For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

First Drive – Mercedes-Benz CLA Shooting Brake

การทดสอบรถยนต์จากเยอรมันครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่า ภาพลักษณ์ภายนอกที่ดูสปอร์ตนั้นบางครั้งก็ไม่ได้ความว่าจะต้องแข็งกระด้างจนเกินไป หรือการเป็นรถสำหรับครอบครัวที่กว้างขวางก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องขับแล้วน่าเบื่อ เพื่อความเข้าใจตรงกันเราขอนำพาทุกท่านมาอ่านบทความนี้

CLA 250 Shooting Brake AMG Dynamic White Running 1

                คำว่ารถพ่อบ้านกับรถครอบครัวเป็นอะไรที่พอพูดถึงแล้วจะนึกทันทีว่า รูปลักษณ์ภายนอกต้องดูเฉื่อยชาไม่น่าสนใจ อีกทั้งห้องโดยสารภายในจะต้องกว้างขวางบรรทุกของได้มาก อย่างไรก็ตามแนวคิดดังกล่าวอาจไม่จริงแท้เสมอไป เพราะรถยนต์ที่เราได้ร่วมทริปทดสอบกับ Mercedes-Benz พิสูจน์แล้วว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ภายใต้รถยนต์คันนี้ โดยพาหนะคันที่ว่านี้คือ CLA 250 Shooting Brake AMG รถพ่อบ้านไซส์คอมแพ็คที่โฉบเฉี่ยวเป็นอย่างยิ่ง

            ก่อนจะเริ่มต้นขับขี่ก็ลองทำความรู้จักกับมันเสียก่อน โดยผู้ผลิตได้เรียก CLA, CLA Shooting Brake นี้ว่าเป็นรถประเภท “New Generation Compact Car” ที่ตั้งมาเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เช่น นักธุรกิจหน้าใหม่ หรือคนที่ต้องการความแตกต่างและชื่นชอบรถขนาดกะทัดรัดไว้ใช้งานในเมือง นั่นทำให้เวอร์ชันรักครอบครัวเช่น CLA Shooting Brake มีรูปทรงที่เหมาะกับการบรรทุกคนรวมถึงสัมภาระมากขึ้น อีกทั้งยังคงรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวและมีขนาดเหมาะกับการใช้ในเมืองเป็นหลัก

DSC05620            

ขับสนุก มั่นใจ และไม่กระด้างมาก

                หลังจากเราง่วนอยู่กับคลำหาสิ่งต่างๆ ภายในรถ เราก็ไม่รอช้าที่จะนำพาตัวถังไซส์พอเหมาะกับหน้าตาสุดเท่ของ CLA Shooting Brake ออกสู่ถนนใหญ่ โดยช่วงแรกเราขับรถคลานไปกับการจราจรอันติดขัด นั่นทำให้เราพบว่ารถคันนี้ถ้าขับขี่ในโหมด Comfort คันเร่งกับช่วงล่างจัดว่ามอบความสบายกำลังดี ไม่ได้มีอาการเด้งกระดอนเมื่อวิ่งผ่านฝาท่อระบายน้ำหรือผิวถนนขรุขระแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทัศนวิสัยคือปัญหาสำคัญที่เรารู้สึกไม่โอเคเท่าไหร่ เพราะเมื่อขับในเมืองเราจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากกระจกมองข้างมีขนาดเล็ก และการมองด้านหลังทำได้ไม่สะดวกเท่าที่ควร

            ไม่นานนักเราก็ขับพ้นช่วงเวลารถติดของกรุงเทพฯ มุ่งหน้าขึ้นทางด่วนบูรพาวิถี แน่นอนว่าจุดประสงค์ของการขึ้นทางด่วนคงหนีไม่พ้นเรื่องความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งบางครั้งในฐานะสื่อมวลชนผู้ทดสอบรถยนต์ก็จำเป็นต้องขับความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด แต่ทุกสิ่งที่เราทำนั้นตั้งอยู่บนสติและความไม่ประมาท อีกทั้งยังคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมทางเป็นหลัก ที่เรากล่าวเช่นนี้ก็เพราะอยากให้ทุกท่านขับรถไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยทุกครั้ง

CLA 250 Shooting Brake AMG Dynamic White Running 6

            สลัดเรื่องราวจริงจังไปสักนิด แล้วมาเติมความดิบจากการขับรถกันดีกว่า เพราะหากพูดถึงการขับขี่ CLA Shooting Brake ด้วยความเร็วสูงแล้วนั้นจัดว่ามั่นใจได้มาก ยิ่งการที่มันเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าก็ทำให้การยึดเกาะถนนหนึบแน่นและจิกโค้ง กล่าวคือการสาดโค้งหรือเปลี่ยนเลนอย่างรุนแรงตัวรถจะมีอาการโยนตัวน้อยมาก เรียกว่ารถย้ายไปตามทิศทางหักพวงมาลัยแทบพร้อมกันทันที แล้วเรายังแปลกใจอีกว่าทำไมการขับขี่ที่หนึบแต่ไม่ได้รู้
สึกกระด้างหรือแข็งเท่าไหร่เลย มันยังคงความสบายกำลังดีในยามที่ขนสัมภาระและขับด้วยความเร็ว

DSC05661

            ในประเด็นน้ำหนักพวงมาลัยเมื่อขับขี่ในเมืองจัดว่าคล่องตัวและเฉียบคมดี ครั้นเมื่อเหยียบคันเร่งสร้างความเร็วพวงมาลัยก็มีน้ำหนักหนืดหน่วงมือใช้ได้ อย่างไรก็ตามการหักเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วคุณจะต้องใช้ความระมัดระวังสักหน่อย เพราะถ้าหักเร็วมากเกินไปตัวรถก็จะเปลี่ยนทิศทางรวดเร็วมากจนคุณอาจคุมมันไม่อยู่

            สำหรับเรื่องเบรกนั้นไม่มีปัญหาอะไรให้ต้องกังวลใจ เพราะไม่ว่ากรณีขับคลานในเมืองแล้วเจอจักรยานยนต์ตัดหน้าก็สามารถเกลี่ยน้ำหนักเบรกให้หยุดได้ง่าย ขณะเดียวกันเมื่อขับบนทางด่วนด้วยความเร็วนั้น ระยะเบรกที่กดลงมาจากความเร็วระดับสูงสู่ช่วง 40-80 กม./ชม. ก็ถือว่าง่ายและมั่นใจได้ทุกครั้ง

            ท้ายสุดในการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นสมรรถนะก็หนีไม่พ้นเครื่องยนต์กับระบบเกียร์อัตโนมัติ คงมีหลายคนสงสัยว่าทำไมจึงคุยเรื่องนี้กันหลังสุด โดยเราให้เหตุผลว่ารถเยอรมันสมัยใหม่นั้นมีสมรรถนะที่แรงและตัดต่อกำลังได้ดี อย่างไรก็ตามหากให้อธิบายถึงคาแรกเตอร์ของเครื่องเบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร 211 แรงม้า กับแรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ที่จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดแล้วเราขอบอกว่า “ยอดเยี่ยมสมฐานะ” ที่กล่าวเช่นนั้นไม่เกินจริงเลยเพราะว่ามันตอบสนองขับขี่ทุกรูปแบบได้ทันใจ ยิ่งเมื่อกดโหมด Sport คันเร่งจัดว่าตอบสนองราวกับคันเร่งสายไฮโดรลิก ส่วนเกียร์นั้นตัดต่อกำลังได้ราบรื่นในทุกโหมดขับขี่ แล้วเมื่อกดคันเร่งแบบเต็มเท้ามันก็ตอบสนองทันทีทันใด ไม่ทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดจากอาการรอรอบแม้แต่น้อย

DSC05647           

รถพ่อบ้านใส่ของได้เยอะ แต่ก็ไม่ได้กว้างขวาง

                ตามจุดประสงค์ของรถทรงแวกอน (Wagon) สไตล์พ่อบ้าน ที่เน้นพื้นที่ใช้สอยภายในอันกว้างขวาง นั่นทำให้ CLA Shooting Brake ที่ถูกออกแบบราวกับ CLS Shooting Brake แต่ย่อส่วนลงมาสามารถบรรทุกของที่ห้องสัมภาระได้ถึง 495 ลิตร ในกรณีที่ไม่พับเบาะแถว 2 แต่ถ้าพับจะได้พื้นที่มากถึง 1,354 ลิตร มากพอที่จะขนทีวีหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ได้สบาย

DSC05651

            ประเด็นการให้คนนั่งโดยสารจัดว่าดีขึ้นกว่า CLA รุ่นปกติที่มีแนวหลังคาลาดลงมาตั้งแต่ผู้โดยสารตอนหน้าถึงด้านหลัง เพราะด้วยความที่เป็นรถทรงแวกอนนั่นทำให้พื้นที่เหนือศีรษะด้านหลังมีมากกว่าปกติ แต่ถ้าให้ผู้ใหญ่ตัวสูงเกิน 175 เซนติเมตรก็จะนั่งแล้วหัวเกือบชนเพดานหลังคาอยู่ดี ส่วนพื้นที่วางขาด้านหลังก็ไม่ได้เพิ่มมากนัก มีแค่พอดีให้คุณนั่งในท่าปกติได้

DSC05652

DSC05666

            การตกแต่งภายในไม่ได้ต่างจาก CLA รุ่นปกติมากนัก โดยรวมเน้นความสปอร์ตหรูตามสไตล์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายชื่นชอบ ตัวอย่างเช่น การเลือกใช้สีดำในห้องโดยสาร, เบาะหนังแบบอัลคันทารา, วัสดุลายคาร์บอนเคฟล่า และวัสดุโลหะตามขอบมุมรวมถึงบริเวณต่างๆ ภายในรถ

            สำหรับระบบสาระบันเทิงให้เครื่องเสียง MB Audio 20 ทำงานผ่านชุดจอ 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต
่อ Apple Car Play นอกจากนี้มีไฟเรืองแสงกับแป้นเหยียบสปอร์ต และประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า อำนวยความสะดวกในการขับขี่และเพิ่มความสุนทรีย์

DSC05646

DSC05633

สรุปความคุ้มค่า

                สำหรับเรามองว่า Mercedes-Benz CLA Shooting Brake เป็นยานยนต์ที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร แต่ยังต้องการประโยชน์ใช้สอยจากห้องโดยสารรวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระ ขณะเดียวกันการขับขี่ต้องทำได้สนุกสนานและมั่นใจได้เมื่อเดินทางไกล อย่างไรก็ตามราคาของมันนับเป็นอุปสรรคที่ทำให้ลูกค้าหันมองที่รถคันอื่นซึ่งมีราคาใกล้เคียงกันแต่ขนาดใหญ่กว่า ซึ่งเราก็เสียดายที่ผู้บริโภคยังเลือกรถด้วยการพิจารณาจากเงินที่เสียไปแล้วได้รถที่ใหญ่กว่า โดยหากว่ากันแล้วก็ไม่ได้แต่อย่างใด ทว่าเราอยากให้ทุกท่านเลือกรถมาใช้งานตามวัตถุประสงค์มากกว่าเรื่องเงินที่จ่ายไป

Caravan shot 6

ราคา

–          Mercedes-Benz CLA 250 Shooting Brake AMG ราคา 3,140,000 บาท

Top