For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

First Drive – Kia Soul

แทบจะเป็นรถยนต์ที่ถูกลืมก็ว่าได้สำหรับ Kia Soul รถยนต์รูปทรงกล่องอันโดดเด่นไม่ซ้ำใคร แต่ก็เพราะเหตุผลนั้นเองที่ทำให้มันกลายเป็นรถยนต์สำหรับลูกค้าเฉพาะทางมากๆ ถึงจะสามารถจับต้องได้ ทั้งยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่หันไปเลือกใช้สิ่งที่คุ้นเคยมากกว่า

SOUL 2 SUN 3158 copy opt

         ในประเทศไทย Kia Soul เหมือนกับดอกไม้ประดับบนท้องถนนมากกว่า เพราะไม่ว่าเราจะนำมันไปขับบนถนนแห่งไหนก็มักเรียกสายตารอบข้างได้ง่าย เช่นเดียวกับบนท้องถนนในยุโรป Soul คันเดียวกับที่คุณเห็นอยู่นี้กลับได้รับการยอมรับ และมีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับที่ดีมากสำหรับค่ายรถยนต์จากเกาหลีใต้

         อย่างไรก็ตาม Kia Soul เวอร์ชันเบนซิน 2.0 ลิตร 154 แรงม้า ที่มาแทนเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร บล็อกเก่าเมื่อหลายปีที่แล้ว ก็มอบประสิทธิภาพได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้แตกต่างจากรถญี่ปุ่นในตลาด

SOUL 7 SUN 3169 copy opt

เครื่องยนต์ไม่โดดเด่น

         Kia Soul กับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร มันมีพละกำลังที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด แต่ทว่าในยามใช้งานจริง มันกลับมีอาการเชื่องช้าอยู่พอสมควรสำหรับการขับขี่ทางไกล แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานในเมืองแล้ว Soul มันดูมีชีวิตชีวามากกว่า แถมยังคล่องแคล่วอย่างน่าประหลาดใจ

         เจ้าเครื่องยนต์เบนซินของ Soul ไม่ใช่ขุมพลังที่ทำความเร็วได้ดีมากนัก ไม่ว่าจะใช้งานในเมืองหรือนอกเมือง Soul จะพยายามออกตัวจากไฟแดงด้วยความสงบนิ่ง และเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างช้าๆ ด้วยความนุ่มนวล และเมื่อใช้งานบนทางด่วนด้วยความเร็วพอประมาณ Soul มักจะมีปัญหาในเรื่องการเร่งแซง คุณต้องทำการ
คิกดาวน์ซ้ำถึง 2 จังหวะ ถึงจะเรียกแรงบิดออกมาได้หมด

SOUL 1 SUN 3061 copy opt

         ประเด็นสำคัญคือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ของ Soul ทำงานได้เชื่องช้า และในช่วงเกียร์สูงๆ ยังปรับอัตราทดออกมาไม่ลงตัว นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เราต้องกดคิกดาวน์ถึงสองครั้งหากจะเร่งแซงในขณะใช้ความเร็ว ขณะเดียวกันเมื่อเร่งแซง เข็มวัดรอบเครื่องยนต์ก็มักจะตวัดขึ้นสูงระดับ 3,000 รอบต่อนาทีอยู่บ่อยครั้ง นั่นทำให้มันสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุ และโหมด Eco ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ แต่ทว่ามันก็มีข้อดีตรงที่ตัดต่อกำลังได้เรียบเนียน จะมีอาการกระตุกเพียงเล็กน้อยเมื่อคิกดาวน์เท่านั้น

         Soul จะมีอาการสงบนิ่งเมื่อใช้งานในเมือง และการเร่งแซงในความเร็วต่ำมักทำได้ดีกว่าการใช้งานบนทางด่วนอย่างชัดเจน ขณะที่ทางด้านพวงมาลัยของ Soul มันมอบน้ำหนักที่น่าพอใจเมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ แถมยังให้การควบคุมได้ง่าย แต่ทว่าในความเร็วสูงมันเป็นพวงมาลัยที่ไม่เฉียบคม แถมตอบสนองได้ช้า และคุณจะต้องเปลี่ยนไปใช้โหมดการขับขี่แบบ Sport แทน

