For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
โตโยต้าสนับสนุนการขับเคลื่อนที่หลากหลายรูปแบบสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020

โตโยต้าสนับสนุนการขับเคลื่อนที่หลากหลายรูปแบบสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้สนับสนุนระดับโลกของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะให้การสนับสนุนยานพาหนะ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่น ซึ่งประกอบด้วยยานพาหนะรุ่นพิเศษ และยานพาหนะ ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ทั้งนี้ โตโยต้า และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะจัดเตรียมยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งลดระดับไอเสียจากยานพาหนะที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม

         ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โตโยต้าจะสนับสนุนผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการขับเคลื่อน และ/หรือ ยานพาหนะ ทั้งหมดเป็นจำนวน 3,700 คัน โดยยานพาหนะที่โตโยต้าจะสนับสนุนอย่างเป็นทางการกว่าร้อยละ 90 นั้นเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประกอบไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicles – HEV) , รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicles – FCEV), รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicles – PHEV) รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles – BEV) ตลอดจนยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร (Accessible People Mover – APM) และยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ (e-Palette) รวมถึง โตโยต้า คอนเซปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i)

          ยานยนต์ที่โตโยต้าให้การสนับสนุนทั้งหมดนี้จะมอบการขับเคลื่อนที่หลากหลายและพิเศษไม่เหมือนใครระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โดยในจำนวนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่โตโยต้าสนับสนุนนั้น จะประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงประมาณ 500 คัน และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ไฟฟ้าอีกประมาณ 850 คัน นับได้ว่าเป็นการสนับสนุนยานพาหนะชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเลยก็ว่าได้

           ในจำนวนผลิตภัณฑ์เพื่อการขับเคลื่อน และ/หรือ ยานพาหนะ ทั้งหมดราว 3,700 คัน ที่โตโยต้าจะสนับสนุนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียวนั้น ประกอบด้วยยานพาหนะที่ใช้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ 2,700 คัน โดยยานพาหนะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถสัญจรไปมาในแต่ละสถานที่ในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้อย่างสะดวกสบายที่สำคัญคือรถยนต์เหล่านี้เป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายจริงให้กับผู้ที่สนใจด้วย เช่น โตโยต้า มิไร เป็นต้น

          ในเบื้องต้นได้มีการคำนวณออกมาแล้วว่า โดยเฉลี่ยแล้วรถยนต์เหล่านี้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 80 กรัม/กิโลเมตร ในช่วงระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการใช้รถยนต์รุ่นปกติที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลในขนาดและปริมาณเดียวกัน อีกทั้งเมื่อผนวกกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน และ / หรือ ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ที่โตโยต้าได้พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงแล้วก็อาจคาดการณ์ได้ว่าความพยายามในครั้งนี้จะช่วยลดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

          ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายหรือการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน รถยนต์รุ่นที่มีการจำหน่ายจริงทั้งหมดซึ่งใช้อำนวยความสะดวกในการสัญจรให้กับเจ้าหน้าที่ภายในงานจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซึ่งพัฒนาขึ้นโดยโตโยต้า ได้แก่ เทคโนโลยี Toyota Safety Sense และระบบ Lexus Safety System + นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นที่มีการจำหน่ายจริงแทบทุกคันที่ใช้ในงาน จะมีการติดตั้งระบบโซนาร์ตรวจจับอัจฉริยะ (Intelligent Clearance Sonar – ICS) ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกรถในกรณีที่มีการเผลอเหยียบคันเร่งผิดพลาด

          นอกจากการสนับสนุนขบวนรถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว โตโยต้ายังจะสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกด้วยยานพาหนะอื่นๆ ได้แก่ รถประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง “โซรา” (Sora) เพื่อช่วยด้านการขนส่งมวลชน รวมถึงยานพาหนะสำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งจะช่วยยกตัวผู้โดยสารเข้าสู่ที่นั่ง หรือมีการติดตั้งทางลาดไว้กับยานพาหนะเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นสามารถขึ้นรถได้ทางประตูที่อยู่ด้านหลังของตัวรถ ตลอดจนยานพาหนะรุ่นอื่นๆ เช่น รถยกที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งพัฒนาและจัดจำหน่ายโดยบริษัท โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น

Top