For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล ปี 2562

10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล ปี 2562

อีริคสัน (NASDAQ: ERIC)  เผยรายงานจากห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคฉบับที่ 8: แนวโน้มพฤติกรรม 10 อย่างของผู้บริโภคยุคดิจิตัล ปี 2562 คาดการณ์ตัวเลขผู้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่เร็วขึ้นถึง 34 ล้านรายทั่วโลก   

ผลสำรวจล่าสุดจากรายงานประจำปีได้ทำการวิเคราะห์และประเมินเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้บริโภคและคาดการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีในอนาคต รวมไปถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI), เทคโนโลยีเสมือน (VR), 5G และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ผลจากรายงานบ่งชี้ว่าเทคโนโลยีอิสระและการทำนายอารมณ์จะเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงและจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้ 

ดร.ไมเคิลบียอนหัวหน้างานฝ่ายวิจัยห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคและอุตสาหกรรมของอีริคสัน กล่าวว่า “ลองจินตนาการถึงสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้แค่เพียงรู้ว่าคุณทำอะไร แต่สามารถรู้ได้ว่าคุณเป็นใคร วันนี้ปัญญาประดิษฐ์สามารถเข้าใจถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละคนได้แค่เพียงมองตา ผู้ที่ใช้งานเทคโนโลยีใหม่จะเห็นได้ว่าในอนาคตอุปกรณ์เทคโนโลยีของเราจะรู้จักเรามากกว่าที่เราจะรู้จักมัน” 

10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัลปี 2562 และในอนาคต 

  1. เครื่องรับรู้อัจริยะกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวคิดว่า ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีจะสามารถรับรู้และเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้ใช้ได้
  2. ผู้ตอบโต้ที่ชาญฉลาด กว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวคิดว่า อุปกรณ์อัจฉริยะจะสามารถโต้เถียงได้ เสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า
  3. แอพพลิเคชั่นส์สอดแนมกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคคิดว่า แอพพลิเคชั่นส์จะเก็บข้อมูลของผู้ใช้แม้กระทั่งตอนไม่ได้เปิดใช้แอพก็ตาม 
  4. บังคับให้ตอบตกลง ผู้บริโภคจำนวน 51 เปอร์เซ็นต์รู้สึกรำคาญที่จะต้องตอบตกลงให้ cookie เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวตลอดเวลา 
  5. ทักษะทางอินเตอร์เน็ตกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งาน AR หรือ VR ต้องการใช้แอพพลิเคชั่นส์แว่นตาหรือถุงมือ ที่สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้เช่น โปรแกรมสอนทำอาหารหรือซ่อมแซมสิ่งของต่างๆผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือน  

6. การบริโภคแค่เพียงปลายนิ้ว ผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผู้ช่วยส่วนตัวราวครึ่งหนึ่ง ต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจ่ายบิล รวมทั้งซื้อของใช้ภายในบ้านแบบอัตโนมัติ

7. ผู้ช่วยในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจำนวน 31 เปอร์เซ็นต์คิดว่า อีกไม่นานคงจะต้องใช้บริการ “ศูนย์ฝึกความคิด” เพื่อฝึกทักษะทางด้านความคิด เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีอัตโนมัติเข้ามาแทนที่การตัดสินใจ ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไปหมดแล้ว

8. รักษ์โลก ผู้บริโภคจำนวน 39 เปอร์เซ็นต์ต้องการใช้นาฬิการักษ์โลก ที่สามารถวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาในแต่ละวันได้

9. ฝาแฝดดิจิตัล ผู้ใช้งาน AR หรือ VR จำนวน 48 เปอร์เซ็นต์ต้องการมีฝาแฝดเสมือนจริงที่เหมือนกับตัวเขาแบบชนิดที่แยกไม่ออก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถแยกกันอยู่สองที่ได้ในเวลาเดียวกัน

10. ชุมชน 5G ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่า 5G จะทำให้อุปกรณ์ IoT เชื่อมต่อกันได้ดีกว่า เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนหรือสมาร์ทมิเตอร์ในอุปกรณ์สาธารณูปโภคต่างๆเป็นต้น

ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองเทคโนโลยีในอนาคตว่า เป็นภัยคุกคามหรือเป็นโอกาส ดร.เพอร์นิลล่าโจนส์สัน หัวหน้างานห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภค และอุตสาหกรรมของอีริคสัน กล่าวว่า “เราได้เข้าสู่ยุคที่มนุษย์สามารถมีปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับเครื่องจักรกลอัจฉริยะแล้ว ทุกวันนี้เรากำลังก้าวเข้าสู่อนาคต ยังมีอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีอีกมากมายหลายอย่างที่จะถูกพัฒนาขึ้น และอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น เราสามารถกำหนดได้ด้วยมือของเราเอง”

ทั้งนี้ข้อมูลในรายงานฉบับนี้ มาจากห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคของอีริคสัน ระดับโลก ที่ได้ทำการสำรวจมาแล้วกว่า 23 ปี โดยข้อมูลส่วนใหญ่มาจากแบบสำรวจออนไลน์ในช่วงเดือนตุลาคมปี พ.ศ. 2561 จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตระดับสูงใน 10 เมืองทั่วโลก

Top