         Kia Soul มาพร้อมกับโหมดการขับขี่ถึง 3 แบบ ได้แก่ Normal, Comfort, Sport เมื่อคุณตั้งค่าการขับไว้ที่ Comfort เครื่องยนต์จะทำงานเชื่องช้ากว่าโหมด Normal และทำงานการขับขี่ในเมืองเป็นเรื่องสบายกว่า แต่เมื่อคุณตั้งค่าเป็น Sport Soul จะมีความกระด้างมากขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น เครื่องยนต์จะทำงานในรอบที่สูงขึ้น

SOUL 12 15 SUN 3221 copy opt

ภายในกว้างขวางให้การขับขี่ปานกลาง

         Soul ให้การขับขี่แบบปานกลาง คือไม่มีความโดดเด่นเป็นของตัวเองที่ชัดเจน แต่มันเป็นรถ Sub-Compact SUV ที่สามารถควบคุมตัวถังได้อย่างน่าพอใจเลยทีเดียว เมื่อยามขับเข้าโค้งตัวถังจะมีอาการเพียงเล็กน้อย และไม่โยนตัวมากเมื่อเจอเนินบนถนน ขณะเดียวกันการเก็บเสียงของรถรุ่นนี้ถือว่ามีระดับดีเยี่ยมเมื่อดูจากกระจกบานหน้าที่ตั้งชัน เพราะเราจะได้ยินเสียงลมเคลื่อนผ่านก็ต่อเมื่อขับด้วยความเร็ว

         นอกเหนือจากนี้แล้ว Soul ยังมีความดีความชอบด้วยความสามารถจัดการผิวถนนอันขรุขระของกรุงเทพฯได้อย่างน่าพึงพอใจ ห้องโดยสารจะมีอาการสะเทือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในทุกย่านความเร็ว อีกทั้งเรายังเห็นว่า Soul ที่มีห้องโดยสารอันกว้างขวาง มันก็ยังมีทัศนวิสัยรอบข้างชัดเจนดี แต่ทั้งนี้กระจกมองข้างยังสะท้อนพื้นที่จากด้านหลังไม่ครอบคลุม

SOUL 10 SUN 3188 copy opt

         อีกเรื่องหนึ่งที่เราแปลกใจกับ Kia Soul เมื่อคุณมองจากภายนอกจะเห็นว่ารูปทรงของมันนั้นไม่ใหญ่โตมาก และบางครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่ามันเล็กกว่ารถ Honda CR-V เสียด้วยซ้ำ แต่พอคุณโยนตัวเข้าไปนั่งด้านในแล้ว มันกลับใหญ่โตและมีพื้นที่กว้างขวางกว่าภายนอกที่เห็น โดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหน้าคุณจะพบว่ามันมีพื้นที่ว่างๆ เหลือเฟือ ขณะเดียวกันเบาะนั่งด้านหลัง ยังคงมีพื้นที่ศีรษะและเข่าอย่างเหลือเฟือ ซึ่งผู้โดยสาร 3 คนสามารถโดยสารด้านหลังอย่างสะดวกสบาย รวมถึงผู้โดยสารทั้งหมดจะได้พื้นที่วางของจุกจิกจำนวนมากตามบริเวณต่างๆ ของ Soul

SOUL 9 SUN 3194 copy opt

อุปกรณ์พื้นฐานมีให้น้อยห้องสัมภาระแคบ

         ขณะที่รถญี่ปุ่นกำลังมีราคาสูงขึ้นด้วยจำนวนอุปกรณ์และความไฮเทคที่มากขึ้น ทางราคารถยุโรปที่มีโรงงานประกอบในประเทศก็เริ่มที่จะมีราคาจำหน่ายลดลง จนทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะจับต้องมันแทน แต่ทางด้านรถจากเกาหลีอย่าง Kia Soul ที่เป็นรถยยนต์นำเข้าทั้งคัน จึงเป็นตัวเลือกที่แพงกว่าคู่แข่งในตลาด จากอัตราภาษีนำเข้าที่สูงลิบลิ่ว อีกทั้งรายการอุปกรณ์พื้นฐานที่ให้มากับรถยังเข้าขั้นจำกัดเอามากๆ

