For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
มิชลินครองตำแหน่งผู้จัดส่งยางล้อเครื่องบินแต่เพียงผู้เดียวของกัลฟ์แอร์

มิชลินครองตำแหน่งผู้จัดส่งยางล้อเครื่องบินแต่เพียงผู้เดียวของกัลฟ์แอร์

        มิชลินได้รับเลือกจาก ‘กัลฟ์แอร์’ (Gulf Air) สายการบินแห่งชาติของราชอาณาจักรบาห์เรน ให้เป็นพันธมิตรผู้ติดตั้งยางล้อให้กับเครื่องบินทุกประเภทของสายการบินฯ  รวมถึงฝูงบินใหม่ล่าสุดซึ่งประกอบด้วยเครื่องบิน Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus 320 Neo และ Airbus 321 Neo

          การได้รับเลือกเข้าเป็นพันธมิตรดังกล่าวถือเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ระยะยาวเพื่อความสำเร็จร่วมกันของทั้งสองบริษัท เนื่องจากฝูงบินแอร์บัสของ ‘กัลฟ์แอร์’ เลือกใช้ยางมิชลินตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมา การปรับปรุงฝูงบินใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปีของ ‘กัลฟ์แอร์’ ที่ประกาศใช้เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสอันดีที่มิชลินจะได้แนะนำให้ใช้ยาง MICHELIN AIR X ซึ่งโดดเด่นด้วยเทคโนโลยียางล้อที่แทบไม่มีการขยายตัว หรือ Near Zero Growth (NZG) Technology อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิ

          เทคโนโลยี NZG ได้รับการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ายางมีการขยายตัวน้อยที่สุด ทั้งนี้ ยางเครื่องบินมีแรงดันลมยางสูงมาก (20 บาร์) เมื่อเทียบกับยางประเภทอื่น เช่น ยางรถยนต์นั่ง (2.5 บาร์) เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์หลายเท่า การขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงเพื่อนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดส่งผลให้ยางเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ความเร็วสูง แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG การขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลางจะลดลง ส่งผลให้ยางมีความแข็งแกร่งและทนต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้มากยิ่งขึ้น

          นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง MICHELIN AIR X ยังช่วยให้สายการบินฯ มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยาง MICHELIN AIR X สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30  ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นและมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม  ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยางและลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลง ส่งผลให้ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามไปด้วย

Top