For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

Exclusive First Drive – Honda CR-V 1.6 i-DTEC เอสยูวี 7 ที่นั่ง ขุมพลังดีเซลกับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด

  การทดสอบเอสยูวีคันล่าสุดอย่างเจ้า Honda CR-V ที่พกพาเครื่องดีเซล 1.6 ลิตร กับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดนั้นทำให้เราได้รู้อะไรหลายอย่าง ซึ่งทุกสิ่งที่มอบให้ผู้ขับขี่นั้นมีแต่ความน่ายินดีแทนเจ้าของในอนาคต กล่าวคร่าวๆ ให้ได้ใจความก็เช่น ความกว้างขวาง ความประหยัด การขับขี่ที่สะดวกสบาย และรูปลักษณ์ทั้งภายนอกภายในที่งดงาม 

          บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด พาคณะสื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ฮอนด้าจะได้แนะนำเครื่องยนต์และระบบเกียร์อัตโนมัติใหม่ ในยนตรกรรมสปอร์ตเอนกประสงค์ระดับพรีเมียม “ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 5” ซึ่งเตรียมพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย 24 มีนาคม นี้ 

5

          สำหรับ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่นี้ เป็นเจเนอเรชั่นที่ 5 แล้วที่เตรียมออกสู่ตลาด มาพร้อมรูปลักษณ์ดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในใหม่หมดทั้งคันที่ดูสวยงามและทันสมัยมากขึ้น และมาพร้อมอุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ครบครัน

          ภายนอกมาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัย เส้นสายมีความมีความบึกบึนและดูดุดันมากขึ้น ตัดกับแถบคิ้วโครเมี่ยมที่กระจกหน้าต่างด้านข้างและแถบโครเมี่ยมยาวบริเวณประตูรถให้ความรู้สึกที่หรูหรา ด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้าและช่องรับอากาศขนาดใหญ่ออกแบบให้เข้ากับชุดไฟหน้าได้สวยงามลงตัว ด้านหลังลดความโค้งมนลงแทนที่ด้วยเหลี่ยมมุมดูเข้ากับชุดไฟท้ายที่โฉบเฉี่ยว ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง Toyo ขนาด 235/60/R18

3

4         

          ฟังก์ชั่นที่โดดเด่นได้แก่ ชุดไฟหน้าพร้อมไฟเดย์ไทม์แบบ LED ไฟตัดหมอก LED ชุดไฟท้าย LED ประตูคู่หลังเปิดได้กว้างสุดถึง 88 องศา ทำให้การเข้าออกรถเป็นไปได้อย่างสะดวก ประตูท้ายเปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้า สามารถตั้งความสูงของประตูขณะเปิดได้ 3 ระดับ พร้อมระบบเตะเพื่อเปิดและปิดเหมือนรถยุโรปหลายๆ รุ่น

6

          ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำตัดกับแถบลายไม้และแถบสีเงินเป็นการผสมผสานความสปอร์ตและความหรูหราเข้าด้วยกัน มีพื้นที่กว้างขวางนั่งสบาย เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง วัสดุเป็นหนังแท้  ปรับไฟฟ้าคู่หน้า คู่กลางปรับเอนและเลื่อนเข้าออกได้ ส่วนคู่หลังปรับเอนได้เล็กน้อยซึ่งมีพื้นที่แคบไม่เหมาะกับการนั่งทางไกล ผู้ใหญ่นั่งแล้วศีรษะติดเพดาน ห้องเก็บสัมภาระมีถาดปรับวางเป็น 2 ชั้น เมื่อพับเบาะก็เพิ่มพื้นที่จุได้มากขึ้น มีแอร์เพดานตอนหลังขนาดใหญ่ช่วยให้เย็นอย่างทั่วถึง

          ระบบความบันเทิงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อครบทั้ง Bluetooth AUX USB และ Apple Carplay พร้อมลำโพง 8 ตัว ให้เสียงที่ดีใช้ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังแสดงระบบนำทาง แผนที่ รวมถึงกล้องมองหลัง มาตรวัดเป็นจอ TFT แสดงข้อมูลการขับขี่ครบทั้งวัดรอบเครื่องยนต์ วัดความเร็วแบบตัวเลขดิจิตอล รวมถึงระบบเตือนต่างๆ ครบครัน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง รับสายโทรศัพท์ แพดเดิลชิฟท์ และครูส คอนโทรล

10

     &
nbsp;    ไฮไลต์เด่นเลยคือเกียร์แบบปุ่มกดที่ฮอนด้านำเสนอในซีอาร์-วี ใหม่ที่ให้ความสะดวกสบาย ไม่เกะกะและเพิ่มความสวยงามของบริเวณคอนโซลกลางภายในรถ นับเป็นมิติใหม่ของวงการรถยนต์เมืองไทย

