For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
Ferrari F8 Spider สปอร์ตเปิดประทุนเครื่อง V8 วางกลาง 720 แรงม้า เปิดราคาไทยเริ่มต้น 26.35 ล้านบาท

Ferrari F8 Spider สปอร์ตเปิดประทุนเครื่อง V8 วางกลาง 720 แรงม้า เปิดราคาไทยเริ่มต้น 26.35 ล้านบาท

      คาวาลลิโน มอเตอร์ เปิดตัว Ferrari F8 Spider สปอร์ตเปิดประทุนเครื่องยนต์ V8 วางกลางที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ มาพร้อมสมรรถนะชั้นยอดกับการขับขี่ที่สะดวกสบาย และหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ที่มีประสิทธิภาพสูงของค่าย เปิดราคาไทย เริ่มต้น 26.35 ล้านบาท

        F8 Spider ได้รับการรังสรรค์ขึ้นพร้อมๆ กับ F8 Tributo เพื่อเข้ามาแทนที่ 488 Spider มันได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถสปอร์ตเปิดประทุน เครื่องยนต์มีพลังเพิ่มขึ้น 50 แรงม้า น้ำหนักตัวรถเบาลง 20 กิโลกรัม และยังมีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้นจากการใช้ระบบ Side Slip Angle Control รุ่นใหม่ เวอร์ชั่น 6.1 มอบสมรรถนะเต็มประสิทธิภาพ พร้อมกับการบังคับควบคุมที่ไม่มีใครเทียบเคียง หลอมรวมกับความสะดวกสบายในการขับขี่เข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

         เครื่องยนต์ V8 ที่ประจำการอยู่ใต้ฝากระโปรงของ F8 Spider พัฒนาต่อเนื่องมาจากเครื่องยนต์ V8 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ  “International Engine of the Year Award” ติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน (2016, 2017, 2018 และ 2019) นอกจากนั้นยังได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมที่สุดในช่วง 2 ทศวรรษอีกด้วย พละกำลังที่ปลดปล่อยออกมาปราศจากอาการ Turbo Lag ทั้งยังคงไว้ซึ่งเสียงคำรามอันเป็นเอกลักษณ์จาก Ferrari

เครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด

           F8 Spider ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V8  ความจุ 4.0 ลิตร ปลดปล่อยพลังได้ถึง 720 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตันเมตร ที่ 3,250 รอบ/นาที มีอัตราส่วนแรงม้าต่อความจุอันน่าประทับใจที่ 185 แรงม้า/ลิตร ขุมพลังบล็อกนี้ได้รับการพัฒนาในเรื่องของการถ่ายทอดกำลังให้ราบรื่น เร่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด และปราศจากการรอรอบของเทอร์โบ ร่วมด้วยเสียงคำรามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งได้มาจากการใช้ระบบระบายไอเสียแบบใหม่

          เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มพลังเข้าไปอีก 50 แรงม้า (เมื่อเทียบกับรุ่น 488 Spider) จึงมีการนำเอาระบบไอดีของ 488 Challenge มาใช้ ช่องดักอากาศเข้าเครื่องยนต์ของ F8 Spider ถูกย้ายจากด้านข้างของตัวรถ มาอยู่ที่ทั้งสองฝั่งของสปอยเลอร์ และต่อตรงไปยังท่อร่วมไอดี ช่วยลดการสูญเสียอากาศและให้การใหลเวียนที่ยอดเยี่ยมเข้าสู่เครื่องยนต์ ส่งให้สร้างแรงม้าได้มากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ แรงดันที่เกิดจากรูปทรงของสปอยเลอร์ท้ายรถยังเป็นส่วนช่วยเสริมให้การไหลของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

