For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.

BMW 2 Series Grand Tourer

          สัมผัสแรก นี่คือ Mini MPV 7 ที่นั่งของค่าย BMW และมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 3 สูบ ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ดีเกินตัว ส่วนราคาจำหน่ายอยู่ที่ 2,699,000 บาท

BMW2 2

          แม้จะไม่ได้อยู่ในกลุ่มรถที่หลายคนให้ความสนใจ แต่สำหรับรถยนต์ประเภท Mini MPV หลายค่ายทั้งยุโรปและญี่ปุ่น ต่างนำรถเหล่านี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งเรารู้กันดีว่าลูกค้ารถประเภทนี้มักเน้นซื้อมาไว้ใช้งานในครอบครัว และไว้ใช้ในเมืองเสียส่วนใหญ่

          ดังนั้น BMW 2 Series Grand Tourer 218i ที่เรานำมาทดสอบในคราวนี้ มันมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 3 สูบ ซึ่งเป็นบล็อกเดียวกันกับที่วางในรถ 2 Series Active Tourer และ all-new Mini Cooper ซึ่งให้พละกำลัง 136 แรงม้า ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันการปรับแต่งช่วงล่างของรถ 7 ที่นั่ง มันมอบความสบายกว่ารถ MPV 5 ที่นั่ง หรือรถ Hatch รุ่นนิยมอีกด้วย

BMW2 3

          ขับสบาย แต่ออปชันน้อย

          ตอนแรกที่รับรถมา เรามีความกังวลว่าช่วงล่างของรถ 7 ที่นั่ง จะมอบความแข็งกระด้างพอๆ กับ Active Tourer โฉมก่อนหน้า ซึ่งมันถูกปรับแต่งมาแบบสปอร์ตที่เต็มไปด้วยความหนึบแน่น แต่ทั้งนี้รถ 7 ที่นั่งกลับมอบความนุ่มสบายมากกว่า แต่อาการตึงตังจากผิวถนนขรุขระก็ยังสะเทือนสู่ห้องโดยสารอยู่บ้าง

          การโดยสารในรถ 2 Series Grand Tourer เบาะแถวหน้าและเบาะแถวสอง ทำได้มาอย่างดีพอ เบาะนั่งทั้งสองส่วนมอบความสะดวกสบายได้มาก อย่างเช่นเบาะแถวหน้า เราพบว่ามันมีขนาดใหญ่และรองรับสรีระร่างกายได้อย่างเหมาะสม แม้ว่าการปรับตำแหน่งไฟฟ้าพร้อมโหมดจดจำตำแหน่งจะปรับได้ได้เพียง 4 ทิศทางก็ตาม ส่วนทางด้านพวงมาลัยหุ้มหนังยังคงปรับด้วยมือของเรา

BMW2 7

BMW2 6

          ด้านเบาะแถว 2 คุณสามารถพับลงได้เกือบราบเรียบด้วยการดังคันโยกด้านบนเพียงครั้งเดียว แต่ทั้งนี้ด้วยความคับแคบของช่องประตู ทำให้ผู้ใหญ่เข้าไปโดยสารเบาะแถวหลังเป็นเรื่องที่ยากลำบาก และเบาะในส่วนนี้มันมีพื้นที่เพียงพอสำหรับเด็กนั่งได้สบายเท่านั้น ขณะเดียวกันเมื่อคุณใช้พื้นที่เบาะหลังสุด คุณจะต้องสูญเสียพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายค่อนข้างมาก ส่วนการพับเบาะหลังสุดสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ดึงสวิตช์จากด้านข้างห้องสัมภาระ

          รถ MPV ของ BMW ให้อุปกรณ์เสริมพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้งานมาอย่างเพียงพอ ตั้งแต่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ระบบสาระบันเทิงหน้าจอ 6.5 นิ้ว พร้อมระบบ i-Drive, เบรกมือแบบไฟฟ้า, ปุ่ม Push-start พร้อมระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อจอดรถเป็นระยะเวลาสั้นๆ, โหมดการขับขี่ Sport และ Eco

BMW2 5

          เราค่อนข้างตกใจเมื่อรู้ว่ารถโฉมนี้ ไม่มีฟังก์ชันระบบเปิดประตูท้ายแบบอัตโนมัติ รวมการสั่งเปิดเปิดประตูหลังผ่านกุญแจรีโมท เพราะมันสามารถช่วยอำนวยความสะดวกแก่แม่บ้านเมื่อไปช้อปปิ้งกับเด็กๆ ได้ อีกอย่างหนึ่งฝาประตูของรถ BMW มันยังมีน้ำหนักมาก และเมื่อเปิด ตำแหน่งดึงประตูลงมาก็อยู่สูงเกินไปสำหรับผู้หญิงเอเชีย 

          เครื่องยนต์ดัง แต่ทำงาน
ได้เรียบ

          ยามอยู่ภายในห้องโดยสารคุณแทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์เล็ดลอดเข้ามา รวมถึงเสียงลมกับเสียงถนนด้วย แต่ในทางกลับกันเมื่อคุณอยู่ด้านนอกรถ เสียงของเครื่องบล็อกนี้ยังดังราวกับเครื่องยนต์ดีเซล และขณะใช้งานมันสามารถส่งกำลังได้อย่างราบรื่นดีพอกับทุกย่านความเร็ว ส่วนทางด้านแรงบิดทั้งหมดของเครื่อง 3 สูบ มันยังสามารถพา MPV วิ่งบนทางด่วนได้สบาย ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด การทำงานของมันเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก

          แม้จะเป็นรถ MPV ในยามเข้าโค้งตัวถังมีอาการโคลงตัวน้อยมาก ขณะเดียวกันการขับขี่ยังเต็มไปด้วยความหนึบแน่นและมั่นคง และเมื่อคุณนั่งอยู่ในห้องโดยสาร คุณจะรู้สึกว่า รถ 2 Series Grand Tourer มันวิ่งไปข้างหน้าอย่างราบเรียบและการโดยสารภายในรถใหม่ เต็มไปด้วยความมั่นคง

BMW2 4

          คุ้มราคาหรือไม่?

          มันเป็นรถ mini MPV ระดับพรีเมียม หากให้เรามองมันเหมาะสำหรับกับแม่บ้านลูกสองที่กำลังมองหารถเหล่านี้ไปส่งเด็กๆ ที่โรงเรียน แต่ถึงอย่างนั้นราคาค่าตัวของมันไม่ได้ถูกมากนัก เพราะในราคานี้คุณสามารถซื้อรถ MPV ขนาดกลางไปจนถึงโตจากค่ายญี่ปุ่น พร้อมมีประตูเปิด-ปิดสไลด์ด้านข้าง ที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับการใช้งานได้มากกว่า แต่ถ้าหากคุณพุ่งเป้าไปยังความน่าเชื่อถือ หรือความไว้วางใจของแบรนด์รถ มันก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม และสิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ เบาะแถว 3 ที่ให้มา มันใช้งานได้ไม่จริงอย่างที่สุด

Top