For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
“ไอชิน” ประกาศความร่วมมือ 6 พันธมิตร ดันยอดขายสู่ 2,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า

“ไอชิน” ประกาศความร่วมมือ 6 พันธมิตร ดันยอดขายสู่ 2,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า

        ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย)  ผู้นำในการผลิตพัฒนาชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ระดับโลก และยังเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มากกว่า 10,000 รายการ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอะไหล่ทดแทนเกรดพรีเมี่ยมแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “ไอชิน” (AISIN) ประกาศเปิดตัว 6 พันธมิตรทางธุรกิจ 

         งาน “AISIN LEAD THE FUTURE” เปิดตัว 6 พันธมิตรสู่ครอบครัวไอชินอย่างเป็นทางการ พร้อมตอกย้ำความแข็งแกร่งในการขยายธุรกิจ ซึ่งไอซินได้ตั้งเป้าหมายยอดขายในปีบัญชี 2562 ก้าวสู่ 1,000 ล้านบาท และพุ่งสู่ 2,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า 

           ปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียเนื่องจากได้รับมาตรการสนับสนุนและการส่งเสริมจากภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ไอชิน กรุ๊ป (AISIN Group) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือโตโยต้าให้ความสนใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ให้กับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงตลาดทดแทนในประเทศและส่งออก ทั้งนี้ตลาด OEM จะขยายตัวเติบโตตามการขยายกำลังการผลิตรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ ซึ่งจะใช้ชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ที่ผลิตในประเทศเป็นหลัก ส่วนตลาด REM หรือตลาดทดแทนนั้น จะเติบโตสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับจำนวนรถจดทะเบียนสะสมในประเทศ และในภูมิภาคอาเซียน โดยจำนวนรถสะสมที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ ในการซ่อมแซมและการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น

            วิสัยทัศน์ ของกลุ่มบริษัทไอชิน (AISIN Group) คือ “คุณภาพต้องมาก่อน” (Quality First) ส่วนในประเทศไทย บริษัทฯ ยึดมั่นในวิสัยทัศน์เดียวกัน ทำให้ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี บริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพจนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ทำให้มียอดขายเจริญเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มียอดขายถึง 800 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2560 คิดเป็นการเติบโตเกินกว่า 20% แม้ว่าในบางช่วงเวลาต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีการชะลอตัว และปัจจัยลบต่าง ๆ เช่น อัตราแลกเปลี่ยน, การเมือง ซึ่งถือเป็นการเจริญเติบโตที่สูง หากเทียบกับอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยประมาณ 15% ต่อปี โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างยอดขายในปี 2562 ให้ถึง 1,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าบริษัทฯ จะมียอดขายถึง 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลยุทธ์สำคัญที่บริษัทนำมาใช้ในการเพิ่มยอดขาย รวมถึงเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในปีนี้ คือ กลยุทธ์ 4P นั่นก็คือ Product, Price, Place และ Promotion ดังนี้

         Product เพิ่มรายการสินค้าแบบ 2 แกน คือ ทั้งแกนตั้ง (Vertical) และแกนนอน (Horizontal) โดยในแกนตั้งจะเพิ่มรายการสินค้าใหม่ ใน line สินค้าเดิม เพื่อเติมเต็มความต้องการของตลาดในกลุ่มสินค้าหลัก 

         Price มีการกำหนดราคาที่แข่งขันได้ให้กับพันธมิตร และเป็นมิตรกับผู้ใช้ โดยกำหนดราคาสินค้าอ้างอิงตามสินค้าซึ่งแบ่งออกเป็น 3 เกรด คือ Premium, Sub-Premium และ Commodity เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้หรือลูกค้าได้เข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพเทียบเท่าอะไหล่แท้ติดรถยนต์ ตามวิสัยทัศน์ของบริษัท

          Place มีช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุม ตั้งแต่ ผู้แทนจำหน่าย, ร้านค้าส่ง, ร้านค้าปลีก รวมไปถึงกลุ่มอู่และกลุ่มเฉพาะ นอกจากนั้น ยังมีแผนที่จะขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในเขต GMS (Greater Mekong Sub-Region) ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, พม่า และเวียดนาม 

          Promotion มีการทำ Promotion ทั้งในส่วนของ Brand Promotion โดยบริษัทมีการทำกิจกรรมทางการตลาดแบบจริงจังทั้ง Above The Line และ Below The Line และในส่วนของ Sales Promotion มีการจัด Sales Campaign / Promotion เพื่อส่งเสริมการขายร่วมกับตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

          เพื่อให้การประกอบธุรกิจเป็นไปตามกลยุทธ์ 4P ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำเป็นต้องมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง จึงได้ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรจำนวน 6 ราย คือ บริษัท มโนยนต์ชัย จำกัด, บริษัท ยุทธกิจมอเตอร์ อิมปอร์ต 2005 จำกัด, บริษัท จิ้นเซ่งฮวดอะไหล่ยนต์ จำกัด, บริษัท เอส.ซี.แอล. มอเตอร์ พาร์ท จำกัด, บริษัท เอเซียคอมแพ็ค จำกัด และ บริษัท เอ็ม เอ็น อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อใช้จุดแข็งของพันธมิตรแต่ละรายในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และกลุ่มลูกค้าใหม่ ให้สอดรับกับไลน์สินค้าใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยความแข็งแกร่งของเครือข่ายของพันธมิตรทั้ง 6 รายนั้น จะทำให้ไอชินสามารถกระจายสินค้าได้ทั่วประเทศ และซัพพลายสินค้าที่มีหลากหลายได้ทุกเวลาที่ลูกค้าต้องการ 

          กลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าอะไหล่แท้จะรู้จักไอชินอยู่แล้ว จึงมี Potential ในการนำเสนอสินค้า Aftermarket Grade Premium ซึ่งมีคุณภาพเทียบเท่าอะไหล่แท้ติดรถยนต์ เป็นอีกทางเลือกเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ ส่วนกลุ่มอู่ ซึ่งจะมี potential ในการขายสินค้ากลุ่มตัวถัง (Body Parts) ซึ่งที่ผ่านมา ไอชิน จะขายสินค้ากลุ่มนี้ในธุรกิจสินค้าอะไหล่แท้ติดรถ (OEM) เท่านั้น แต่ในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะเริ่มขายสินค้ากลุ่มดังกล่าวในตลาดสินค้าอะไหล่ทดแทน (REM) โดยพันธมิตรใหม่ จะมีช่องทางการจำหน่ายไปยังกลุ่มค้ากลุ่มนี้ด้วย

           สินค้าที่สร้างยอดขายให้กับไอซินคือสินค้ากลุ่มระบบขับเคลื่อน (Drivetrain) และสินค้ากลุ่มระบบเครื่องยนต์ (Engine) ได้แก่ คลัทช์ และปั๊มน้ำ โดยบริษัทมียอดขายสินค้าคลัทช์สำหรับรถยนต์โตโยต้าเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนสินค้าปั๊มน้ำปัจจุบันมียอดขายสูงถึง 100,000 ชิ้นต่อปี โดยสินค้าที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต คือ สินค้ากลุ่มเคมี ได้แก่ น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ ซึ่งล่าสุดได้เพิ่มรายการสินค้าใหม่คือน้ำมันเบรก และยังมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่คือน้ำมันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้

Tags:

Top