            เครื่องยนต์ของ F8 Spider มีการตัดน้ำหนักของเครื่องยนต์ออกไปได้ถึง 18 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับ 488 Spider การลดน้ำหนักให้กับชิ้นส่วนที่หมุนและเคลื่อนไหว เช่น ก้านสูบไทเทเนี่ยม, ข้อเหวี่ยง และฟลายวีล ช่วยให้เครื่องยนต์หมุนสู่รอบสูงได้เร็วขึ้น การลดน้ำหนักให้กับชิ้นส่วนที่หมุนหรือเคลื่อนที่เหล่านี้ ยังช่วยลดแรงเสียดทานขณะเครื่องยนต์ทำงานลงถึง 17%

            ท่อร่วมไอเสียที่ผลิตขึ้นจากวัสดุ Inconel ช่วยลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงไปได้ถึง 9.7 กิโลกรัม การระบายไอเสียได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ตั้งแต่เทอร์โบไปจนถึงปลายท่อ เพื่อรังสรรค์เสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังมีตัวกรองอนุภาคน้ำมันเบนซิน (GPF – Gasoline Particulate Filter) แบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

           F8 Spider ยังมอบสุนทรียภาพในการขับขี่อย่างแท้จริง การบังคับควบคุมซึ่งสอดประสานลงตัวกับพละกำลังของเครื่องยนต์ ได้มาจากการปรับปรุงไดนามิกส์ของรถ ซึ่งนั่นรวมถึงการใช้ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่ตอนนี้สามารถเรียกใช้งานได้ทันทีผ่านโหมด RACE ของสวิตช์ Manettino ช่วยให้ผู้ขับเข้าถึงขีดจำกัดแห่งสมรรถนะได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

             ระบบช่วยออกตัว Adaptive Performance Launch จะวิเคราะห์การยึดเกาะของยางขณะที่รถกำลังเร่งความเร็ว จากนั้นระบบอิเล็กทรอนิกส์จะควบคุมแรงบิดให้เหมาะสมกับระดับการยึดเกาะถนน ช่วยลดการลื่นไถลของล้อให้น้อยที่สุด เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด ระบบจัดการแรงบิดแบบแปรผัน Variable Torque Management ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งเพื่อรับมือกับความดุดันของ F8 Spider แรงบิดถูกออกแบบใหม่เพื่อให้การส่งกำลังเป็นไปอย่างงราบรื่นนุ่มนวล และเปี่ยมด้วยพลังตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงเรดไลน์ 

การออกแบบ

         F8 Spider สืบสานทิศทางการออกแบบมาจาก F8 Tributo โดยเน้นย้ำให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของแอโรไดนามิกส์ที่มีประสิทธิภาพสูง Ferrari เลือกใช้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT – Retractable Hard Top) ที่สามารถเปิด-ปิดได้ในเวลาเพียง 14 วินาที ที่ความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม. ตัวหลังคามีขนาดกะทัดรัดและแบ่งเป็นสองชิ้นเพื่อให้สามารถพับเก็บเข้าไปอยู่ด้านบนของห้องเครื่องได้

          มุมมองด้านหน้าของ F8 Spider โดดเด่นด้วยช่องดักอากาศ S-Duct ห้อมล้อมด้วยส่วนหน้าที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด เน้นย้ำให้เห็นถึงการปรับปรุงแอโรไดนามิกส์ครั้งใหญ่ ชุดไฟหน้า LED แนวนอนมีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น สปอยเลอร์ท้ายออกแบบใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โอบล้อมชุดไฟท้ายพรางตาให้รถดูมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และยังมีการนำชุดไฟท้ายคู่สุดคลาสสิกและหางหลังสีเดียวกับตัวรถกลับมาใช้อีกครั้ง

          ฝากระโปรงท้ายคือหนึ่งในความโดดเด่นสะดุดตาของ F8 Spider รูปทรงของฝาท้ายที่ดูเหมือนปลากระเบนนี้ เริ่มต้นจากสันส่วนกลางของกระจกหลัง และค่อยๆ ลาดหายกลมกลืนลงไปใต้ปีกของสปอยเลอร์ สอดรับการไหลของอากาศไปในตัว

