มาสด้า บ๊ายบายโควิดปิดยอด 2563 อย่างสวยงาม
มาสด้า ฝ่าวิกฤตเผยยอดขายจากปี 2563 พุ่งเกือบ 40,000 คัน เตรียมเปิดตัวพระเอกคันใหม่กระตุ้นตลาดกับ Mazda BT-50 และวางแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ทุกเซ็กเมนต์
2563 นับเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่ง โดยมีทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่เข้ามากระทบจึงทำให้อุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยต้องหยุดชะงัก แต่ด้วยมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของภาครัฐ และความร่วมแรงร่วมใจกันของพี่น้องชาวไทย จึงทำให้ธุรกิจต่างๆ ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นและเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงปลายปี จึงทำให้ตัวเลขที่เกิดขึ้นดีกว่าที่คาดการณ์ไว้
สำหรับตลาดรถยนต์ในปี 2563 จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 1 ล้านคัน (เมื่อต้นเดือนมกราคม) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปี 2562 แต่ท้ายที่สุดแล้วตัวเลขรวมของอุตสาหกรรมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 7.9 แสนคัน ลดลงประมาณ 20% เช่นเดียวกับมาสด้าที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 คัน แต่เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เกิดการ ล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้แนวโน้มและทิศทางเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามคาดการณ์ เมื่อกลางปี 2563 มาสด้าจึงได้ปรับเป้าการขายมาอยู่ที่ 45,000 คัน สุดท้ายก็สามารถคว้ายอดขายรวมมาได้ที่ 39,266 คัน หรือลดลงประมาณ 32% ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แต่ทั้งนี้แล้ว ก็ยังถือว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและตลาดเกิดใหม่
ข้อมูลการขายรถ |
มกราคม – ธันวาคม 2562 |
มกราคม – ธันวาคม 2563 |
% เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 |
41,987 |
21,789 |
– 48% |
มาสด้า3 |
4,717 |
3,041 |
– 36% |
มาสด้า CX-3 |
1,971 |
2,229 |
+ 7% |
มาสด้า CX-30 |
– |
5,725 |
n/a |
มาสด้า CX-5 |
3,020 |
1,623 |
– 46% |
มาสด้า CX-8 |
745 |
2,139 |
+ 187% |
มาสด้า BT-50 PRO |
5,664 |
2,711 |
– 52% |
มาสด้า MX-5 |
25 |
9 |
– 64% |
ยอดรวม |
58,129 |
39,266 |
– 32% |
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2564 พร้อมคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะมียอดรวมประมาณ 8.4 แสนคัน หรือใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้แล้วก็ยังคงต้องจับตามองว่าการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 จะส่งผลมากน้อยแค่ไหนต่อภาพรวมประเทศไทย เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ สำหรับมาสด้าแล้ว คาดการณ์ไว้ว่าจะประสบความสำเร็จใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา พร้อมมองเป้าจำหน่ายที่จำนวน 50,000 คัน หรือส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 6%”
และเพื่อบรรลุเป้าดังกล่าว มาสด้า กระตุ้นตลาดเสริมความแข็งแกร่งด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ อย่าง All-New Mazda BT-50 จะมาสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในตลาดรถปิกอัพเมืองไทย
นอกจากนี้มาสด้ายังคงเดินหน้าส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทั้งเพื่อสื่อสาร การจำหน่าย และเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงได้เดินหน้าขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายถึง 12 แห่ง ในปี 2563 ที่ผ่านมา และพร้อมจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันรวมไปถึงในอนาคต