For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
[First Drive] BMW 218i Gran Coupé M Sport คูเป้ 4 ประตูร่างเล็ก ขับสนุก มั่นใจทุกเส้นทาง

[First Drive] BMW 218i Gran Coupé M Sport คูเป้ 4 ประตูร่างเล็ก ขับสนุก มั่นใจทุกเส้นทาง

          BMW 218i Gran Coupé M Sport คือ 2 Series รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ที่มาพร้อมกับรูปทรงตัวถังแบบคูเป้ 4 ประตู องค์ประกอบหลายอย่างถูกถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากรุ่นพี่อย่าง 8 Series Gran Coupe ทั้งดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความสปอร์ต สมรรถนะ ความปราดเปรียวคล่องตัว รวมถึงความเพลิดเพลินเมื่อนั่งอยู่หลังพวงมาลัย แม้จะเป็นรถเล็กในกลุ่มพรีเมียมคอมแพ็คแต่ 218i Gran Coupé ก็ยังไม่ทิ้งนิสัยของการเป็นรถคูเป้ที่ดีออกไป

            218i Gran Coupé ที่เข้ามาขายบ้านเราเป็นแบบนำเข้าทั้งคัน วางราคาอยู่ที่ 2,399,000 บาท รหัส 218i บ่งบอกว่าเป็นเครื่องยนต์เบนซินบล็อกเล็กแบบ 3 สูบ 1.5 ลิตร TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 140 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร ทำงานควบคู่เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ Steptronic 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า ตัวเลขสมรรถนะไม่ขี้เหร่ เร่ง 0 – 100 กม./ชม. ใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 215 กม./ชม. ดูจากสเปกก็พอจะประมาณการในใจได้ว่า 218i Gran Coupé รุ่นนี้เป็นอย่างไร เดี๋ยวเราจะเฉลยตอนท้ายว่าตรงกับที่คิดไว้หรือไม่ ตอนนี้ ถ้าพร้อมแล้ว ไปลองขับกัน

การขับขี่

            140 แรงม้า กับขนาดตัวที่เหมาะสม กลายเป็นความลงตัวบนพื้นฐานของความสบาย 218i Gran Coupé เป็นรถที่ขับง่าย นุ่มนวล อัตราเร่งไม่ปรู๊ดปร๊าดมากแต่ก็ยังให้ความรู้สึกที่ดีเวลากดคันเร่ง แรงบิดมีมาดีตั้งแต่รอบต่ำที่ 1,480 รอบต่อนาที ดังนั้นถ้ากำลังขับไหลๆ อยู่แล้วลองกระทืบคันเร่ง คุณจะรู้สึกถึงแรงดึงแบบนุ่มๆ โดยที่เครื่องยนต์ไม่ส่งเสียงดังมาก จากนั้นไม่นานรถก็พุ่งทะยานสู่ความเร็วสูงในเวลาอันสั้น

            เกียร์คลัทช์คู่ 7 สปีด มีนิสัยส่วนตัวที่คนเคยใช้น่าจะรู้กันดี มันไม่ราบรื่นเรียบสนิทเหมือนพวกเกียร์ CVT มีอาการยึกยักบ้างนิดหน่อยพอเป็นกระบวน เห็นได้ชัดตอนลงเกียร์ต่ำ แต่ข้อดีของเกียร์คลัทช์คู่คือความกระชับฉับไวและตอบสนองได้รวดเร็ว อัตราทดเกียร์ปรับเซ็ตมาเหมาะสม เกียร์ต่ำจะชิดกัน และจะค่อยๆ กว้างขึ้นในเกียร์สูง แต่น่าเสียดายที่ไม่มีแพดเดิลชิฟท์มาให้เล่น

            218i Gran Coupé มี 3 โหมดขับขี่ให้เลือกตามความต้องการ ประกอบด้วย SPORT COMFORT และ ECO PRO ในโหมด SPORT คันเร่งจะไวขึ้น อัตราทดเกียร์จะกว้างขึ้นเพื่อลากรอบ ส่งผลให้การตอบสนองโดยรวมของรถดูกระฉับกระเฉงขึ้นพอตัว นอกจากนี้ พวงมาลัยยังหนืดและไวขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อความเฉียบคมในการควบคุม

            ช่วงล่างของ 218i Gran Coupé รู้สึกได้เลยว่าปรับเซ็ตมาเอาใจลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความแน่นเฟิร์ม กระชับ และเกาะถนน การดูดซับแรงสะเทือนทำได้ดี ขับผ่านหลุมบ่อ ฝาท่อ เส้นจราจร ยังไม่รู้สึกสะเทือนมาก แต่ถ้าคนชอบรถนุ่มๆ มาขับคงจะมองว่าแข็งไปหน่อย อย่างไรก็ตาม ช่วงล่างชุดนี้มั่นคงได้ดีมากบนความเร็วสูง รถนิ่ง ไม่ส่าย ไม่โคลงเคลง เข้าโค้งนิ่ง คมกริบ ไม่มีหวาดเสียว อาการโยนอยู่ในระดับน้อยมาก การขับไปบนทางคดเคี้ยวกับเจ้า 218i Gran Coupé น่าจะเป็นเรื่องที่เพลิดเพลินเป็นอย่างมากสำหรับคนรักการขับขี่

            พวงมาลัยของ 218i Gran Coupé ปรับตั้งมาเป็นอย่างดี ระยะฟรีค่อนข้างน้อย ดังนั้นจึงตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้ไวและแม่นยำ น้ำหนักพวงมาลัยตังมาได้เหมาะสม ขับช้าเบาสบายหมุนควงได้ง่าย ขับไวหนืดขึ้นเพื่อความนิ่งและมั่นคง ตัวพวงมาลัยทรง M Sport ให้ความหนานุ่มจับกระชับมือ มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ครูสคอนโทรล และฟังก์ชั่นจำกัดความเร็วครบครัน

            การตอบสนองของแป้นเบรกเป็นไปตามอุดมคติ ระยะฟรีน้อยแต่เหยียบแล้วไม่หัวทิ่ม แป้นมีแรงต้านเป็นธรรมชาติทำให้กะน้ำหนักการเบรกได้ง่าย เมื่อเหยียบแรงๆ รถจะพยายามหยุดอย่างนุ่มนวลที่สุด ขณะที่การป้องกันเสียงรบกวนทำได้ดีตามมาตรฐาน BMW แม่ประตูจะเป็นแบบไร้กรอบกระจกแต่เสียงลมก็เริ่มเล็ดลอดเข้ามาตามขอบหน้าต่างที่ความเร็ว 90 กม./ชม. เสียงยางบดถนนไม่ดังหนวกหู เสียงเครื่องยนต์ถ้าเป็นรอบเดินเบานี่แทบไม่ได้ยิน ถ้าเป็นตอนเร่งเครื่องก็จะร้องลั่นออกมาเมื่อเหยียบไปใกล้ 3,000 รอบต่อนาที

หลังพวงมาลัย

            ตั้งแต่เปิดประตูเข้ามานั่งหลังพวงมาลัย เรารูสึกว่าห้องโดยสารของ 218i Gran Coupé มีความกะทัดรัด เบาะอยู่ต่ำแบบสปอร์ตแต่ยังสามารถหาตำแหน่งนั่งขับที่เหมาะสมได้ง่ายจากเบาะปรับไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่ง เบาะนั่งเป็นทรงสปอร์ตโอบกระชับลำตัวได้ดี ห้องโดยสารตอนหน้ามีพื้นที่พอสำหรับผู้ขับตัวสูง เสา A-pillar ค่อนข้างหนา บดบังการมองบ้างบางครั้ง มุมมองหน้ารถดี มุมมองผ่านกระจกมองหลังจะถูกรบกวนเล็กน้อยจากแนวหลังคาที่ลาดลงด้านท้าย

            เบาะหลังมีพื้นที่พอสำหรับคนสูง 180 ซม. แต่ที่ว่างเหนือศีรษะจะเหลือนิดเดียว เข่าไม่ชนเบาะหน้า พนักพิงเอนกำลังดี ตัวเบาะหนานุ่มนั่งสบาย ปรับพับไม่ได้ เหมาะสำหรับการนั่งเยง 2 คนมากกว่า

            ระบบสาระบันเทิง iDrive ของ 218i Gran Coupé ยังคงยอดเยี่ยมเหมือนพวกพี่ๆ หน้าจอขนาดใหญ่ขนาด 8.8 นิ้ว ติดตั้งในตำแหน่งที่ทำมุมเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย จอแสดงภาพคมชัด เป็นจอแบบด้านลดปัญหาแสงสะท้อนไปได้ระดับหนึ่ง กราฟิกสวยงาม ระบบลื่นไหล รองรับการเชื่อมต่อครบครัน รวมถึงระบบ ConnectedDrive มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครอบคลุม สามารถสั่งการระบบนี้ได้จากปุ่มหมุนที่คอนโซลกลางซึ่งใช้งานง่ายในขณะขับรถ

 

            อีกหนึ่งไฮไลท์คือจอหน้าปัดดิจิตอล Instrument Cluster ขนาด 5.1 นิ้ว เป็นจอด้านช่วยลดแสงสะท้อน มาพร้อมการแสดงผลที่สวยงามคมชัด กราฟิกอ่านค่าง่าย บอกข้อมูลครบตั้งแต่ความเร็วรถยนต์ไปจนถึงแผนที่นำทาง นอกจากนี้ 218i Gran Coupé M Sport มาพร้อมกับระบบ Parking Assistant ช่วยถอยหลังเข้าช่องจอด 90 องศาหรือจอดแบบขนานอัตโนมัติ พร้อมกล้องมองหลัง

สรุปความน่าใช้

                จากที่เกริ่นไปตอนแรกว่าเราประมาณการไว้ในใจแล้วเกี่ยวกับรถคันนี้ สรุปก็คือตรงตามที่คาด 218i Gran Coupé เป็นรถเล็กเยอรมันที่ยังคงรักษามาตรฐานของ BMW เอาไว้ได้เป็นเอย่างดี เครื่องยนต์มีกำลังเหมาะสม ไม่จี๊ดจ๊าดนรกแตกแต่ก็มอบความสนุกในการขับขี่ได้ตามที่คาดหวัง การบังคับควบคุมให้ฟีลลิ่งแบบสปอร์ต เฉียบคม กระชับ คล่องแคล่ว่องไว น่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจคนรุ่นใหม่ที่ใจรักการขับขี่

            ด้านรูปลักษณ์ภายนอกก็มีความสวยงามโดดเด่นจากชุดแต่ง M Sport พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว กับสัดส่วนที่สวยงามลงตัวในแบบรถคูเป้ 4 ประตู ในภาพรวมมองบางมุมยังคล้ายกับ 8 Series Gran Coupé รุ่นใหญ่ ทั้งหมดทำให้ 218i Gran Coupé น่าสนใจเป็นอย่างมาก ถ้าคุณเริ่มชอบรถคันนี้แล้วล่ะก็ ไปลองขับได้เลย

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย สำหรับการทดสอบในครั้งนี้

ดูรายละเอียดสเปก BMW 218i Gran Coupé M Sport ได้ที่ http://bit.ly/3ceRBmT

Gallery

Top