          ปีกทั้งสองที่ตั้งสูงขึ้นจากส่วนกลางของรถ และค่อยๆ ลดระดับลงจนหลอมรวมกลมกลืนไปกับตัวถัง ให้ความรู้สึกต่อเนื่องทางสายตาในทุกมุมมอง องค์ประกอบของปีกทั้งสองถูกแยกออกจากกันด้วยครีบระบายอากาศซึ่งช่วยในการนำความร้อนออกจากเครื่องยนต์ ช่องทั้งสามของครีบระบายอากาศแต่ละฝั่งบนฝาครอบเครื่องยนต์ ชวนให้นึกถึงสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของรถเวอร์ชั่น Coupe ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ช่องระบายอากาศมีสีดำเพื่อลดน้ำหนักและช่วยให้ภาพรวมดูสะดุดตายิ่งขึ้น

          สันที่ยกสูงขึ้นมาจากฝาครอบ ไหลลื่นคดเคี้ยวต่อเนื่องไปด้านหลัง และมุดต่ำลงไปในสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาจากขายึดปีกหลังแบบ Swan Neck ของรถแข่ง F1 ช่วยเพิ่มมุมมองที่โฉบเฉี่ยวและเปี่ยมด้วยพละกำลังให้กับรถ

ค็อกพิท

           ห้องโดยสารของ F8 Spider ยังคงไว้ซึ่งความคลาสสิก และสไตล์ที่มุ่งเน้นไปยังผู้ขับเช่นเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง F1 ด้วยการติดตั้งสวิตช์ควบคุมทั้งหมดไว้บนพวงมาลัย ขณะที่เบาะนั่งแบบสปอร์ตก็ได้รับการออกแบบใหม่เช่นกัน

           แดชบอร์ดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมอย่างกลมกลืนทั้งยังให้มุมมองที่ดูบางเบา ใช้คาร์บอนไฟเบอร์สีเงินเป็นเส้นแบ่งระหว่างส่วนบนและล่างของแดชบอร์ด ช่วยเติมเต็มภาพรวมของห้องโดยสารให้ดูปราดเปรียว และเติมเต็มแดชบอร์ดด้วยมาตรวัดแบบคลาสสิก พร้อมมาตรวัดรอบติดตั้งไว้ตรงกลาง นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับออปชั่นจอระบบสัมผัส (Touchscreen) สำหรับฝั่งผู้โดยสาร คอนโซลกลางจัดวางไว้ใต้แดชบอร์ด และออกแบบให้แยกออกจากแดชบอร์ดอย่างชัดเจน เป็นอีกจุดหนึ่งที่เน้นย้ำให้เห็นถึงสัมผัสที่บางเบาของห้องโดยสาร นอกจากนั้นยังดีไซน์ให้ดูลอยตัวและเพรียวบางอีกด้วย

พลศาสตร์ยานยนต์

          F8 Spider ใช้แอโรไดนามิกส์อันล้ำสมัย และนวัตกรรมที่นำมาจากประสบการณ์การสร้างรถแข่งของ Ferrari ตำแหน่งของแผงระบายความร้อนทำมุมเอียงไปทางด้านหลัง ซึ่งเป็นผลดีต่อการลดความร้อน ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยลดการสูญเสียพื้นที่บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสร้างดาวน์ฟอร์ซอีกด้วย รูปทรงของช่องที่ใช้ในการกระจายลมร้อนออกไป ก็ถูกออกแบบใหม่ให้สร้างดาวน์ฟอร์ซได้สูงสุดโดยไม่เกิดแรงต้าน ทั้งหมดนี้ช่วยให้มีประสิทธิภาพโดยรวมของรถเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับ 488 Spider