11

          เครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร รุ่นใหม่ของฮอนด้า พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (Earth Dreams Technology) ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ให้ทั้งอัตราเร่งที่ดีเยี่ยมและอัตราการประหยัดน้ำมันสูงถึง 18.9 กิโลเมตร/ลิตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 141 กรัม/กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตรบล็อกเดิม เพิ่มมาอีกหนึ่งทางเลือก โดยเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO มีหลักสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ ดังนี้

  • ระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 จังหวะ (2-stage Turbocharger)

          ผสานการทำงานด้วยการควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวดเร็วและแม่นยำเพื่อให้การตอบสนองทั้งกำลังแรงบิดและอัตราเร่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกการขับขี่ ประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ทำงานในช่วงแรงดันสูง (High Pressure Turbo) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ทำงานในช่วงแรงดันต่ำ (Low Pressure Turbo) โดยจะทำงานร่วมกันตั้งแต่รอบต้นที่ต้องการอัตราเร่งเพื่อใช้ในการออกตัว ซึ่ง High Pressure Turbo มีการติดตั้ง Variable Geometry Turbocharger (VGT) เพื่อช่วยในการตอบสนองต่ออัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจในช่วงรอบต้น ช่วยลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน เมื่อต้องการอัตราเร่งในช่วงความเร็วสูง Low Pressure Turbo ที่ควบคุมการทำงานผ่าน Waste gate Type Turbocharger จะช่วยเสริมการทำงานเพื่อให้ได้กำลังและแรงบิดที่สูงขึ้นในการขับขี่ โดย High Pressure Turbo และ Low Pressure Turbo จะมีการสลับการทำงานในช่วงกลางที่ความเร็วคงที่ เมื่อระบบทำงานผสานกัน จะให้ประสิทธิภาพเพื่อการเผาไหม้อย่างสูงสุด

  • การระบายความร้อนของไอดี

          ระบบจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจากการทำงานของเทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลงก่อนที่จะผ่านเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้มวลอากาศโดยรวมเล็กลง เพื่อนำอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ปริมาณที่มากขึ้น ทำให้การเผาไหม้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

  • ระบบการจ่ายน้ำมันแบบรางร่วม (Common Rail)

          ระบบจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อช่วยควบคุมแรงดันในรางให้เหมาะสม ด้วยการคำนวณรอบเครื่อง ปริมาณการฉีดน้ำมัน อุณหภูมิ และไอเสีย ทำให้การฉีดน้ำมันจากหัวฉีดทุกตัวมีความเสถียร และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย

  • ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหลายจุด (Multi Injection)

          ระบบหัวฉีดน้ำมันจะทำงานแปรผันให้เหมาะสมกับรอบการทำงานของเครื่องยนต์ โดยจะคำนวณปริมาณและจังหวะในการฉีดน้ำมันกับการทำงานของรอบเครื่องในขณะขับขี่ ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในเรื่องอัตราประหยัดน้ำมันและลดการสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์

  • ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา (Idle Stop System)

          ระบบจะลดการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไม่จำเป็น โดยเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติขณะที่รถจอดนิ่ง และระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง เมื่อปล่อยเบรกหรือเหยียบคันเร่งในกรณีที่ระบบ Brake Hold ทำงาน ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง
และช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

  • ระบบหมุนเวียนไอเสีย (Exhaust Gas Recirculation System – EGR)

          ระบบหมุนเวียนไอเสียจะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความแม่นยำสูง เพื่อนำไอเสียกลับมาในระบบเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อช่วยให้ไอดีมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการจุดระเบิด ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งลดการปล่อยมลพิษออกจากตัวรถและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • ตัวกรองอนุภาคไอเสียดีเซล (Diesel Particulate Filter – DPF)

          ตัวกรองจะทำหน้าที่ดักจับเขม่าของน้ำมันที่ออกมากับไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าตัวกรองอากาศเขม่าทั่วไป ทำให้มั่นใจในการควบคุมการปล่อยไอเสียให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

          การพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (Earth Dreams Technology) ของเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO และระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดเกียร์ที่รองรับการใช้งานจริงในทุกสภาพการขับขี่ ด้วยอัตราทดเกียร์ที่มากขึ้นถึง 9 สปีด จะช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ ให้อัตราเร่งที่ดีตั้งแต่การออกตัว ตอบสนองต่อการขับขี่และการเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวล  พร้อมช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับขี่และให้การประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม

12

          เมื่อต้องการกำลังในการเร่ง โดยผู้ขับขี่กดคันเร่งเพิ่ม ระบบจะคำนวณอัตราทดเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์แบบก้าวกระโดดจากเกียร์ 9 มายังเกียร์ 5 และจากเกียร์ 7 มาเกียร์ 4 โดยไม่ต้องไล่ระดับ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ 2 ระดับ หรือ 1 ระดับ รูปแบบอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบอื่นๆ ยังคงต้องอาศัยการทำงานที่ต่อเนื่อง ผ่านการไล่ระดับเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังระดับที่ต้องการได้

