For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

Twin Test – Ford Fiesta ST200 vs Mini Cooper S

Ford Fiesta ST200 ถูกออกแบบมาแสบถึงทรวงนักขับเท้าไฟ จะว่าไปแล้วมันสามารถเอาชนะ Mini Cooper S ตัวแรง สัญชาติเยอรมัน เชื้อชาติอังกฤษได้หรือไม่?

         แฮตช์แบ็ก 3 ประตู ยังคงเป็นตัวเลือกอันเหมาะสมสำหรับคนใจแรง ที่ต้องการรถยนต์หนึ่งคันซึ่งผสานราคาสบายกระเป๋ากับประโยชน์ใช้สอยภายใน และการขับขี่แสนสนุกเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้มันต้องใช้งานทั่วไปได้ทุกวัน

         เราเคยตัดสินให้ Ford Fiesta ST เป็นรถยอดเยี่ยมที่สุดในระดับนี้ แต่ผู้ผลิตก็ไม่ลดละด้วยการมุ่งพัฒนา ST ตัวใหม่ให้ขับขี่ดีขึ้น ใช้งานได้จริง และเร่งแซงได้สะใจกว่าเดิม และตอนนี้ผลงานที่ทำก็ออกมาเป็น Fiesta ST200 รุ่นสูงสุด

         ปัญหาเดียวของ Fiesta คือราคาที่แพงพอกับการซื้อ Mini Cooper S ซึ่งรายนั้นมาพร้อมอุปกรณ์ชั้นดีและใช้งานได้จริง ไม่เพียงเท่านั้นการขับขี่กับช่วงล่างก็ปรับปรุงจนสามารถใช้งานได้ทุกวัน ว่าแต่ใครกันแน่ที่จะชนะ?

DSC 1994 opt

DSC 1945 opt

การขับขี่เป็นอย่างไร?

         จำไว้ว่าฮอตแฮตช์พวกนี้ไม่ได้เก่งในการถีบตัวจาก 0-100 กม./ชม. เหมือนพวกรถเครื่องโต ถึงอย่างนั้น Mini ก็เร่งได้เร็วกว่า Fiesta อยู่เกือบวินาที และน่าแปลกใจที่ Fiesta มีพละกำลังน้อยกว่า ST โมเดลก่อนหน้า ทั้งตอนทดสอบบนถนนเปียกกับถนนแห้ง

         อย่างไรก็ตาม Fiesta เร่งได้เร็วกว่า Mini เมื่อเริ่มจากรอบเครื่องต่ำในเกียร์สูงๆ เหตุเพราะว่ามันมีอัตราทดที่สั้นกว่า ต่างจาก Mini ที่ต้องลดเกียร์ลงต่ำเพื่อรีดกำลังให้พอสำหรับการเร่งแซงแบบทันใจ

         ความเร็วไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่สิ่งที่ Fiesta ให้คุณมากกว่านั้นคือเสียงเครื่องอันไพเราะราวรถแข่งเมื่อกดจมเรดไลน์ ในขณะที่ Mini มีเสียงไม่หวานหูเท่า ทว่าก็มีเสียงของท่อไอเสียเมื่อเปลี่ยนเกียร์หรือถอนคันเร่งให้ได้ฟังเร้าอารมณ์ (ต้องเลือกโหมดสปอร์ต) หากว่าด้วยเรื่องคันเกียร์ Fiesta จะมีช่วงเกียร์สั้น เข้าได้แม่นยำ และลื่นไหล ส่วน Mini จะมีคันเกียร์ยาวกว่าและมีสัมผัสที่ไม่ลงตัวเท่ากับคู่แข่ง

DSC 1779 opt

DSC 1752 opt

         สำหรับเราการขับรถพวกนี้ไปบนเส้นทางคดเคี้ยวเป็นเรื่องสนุกอย่างยิ่ง ซึ่งการขับสไตล์นั้นเป็นสิ่งที่ Fiesta ทำได้น่าประทับใจที่สุด เนื่องด้วยตำแหน่งช่วงไหล่กับลำตัวเมื่อคุณนั่งหลังพวงมาลัยเหมาะสมกว่า Mini อย่างไรก็ตามรถเยอรมันจะมีพวงมาลัยที่ไวเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วระดับหนึ่ง ซึ่งนั่นทำให้มันสนุกน้อยกว่าเมื่อขับเร็ว

         ในกรณีที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง Mini นั้น ตัวรถจะโยนตัวมากกว่าคู่แข่ง ถึงอย่างนั้นเมื่อหักเลี้ยวแบบทันทีทันใดล้อหน้าก็จะยึดเกาะถนนได้มั่นใจ แต่ว่าหากเป็น Fiesta มันจะขับเข้าโค้งได้สนุกสนาน เป็นธรรมชาติ และให้ผู้ขับขี่เล่นโค้งได้มากกว่า

         Mini เป็นรถที่มอบความสบายเมื่อขับขี่ในเมืองมากกว่า เนื่องจากมันติดตั้งระบบช่วงล่างแบบแปรผันเป็นออปชันเสริมมา โดยสามารถปรับช่วงล่างให้เหมาะสมเมื่อขับช้าๆ ในเมือง หรือวิ่งแบบแล่นฉิวบนทางด่วนได้เยี่ยม ยางติดรถของ Mini ส่งเสียงดังลั่นเมื่อวิ่งด้วยความเร็วเกิน 110 กม./ชม. ขณะที่ Fiesta จะมีเครื่องที่คำรามดังเมื่อเร่งแรงกว่า

DSC 7205 opt

DSC 7162 opt

ภายในเป็นอย่างไร?