          สมรรถนะโดยรวมของ F8 Spider นั้นสูงกว่า 488 Spider อย่างเห็นได้ชัด ด้วยการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์, การลดน้ำหนัก และเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ผู้ขับจึงสามารถเข้าถึงสมรรถนะของรถได้อย่างง่ายดายจากระบบไดนามิกส์ของรถที่ช่วยให้การขับขี่จนถึงขีดสุดด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น สิ่งนี้รวมถึงพวงมาลัยที่มีขนาดเล็กลงและการใช้ระบบ Dynamic Enhancer Plus แบบใหม่ เวอร์ชั่น 6.1 

          ระบบควบคุมไดนามิกส์ของรถ Side Slip Control ช่วยเสริมให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ถึงขีดจำกัดหลังพวงมาลัย การเปลี่ยนจากเวอร์ชั่น 6.0 ไปสู่ 6.1 ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเรียกใช้ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer system (FDE+) ได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านตำแหน่ง RACE ของสวิตช์ Manettino บนพวงมาลัย

บริการดูแลรักษา 7 ปี (7 YEARS MAINTENANCE)

          F8 Spider มาพร้อมกับโปรแกรมบำรุงรักษา 7 ปี ตามระยะทาง 20,000 กม. หรือปีละครั้ง พร้อมบริการอะไหล่แท้และการตรวจสอบอย่างพิถีพิถันโดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมโดยตรงที่ศูนย์ฝึกอบรมเฟอร์รารี่ในเมืองมาราเนลโล โดยใช้เครื่องมือวินิจฉัยที่ทันสมัยที่สุด นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม Genuine Maintenance จะขยายขอบเขตของบริการหลังการขายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ต้องการรักษาประสิทธิภาพและความเป็นเลิศอีกเช่นกัน

ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค

เครื่องยนต์                              

  • ประเภท  V8 – 90° – turbo – dry sump
  • ปริมาตรความจุ  3,902 cc
  • กำลังสูงสุด*  720 cv (530 kW) ที่ 8,000 รอบต่อนาที
  • แรงบิดสูงสุด  770 นิวตันเมตร ที่  3,250 รอบต่อนาที
  • อัตราส่วนแรงม้าต่อความจุ* 185 cv/l
  • รอบเครื่องยนต์สูงสุด  8,000 รอบต่อนาที
  • อัตราส่วนกำลังอัด  9.6:1       

* กำลังเครื่องยนต์แสดงในหน่วย kW (Kilowatt) ตามข้อตกลงของ International System of Units (SI) และในหน่วย CV (Cheveaux Vapeur) 1kW = 1.3596216 cv

ระบบส่งกำลัง                                        

  • 7-speed, dual-clutch F1 gearbox

มิติและน้ำหนัก

  • ความยาว  4,611 มม.
  • ความกว้าง 1,979 มม.
  • ความสูง  1,206 มม.
  • ความยาวฐานล้อ 2,650 มม.
  • ความกว้างฐานล้อหน้า 1,677 มม.
  • ความกว้างฐานล้อหลัง 1,646 มม.
  • น้ำหนักรถเปล่า 1,400 กก.
  • อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก  หน้า 41.5% – หลัง 58.5%    
  • ความจุห้องเก็บสัมภาระ 200 ลิตร
  • ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 78 ลิตร

ขนาดล้อและยาง         

  • หน้า  245/35 ZR 20 J9.0 
  • หลัง  305/30 ZR 20 J11.0               

เบรก                        

  • หน้า  398 x 223 x 38 มม.
  • หลัง  360 x 233 x 32 มม.

ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์                

  • E-Diff3, F1-Trac, high performance ABS/EBD with Ferrari Pre-Fill, FrS SCM-E, FDE+, SSC 6.1

สมรรถนะ                              

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.  2.9 วินาที
  • อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.  8.2 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด  340 กม./ชม. 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bangkok.ferraridealers.com หรือ www.facebook.com/cavallinoferrarithailand/

บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด โทร. 02-319-6109

Gallery

Top