For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

First Drive – Peugeot 3008

การกลับมาของ Peugeot ด้วย New 3008 มาพร้อมตัวเลือกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2 เวอร์ชันและเครื่องยนต์ดีเซล 4 เวอร์ชัน แต่ทุกโมเดลจะขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น เราให้ความสนใจในรุ่นที่คาดว่าจะมียอดจำหน่ายสูงคือเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร BlueHDi 118 แรงม้า ที่ติดตั้งมาพร้อมกับชุดเกียร์อัตโนมัติ 

DSC 0531 opt

6 สปีด สมรรถนะคล่องตัว

         เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ของ 3008 ไม่ได้จัดจ้านมากนัก คุณสามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ในราวๆ 11 วินาที เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ภายในรถค่อนข้างเงียบ แม้จะมีอาการสั่นสะเทือนในการควบคุมรถอยู่บ้าง แป้นคลัตช์และเบรกให้การตอบสนองที่ดี 3008 จึงขับขี่ได้อย่างราบรื่นในสภาพการจราจรที่แออัดของเมือง

         เราได้ทำการทดสอบรถบนถนนที่มีความคดเคี้ยว มันได้สร้างความประทับใจให้กับเราอย่างดีทีเดียว New 3008 มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนประมาณ 100 กิโลกรัม เมื่อเข้าโค้งมีความนิ่งและยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม ตัวถังมีการเอียงน้อยมาก พวงมาลัยมีน้ำหนักที่ดี แม้ว่าจะตอบสนองความรู้สึกของพื้นถนนได้ไม่มากเท่าที่ควร

         ไม้ตายของ 3008 นั่นก็คือ การผสมผสานการควบคุมที่ฉับไวเข้ากับการขับขี่ที่ได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี ด้วยล้อขนาดใหญ่ 19 นิ้ว มันให้ความรู้สึกสบายและนุ่มนวลตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เสริมอย่าง Grip Control ทำให้การขับขี่มีความสบายลดลงเล็กน้อย การขับขี่ด้วยยางปกติเมื่ออยู่บนทางด่วนแทบจะไม่มีเสียงรบกวนจากถนนหรือลมเมื่อใช้ความเร็วสูง

DSC 1034 opt

DSC 1045 opt

การตกแต่งภายในดีที่สุดแล้วหรือยัง?

         ภายใน 3008 มีความประณีตและทันสมัย การตกแต่งภายในมีการผสมผสานวัสดุที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับ Volkswagen Tiguan ที่มีราคาสูงมันให้ความสบายมาด้วยเช่นกัน  ขณะที่ Peugeot รักษา i-Cockpit เอาไว้ ซึ่งมีการจัดวางแผงหน้าปัดไว้สูงเหนือพวงมาลัยขนาดเล็ก ในขณะที่ตำแหน่งขับขี่ที่สูงของ 3008 ทำให้รู้สึกดีกว่า Peugeot คันอื่นๆ ที่เราเคยทำการทดสอบ นอกจากนั้นในส่วนของเบาะหน้ามีพื้นที่กว้างขวาง รองรับคนตัวสูงๆ ทุกโมเดลจะมีส่วนพยุงหลังแบบปรับระดับได้ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ที่สำคัญคือมีพื้นที่เก็บของเยอะ รวมถึงช่องขนาดใหญ่อยู่ใต้ที่เท้าแขนตรงกลางเบาะคู่หน้า

         ทัศนวิสัยด้านหน้าดี แม้ว่ามุมมองด้านหลังจะถูกบดบังด้วยเสาที่หนาแต่ทุกโมเดลมาพร้อมเซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหลัง นอกจากนี้ยังมีกล้องมองหลังอีก 2 ตัว เบาะหลังให้ที่ว่างสำหรับขามากกว่าทั้ง Ateca และ Qashqai พื้นที่เหนือศีรษะมีขนาดพอดี หากคุณหลีกเลี่ยงหลังคากระจกขนาดใหญ่ได้ น่าเสียดายที่ไม่สามารถเลื่อนหรือปรับเอียงเบาะหลังได้

         ห้องเก็บสัมภาระมีขนาดใหญ่พอที่จะใส่รถเข็นเด็ก และพื้นสามารถปรับความสูงได้ เนื่องจากด้านล่างเป็นกันชนดังนั้นมันจึงไม่มีขอบ และพื้นที่บรรทุกจะเพิ่มขึ้นเมื่อคุณพับเบาะหลังลง

DSC 1105 opt

DSC 1138 opt

ข้อมูลสำคัญ

         3008 มีราคาเริ่มต้นที่ 21,795 ปอนด์ (ราว 1,089,750 บาท) สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน Entry Level และเราคาดว่า 1.6
BlueHDi 120 Allure จะมีราคาประมาณ 25,500 ปอนด์ (ราว 1,275,000 บาท) มากกว่า Qashqai และ Ateca คู่แข่งที่ใกล้เคียงกัน แม้เราเข้าใจว่า 3008 มีอุปกรณ์ที่ดีกว่า แต่มันมีค่าใช้จ่ายในการใช้งานจริงที่ไม่มาก การปล่อย Co2 อยู่ที่ 104 กรัม/กม. และอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยอ้างว่าอยู่ที่ 24.9 กม./ลิตร ไม่ต่างจาก Qashqai 1.5 dCi มากนัก เมื่อพิจารณาราคาและคุณภาพในการขับขี่ New Peugeot 3008 มีความคุ้มค่ากับการลงทุน

DSC 1085 opt

Top