องชาวไทย จึงทำให้ธุรกิจต่างๆ ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นและเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงปลายปี จึงทำให้ตัวเลขที่เกิดขึ้นดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

     สำหรับตลาดรถยนต์ในปี 2563 จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 1 ล้านคัน (เมื่อต้นเดือนมกราคม) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปี 2562 แต่ท้ายที่สุดแล้วตัวเลขรวมของอุตสาหกรรมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 7.9 แสนคัน ลดลงประมาณ 20% เช่นเดียวกับมาสด้าที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 คัน แต่เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เกิดการ ล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้แนวโน้มและทิศทางเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามคาดการณ์ เมื่อกลางปี 2563 มาสด้าจึงได้ปรับเป้าการขายมาอยู่ที่ 45,000 คัน สุดท้ายก็สามารถคว้ายอดขายรวมมาได้ที่ 39,266 คัน หรือลดลงประมาณ 32% ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แต่ทั้งนี้แล้ว ก็ยังถือว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและตลาดเกิดใหม่ 

ข้อมูลการขายรถ

มกราคม – ธันวาคม 2562

มกราคม – ธันวาคม 2563

% เปลี่ยนแปลง

มาสด้า2

41,987

21,789

– 48%

มาสด้า3

4,717

3,041

– 36%

มาสด้า CX-3

1,971

2,229

+ 7%

มาสด้า CX-30

5,725

n/a

มาสด้า CX-5

3,020

1,623

– 46%

มาสด้า CX-8

745

2,139

+ 187%

มาสด้า BT-50 PRO

5,664

2,711

– 52%

มาสด้า MX-5

25

9

– 64%

ยอดรวม

58,129

39,266

– 32%

     นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2564 พร้อมคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะมียอดรวมประมาณ 8.4 แสนคัน หรือใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้แล้วก็ยังคงต้องจับตามองว่าการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 จะส่งผลมากน้อยแค่ไหนต่อภาพรวมประเทศไทย เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ สำหรับมาสด้าแล้ว คาดการณ์ไว้ว่าจะประสบความสำเร็จใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา พร้อมมองเป้าจำหน่ายที่จำนวน 50,000 คัน หรือส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 6%” 

      และเพื่อบรรลุเป้าดังกล่าว มาสด้า กระตุ้นตลาดเสริมความแข็งแกร่งด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ อย่าง All-New Mazda BT-50 จะมาสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในตลาดรถปิกอัพเมืองไทย 

      นอกจากนี้มาสด้ายังคงเดินหน้าส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทั้งเพื่อสื่อสาร การจำหน่าย และเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงได้เดินหน้าขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายถึง 12 แห่ง ในปี 2563 ที่ผ่านมา และพร้อมจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันรวมไปถึงในอนาคต

 

Top