FOMM ONE เล็กจี๊ดจ๊าด ปรู้ดปร้าด เพียวอีวี!
รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ลอยน้ำได้
หลังออกตัวอย่างเป็นทางการโดย มร.ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ประกาศการลงทุนเปิดสายการผลิตรถรุ่นแรก หรือ FOMM ONE ในประเทศไทย ด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท ดูแล้วอาจจะน้อยเมื่อเทียบกับโรงงานผลิตรถยนต์โดยทั่วไป แต่ก็มีเหตุผลสมควรเพราะโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก หรือ Micro-Fab นี้ จะมีชิ้นส่วนลดลงจากรถยนต์ปกติ 30,000 ชิ้น เหลือเพียง 1,600 ชิ้น ก็ได้เวลานำรถเล็กพริกขี้หนูรุ่นแรกให้สื่อมวลชนได้สัมผัส
นอกจากทรวดทรงที่เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กแล้ว จุดเด่นเตะตาคือ หน้าตาที่ได้รับแนวคิดออกแบบจากการแต่งหน้าสไตล์คาบูกิ (Kabuki) เพื่อผสานตัวผลิตภัณฑ์ ประโยชน์การใช้สอย ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมไปอย่างกลมกลืน โดยมีสีให้เลือกทั้งหมดถึง 7 สี ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีชมพู และสีเงิน (Aluminum)
รูปร่างของฟอมม์ วันมีขนาด 2,585×1,295×1,560 มิลลิเมตร ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กิโลกรัม (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm ที่สำคัญคือ มอเตอร์ซึ่งติดตั้งกับล้อทั้ง 4 ข้างนั้น ทำงานแยกแบบอิสระไม่ต่างจากรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมการวางล้อที่ไปเกือบสุดมุมทั้ง 4 ด้านนั้นไม่ต่างจากรถโกคาร์ท แน่นอนว่า ฟีลลิ่งในการขับขี่ย่อมจะคล้ายคลึงกันอย่างช่วยไม่ได้
แม้ฟอมม์ วันจะเป็นรถขนาดเล็ก กระทัดรัด แต่สามารถรองรับที่นั่งได้ถึง 4 ที่นั่ง และไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ด้วยอัตราความสิ้นเปลืองเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยการชาร์จในระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพียง 6-8 ชั่วโมง ก็สามารถวิ่งไปได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร รวมถึงติดตั้งระบบป้องกันน้ำเข้ารถ และลอยตัวได้เมื่อมีน้ำท่วมกระทันหัน ก่อนจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างช้าๆ ด้วยการหมุนครีบใบพัดของล้อรถไฟฟ้านั่นเอง
ยิ่งไปกว่านั้น ฟอมม์ วัน ยังเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่ผ่านมาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็ก L6e จากยุโรป อันเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้ในหมวดรถยนต์ขนาดเล็ก และจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยห้องโดยสารที่ถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และป้องกันความผิดพลาดจากการขับขี่ ด้วยการย้ายคันเร่งมาติดอยู่ด้านหลังพวงมาลัย ไม่ต่างจากแพดเดิล ชิฟในรถยนต์ทั่วไป
เมื่อต้องการเคลื่อนรถไฟฟ้าไปข้างหน้า ก็ให้ดึงคันเร่งเข้าหาตัว จะดึงข้างใดข้างหนึ่งก็ได้ ถ้าอยากชะลอรถก็ให้ผ่อนคันเร่ง แต่อย่าปล่อยให้ดีดกลับไปยังตำแหน่งเริ่มต้น มันจะเกิดอาการกระตุกและช่วยเบรกอย่างอัตโนมัติ ส่วนถ้าคุณดึงคันเร่งทั้งสองข้างเข้าหาตัวพร้อมกันอย่างรวดเร็ว มันไม่ต่างจากการเทพละกำลังอย่างสุดตัว เพื่อการทะยานไปข้างหน้าด้วยความไวยิ่งกว่า
ที่สำคัญ ด้วยมิติความกว้าง ความยาว และความสูงของรถไฟฟ้าขนาดเล็ก บวกด้วยพละกำลังพอเหมาะ จึงทำให้ฟอมม์ วันสามารถซอกแซกไปตามซอกซอยได้อย่างง่ายๆ โดยช่องแคบขนาดเมตรแปดสิบเซน สามารถผ่านได้อย่างสบายๆ ด้วยวงเลี้ยวแคบจนแทบจะหักศอกกันเลยทีเดียว หรือถ้าจะขับปรู้ดปร้าดบนแทร็คสนามโกคาร์ท ก็ทำได้ทั้งความเร็ว ความคล่องตัว และเสถียรภาพการเกาะถนน (แม้จะมีความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรก็ตามที)
ฟอมม์ วัน เคาะราคาจำหน่ายออกมาแล้วที่หกแสนกลางๆ เข้าไปเบียดกับค่าตัวของอีโค คาร์ดีๆ กันเลยทีเดียว แต่ถ้าหันไปพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าในระยะยาวกันแล้ว ทั้งเรื่องอัตราความสิ้นเปลืองและค่าบำรุงรักษา คงบอกได้คำเดียวว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!

“อย่าเชื่อว่า ใช่ จนกว่าจะได้สัมผัสด้วยตัวเอง”