         รถทั้งคู่ตกแต่งภายในแบบสปอร์ตและดูทันสมัย โดย Fiesta จะให้เบาะ Recaro ที่ช่วยตรึงผู้ขับขี่เวลาเข้าโค้งอย่างหนักได้กระชับกว่า นอกจากนี้ตำแหน่งเบาะในรถทั้งสองยังอยู่สูง สาเหตุเพราะต้องการช่วยให้ผู้ขับขี่มั่นใจเวลาขับ

         Cooper S มีเบาะที่ไม่ได้ยึดตัวคนขับสักเท่าไหร่ แต่เบาะจะอยู่เตี้ยกว่าและให้ความรู้สึกเหมือนขับรถสปอร์ต ขณะที่ผู้ทดสอบตัวไม่สูงของเราพบว่าต้องเลื่อนเบาะเข้าใกล้พวงมาลัยมากกว่า แต่ถ้าคนตัวสูงสามารถปรับตำแหน่งให้พอดีพร้อมเหยียบคลัตช์ได้ง่าย

DSC 7093 opt

DSC 7117 opt

         ห้องโดยสารของ Mini ดูดีมีระดับด้วยวัสดุบุนุ่มกับการเลือกใช้ส่วนผสมที่ลงตัวกว่าของ Fiesta โดยเฉพาะปุ่มกดกับสวิตช์ต่างๆ ที่ทำงานแม่นยำและแข็งแรง หากเป็นของ Fiesta จะมีปุ่มจำนวนมากกับพลาสติกมันเงาที่เป็นรอยได้ง่าย

         ระบบสาระบันเทิงของ Mini คือความยอดเยี่ยม โดยมันใช้ระบบ iDrive จากรถเครือ BMW ที่มาพร้อมระบบนำทางผ่านดาวเทียมกับปุ่มควบคุมแบบหมุนที่ทำงานลื่นไหลเข้ากันดีในทุกเมนูที่ใช้งาน

         Fiesta มอบจอขนาดเล็กที่ยากต่อการมองเห็น รวมถึงตอนที่ใช้งานปุ่มกดอันเล็กจิ๋วในขณะขับขี่อยู่เป็นเรื่องยาก ส่วนอุปกรณ์ติดรถที่ให้มาก็มีวิทยุดิจิทัลกับระบบนำทางผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นรถ 3 ประตู มันจึงด้อยเรื่องพื้นที่โดยสารด้านหลัง ทว่าเมื่อนั่งจริงแล้วเบาะหลังของ Fiesta จะสูงกว่า ช่วยให้หย่อนขาได้อย่างสบาย และพื้นที่เก็บสัมภาระของมันก็ใหญ่กว่า Mini อีกต่างหาก

DSC 7173 opt

DSC 7139 opt

ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร?

         เมื่อซื้อรถใหม่ Fiesta จะมีส่วนลดสูงกว่า Mini ถึง 2,000 ปอนด์ (ราว 100,000 บาท) ทว่าหากใช้งานเป็นเวลา 3 ปี ค่าใช้จ่ายทั่วไปกับค่าเสื่อมราคาใน Mini จะน้อยกว่าคู่แข่งชัดเจน ส่วนแพ็กเกจบำรุงรักษาตลอด 5 ปีจะอยู่ที่ 349 ปอนด์ (ราว 17,450 บาท) และสำหรับ Fiesta มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจริงดีกว่า Mini อยู่ราว 0.7 กม./ลิตร

         กรณีที่คุณซื้อแบบผ่อน Mini ได้ยื่นข้อเสนอให้วางเงินดาวน์ 5,000 ปอนด์ (ราว 250,000 บาท) ผ่อน 3 ปี และห้ามใช้เกิน 20,000 กม./ปี นั่นทำให้คุณจ่ายต่อเดือนเพียง 234 ปอนด์ (ราว 11,700 บาท) เมื่อเทียบกับ Fiesta ที่ 258 ปอนด์ (ราว 12,900 บาท) ผู้ที่อยากได้รถไว้ใช้ในบริษัท Mini จะช่วยให้องค์กรเสียภาษีน้อยกว่า Fiesta อยู่ถึง 600 ปอนด์ (ราว 30,000 บาท) เมื่อใช้งานหลายปี

         เรื่องความปลอดภัยของ Fiesta จัดว่าได้คะแนนสูงถึง 5 ดาว จาก Euro NCAP ในขณะที่ Mini ได้เพียง 4 ดาวเท่านั้น แต่คุณก็ไม่ต้องกังวลมากนักเพราะว่ามันได้รับการทดสอบด้วยมาตรฐานที่เข้มข้นกว่าเก่า

         รถทั้งสองคันติดตั้งเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ วิทยุดิจิทัล พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ระบบนำทางผ่านดาวเทียม เบาะสปอร์ต ระบบควบคุมความเร็ว และไฟหน้ากับใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ นอกจากนี้ Mini จะได้รับไฟหน้าแบบแอลอีดีกับพื้นห้องสัมภาระแบบปรับระดับได้

DSC 7180 opt

 DSC 7150 opt
Top