         เราประหลาดใจการตกแต่งภายในของ Soul ค่อนข้างมาก มันเต็มไปด้วยพลาสติกนุ่มดูดี และประกอบมาอย่างประณีตในทุกส่วน แต่ระบบสื่อสาระความบันเทิงตรงแผงคอนโซลด้านหน้า กลับดูไม่น่าสนใจเอาเสีย มันเป็นเพียงแค่เครื่องเล่นเพลงธรรมดาสามัญที่มีความสามารถรองรับแผ่น CD ระบบ MP3, iPod และมีช่องเสียบ USB และ AUX ให้มา แต่กลับไม่มีระบบการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ดังนั้นคุณไม่ต้องคาดหวังว่ามันจะมีความสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้เหมือนกับรถรุ่นใหม่ๆ ในตลาด

SOUL 4 SUN 3210 1 copy opt

         แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Soul ก็มาพร้อมกับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ระบบเซ็นเซอร์ช่วยจอดขณะถอย ระบบกุญแจอัจฉริยะตามสมัยนิยม ระบบล็อกประตูอัตโนมัติตามความเร็วที่ตั้งค่าไว้ ไฟหน้าโคมโปรเจ็กเตอร์ และมีไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน แต่ทว่ามันจะมีเพียงแค่ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ใบ แถมระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารยังเป็นแบบธรรมดา ส่วนการปรับเบาะนั่งและพวงมาลัย แม้จะปรับได้หลายระดับ แต่ก็ต้องทำด้วยมือของคุณเอง

         Soul นับว่ามีพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายน้อยมากเมื่อเทียบกับรูปร่างของมัน เพราะส่วนหนึ่งต้องเสียสละให้กับพื้นที่ของห้องโดยสารด้านหลังที่มีความกว้างขวาง แต่ทว่าในการใช้งานจริงมันทำได้สบาย ขอบกั้นห้องอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งคุณสามารถยกกระเป๋าใบโตน้ำหนักมากๆ ได้ง่าย และเบาะหลังปรับได้ 60/40 คุณยังสามารถพับได้เรียบ ส่วนด้านใต้พื้นห้องสัมภาระจะเป็นที่วางล้ออะไหล่ขนาดเล็ก

SOUL 5 SUN 3198 copy opt

ควรซื้อหรือไม่?

         หากคุณกำลังเบื่อหน่ายกับรถยนต์ที่มีหน้าตาหรือรูปทรงเดิมๆ ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน Kia Soul อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจก็ได้ หากคุณมีงบประมาณที่มากพอ เพราะ Soul มีราคาจำหน่ายเบ็ดเสร็จพร้อมภาษี 7% อยู่ที่ 1,397,000 บาท และนั่นก็ทำให้คุณต้องปวดหัวเพิ่มขึ้นอีก เพราะราคาดังกล่าวสามารถซื้อรถ SUV ที่ใช้งานได้จริงมากกว่าได้อีกหลายรุ่นเลย

SOUL 8 SUN 3175 copy opt

         แต่ทั้งนี้ Kia Soul ยังมาพร้อมกับระยะเวลารับประกันอะไหล่ยาวนานถึง 5 ปี ซึ่งสูงสุดในตลาด แต่ศูนย์บริการมีพื้นที่ให้บริการตามจังหวัดใหญ่ๆ เท่านั้น นอกจากนี้การขับขี่โดยรวมยังถึงว่าใช้งานได้ดีรอบด้าน ภายในกว้างขวาง และเก็บเสียงได้ดี ตำแหน่งการขับขี่อยู่สูง ทัศนวิสัยยอดเยี่ยม แต่ทว่าเครื่องยนต์ยังมีความเชื่องช้า และไม่ประหยัดเท่าที่ควรจะเป็น

         ดังนั้นหากคุณชอบสไตล์ของ Soul มันจะเป็นตัวเลือกที่ไม่ผิดหวัง ด้วยระยะเวลารับประกันที่ยาวนาน ดูมีปลอดภัยมากกว่ากับการซื้อรถยนต์สไตล์แปลกจากตัวแทนจำหน่ายอิสระ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นมักจะรับประกันรถเพียง 1 ปี หรืออาจจะไม่เลย และกฎหมายยังดูแลไม่ทั่วถึงอีกด้วย หากรถคันใหม่ที่คุณซื้อมาใช้มีสิ่งผิดปกติ
เกิดขึ้น

SOUL 11 SUN 3099 copy opt

Top