For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
FOMM ONE เล็กจี๊ดจ๊าด ปรู้ดปร้าด เพียวอีวี!

FOMM ONE เล็กจี๊ดจ๊าด ปรู้ดปร้าด เพียวอีวี!

รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ลอยน้ำได้

          หลังออกตัวอย่างเป็นทางการโดย มร.ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ประกาศการลงทุนเปิดสายการผลิตรถรุ่นแรก หรือ FOMM ONE ในประเทศไทย ด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท ดูแล้วอาจจะน้อยเมื่อเทียบกับโรงงานผลิตรถยนต์โดยทั่วไป แต่ก็มีเหตุผลสมควรเพราะโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก หรือ Micro-Fab นี้ จะมีชิ้นส่วนลดลงจากรถยนต์ปกติ 30,000 ชิ้น เหลือเพียง 1,600 ชิ้น ก็ได้เวลานำรถเล็กพริกขี้หนูรุ่นแรกให้สื่อมวลชนได้สัมผัส

          นอกจากทรวดทรงที่เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กแล้ว จุดเด่นเตะตาคือ หน้าตาที่ได้รับแนวคิดออกแบบจากการแต่งหน้าสไตล์คาบูกิ (Kabuki) เพื่อผสานตัวผลิตภัณฑ์ ประโยชน์การใช้สอย ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมไปอย่างกลมกลืน โดยมีสีให้เลือกทั้งหมดถึง 7 สี ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีชมพู และสีเงิน (Aluminum) 

          รูปร่างของฟอมม์ วันมีขนาด 2,585×1,295×1,560 มิลลิเมตร ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กิโลกรัม (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm ที่สำคัญคือ มอเตอร์ซึ่งติดตั้งกับล้อทั้ง 4 ข้างนั้น ทำงานแยกแบบอิสระไม่ต่างจากรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมการวางล้อที่ไปเกือบสุดมุมทั้ง 4 ด้านนั้นไม่ต่างจากรถโกคาร์ท แน่นอนว่า ฟีลลิ่งในการขับขี่ย่อมจะคล้ายคลึงกันอย่างช่วยไม่ได้

          แม้ฟอมม์ วันจะเป็นรถขนาดเล็ก กระทัดรัด แต่สามารถรองรับที่นั่งได้ถึง 4 ที่นั่ง และไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ด้วยอัตราความสิ้นเปลืองเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยการชาร์จในระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพียง 6-8 ชั่วโมง ก็สามารถวิ่งไปได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร รวมถึงติดตั้งระบบป้องกันน้ำเข้ารถ และลอยตัวได้เมื่อมีน้ำท่วมกระทันหัน ก่อนจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างช้าๆ ด้วยการหมุนครีบใบพัดของล้อรถไฟฟ้านั่นเอง

          ยิ่งไปกว่านั้น ฟอมม์ วัน ยังเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่ผ่านมาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็ก L6e จากยุโรป อันเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้ในหมวดรถยนต์ขนาดเล็ก และจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยห้องโดยสารที่ถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และป้องกันความผิดพลาดจากการขับขี่ ด้วยการย้ายคันเร่งมาติดอยู่ด้านหลังพวงมาลัย ไม่ต่างจากแพดเดิล ชิฟในรถยนต์ทั่วไป

          เมื่อต้องการเคลื่อนรถไฟฟ้าไปข้างหน้า ก็ให้ดึงคันเร่งเข้าหาตัว จะดึงข้างใดข้างหนึ่งก็ได้ ถ้าอยากชะลอรถก็ให้ผ่อนคันเร่ง แต่อย่าปล่อยให้ดีดกลับไปยังตำแหน่งเริ่มต้น มันจะเกิดอาการกระตุกและช่วยเบรกอย่างอัตโนมัติ ส่วนถ้าคุณดึงคันเร่งทั้งสองข้างเข้าหาตัวพร้อมกันอย่างรวดเร็ว มันไม่ต่างจากการเทพละกำลังอย่างสุดตัว เพื่อการทะยานไปข้างหน้าด้วยความไวยิ่งกว่า

          ที่สำคัญ ด้วยมิติความกว้าง ความยาว และความสูงของรถไฟฟ้าขนาดเล็ก บวกด้วยพละกำลังพอเหมาะ จึงทำให้ฟอมม์ วันสามารถซอกแซกไปตามซอกซอยได้อย่างง่ายๆ โดยช่องแคบขนาดเมตรแปดสิบเซน สามารถผ่านได้อย่างสบายๆ ด้วยวงเลี้ยวแคบจนแทบจะหักศอกกันเลยทีเดียว หรือถ้าจะขับปรู้ดปร้าดบนแทร็คสนามโกคาร์ท ก็ทำได้ทั้งความเร็ว ความคล่องตัว และเสถียรภาพการเกาะถนน (แม้จะมีความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรก็ตามที)

          ฟอมม์ วัน เคาะราคาจำหน่ายออกมาแล้วที่หกแสนกลางๆ เข้าไปเบียดกับค่าตัวของอีโค คาร์ดีๆ กันเลยทีเดียว แต่ถ้าหันไปพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าในระยะยาวกันแล้ว ทั้งเรื่องอัตราความสิ้นเปลืองและค่าบำรุงรักษา คงบอกได้คำเดียวว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!

Top