          ทั้งนี้ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ E-DPS ใหม่ ทำงานโดยเปลี่ยนการควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อหลังด้วยระบบไฟฟ้า ตอบสนองการทำงานได้รวดเร็วพร้อมกับให้แรงบิดที่ล้อหลังสูงขึ้น อีกทั้งเพิ่มความแม่นยำของการปรับแรงบิดที่ล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุล พร้อมด้วยระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist – AHA) และระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย (Motion-Adaptive Electric Power Steering – MA – EPS) ให้การทรงตัวขณะขับขี่ที่ดีเยี่ยม ทั้งในการ
เข้าโค้ง หรือทางลาดชัน เป็นต้น

ฟีลลิ่งการขับขี่โดยรวม

          สัมผัสแรกเมื่อนั่งหลังพวงมาลัยคือ รถมีความกว้างขวางนั่งสบาย ทัศนะวิสัยรอบคันดีเยี่ยม เบาะนุ่มและโอบกระชับกำลังดี เมื่อเริ่มแตะคันเร่งเบาๆ รถค่อยๆ เคลื่อนจากจุดหยุดนิ่งออกไปอย่างนุ่มนวล ระบบเกียร์ 9 สปีดชุดนี้ทำงานได้อย่างราบรื่น นุ่มนวลจนแทบไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์ ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูง เมื่อทดลองกดคันเร่งหนักขึ้นก็ให้อัตราเร่งที่ดีพอประมาณ ไม่จี๊ดจ๊าดหรือดึงแบบหลังติดเบาะสักเท่าไร การคิ๊กดาวน์มีความนุ่มนวลแต่ขึ้นช้าไปนิด โดยรวมคาแร็กเตอร์ของเครื่องยนต์ดีเซลใหม่นี้จะให้การขับขี่ที่ง่าย ตอบสนองต่อการควบคุมได้ดี โดดเด่นเรื่องความต่อเนื่องนุ่มนวล ความประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ขับในเมืองก็ดีขับทางไกลก็ไม่ขาดตกบกพร่อง ส่วนใครที่ชอบเรื่องความแรงและอัตราเร่งที่ทันใจอาจจะยังไม่ถูกใจนัก เพราะโดยรวมจะให้อารมณ์นุ่มนวลมากกว่าสปอร์ต

7

          มาที่การควบคุมเริ่มจากพวงมาลัยเป็นหนังจับกระชับมือ มีน้ำหนักกำลังดี คมและแม่นยำ ตอบสนองรวดเร็ว ทำให้มั่นใจในทุกการเข้าโค้ง คันเร่งตอบสนองเท้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถกะจังหวะได้ง่าย เหยียบเบาก็ไปเรื่อยๆ อย่างนุ่มนวล เหยียบหนักก็ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้นอยู่กับการเยียบของเรา โดยรวมให้ความรู้สึกที่ดี  ส่วนระบบเบรกแบบดิสก์เบรก 4 ล้อหนึบไว้ใจได้ ตอบสนองเท้าได้ดีทำให้สามารถกะระยะเบรกได้ง่าย ไม่ต้องกดลึกมากรถก็เริ่มหน่วง กดหนักๆ มีหัวทิ่มแน่นอน 

9

          ระบบช่วงล่างโดยรวมเซ็ทมาเพื่อความนุ่มนวลเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ มีความสมดุลตั้งแต่ความเร็วต่ำถึงความเร็วสูง เมื่อเข้าโค้งก็หนึบเกาะโค้งได้ดี มีอาการโยนบ้างเล็กน้อยเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงตามสไตล์รถยกสูง เมื่อวิ่งความเร็วสูงนิ่งมาก โดยรวมทำได้น่าพอใจ

8

          เรื่องเสียงรบกวนจัดการได้อย่างยอดเยี่ยม รถกันเสียงภายนอกได้ดีมาก เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงมีเพียงเสียงลมและยางที่ดังขึ้นตามความเร็วเป็นปกติ ส่วนเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์มีต่ำมากและไม่ค่อยสั่นสะเทือนมากด้วย

          ฮอนด้าเตรียมเปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่อย่างเป็นทางการวันที่ 24 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ตามรายละเอียดต่างๆ อุปกรณ์ รุ่นย่อยและราคาอย่างเป็นทางการเราจะมานำเสนอโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เตรียมตั้งตาคอยกันได้เลย

2

ขอขอบคุณฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย สำหรับข้อมูลและกิจกรรมทดสอบในครั้งนี้

Top